'Suy thoái kinh tế đe dọa chế độ' - Dân Làm Báo

'Suy thoái kinh tế đe dọa chế độ'

BBC - Bài viết ra sớm hơn thông lệ, mang tựa đề 'Mãi mãi là sao sáng dẫn đường', được đăng tải trên hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng ở trong nước.

Ông chủ tịch cho biết ông muốn "tiếp tục nói lên những suy nghĩ của mình về tình hình đất nước hiện nay liên quan đến hai nhiệm vụ chiến lược, là bảo vệ và xây dựng Tổ quốc".

Ông cũng hứa hẹn không viết theo khuôn mẫu vì "sự dè dặt, thận trọng quá mức và khuôn mẫu thường đem đến cảm giác an toàn cho người phát biểu, nhưng trong nhiều trường hợp, nó thật sự chưa thể lột tả được bản chất của vấn đề".

Chủ tịch Sang mở đầu bằng đề cập thẳng tới hiện trạng kinh tế ở trong nước, mà theo ông "sau nhiều năm... đầy hưng phấn, nay... đang lâm vào tình trạng suy giảm".

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa có bài viết nhân kỷ niệm 
ngày thành lập quân đội Việt Nam 22/12, nói về 'tình hình đất nước hiện nay'.

Ông nói trong các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là khuyết điểm của lãnh đạo và quản lý.

"Gần đây, báo chí và dư luận hằng ngày đề cập đến những 'nhóm lợi ích', đâu đó có hành vi thâu tóm quyền lực kinh tế làm cho lòng dân không yên."

"Một trong những bất cập chính trong công tác quản lý nhà nước hiện nay là có việc thì tập trung quá mức, có việc thì lại phân cấp quá mức nhưng lại thiếu kiểm tra..."

'Không bao giờ bán nước'

Ông Trương Tấn Sang cũng cảnh báo về tình trạng 'xã hội bất ổn hơn' mà ông cho rằng bắt nguồn từ tình trạng suy đồi tư tưởng.

"Chưa bao giờ như trong vòng một năm qua, xuất hiện rất nhiều dư luận, trong đó có những tư tưởng và dư luận nguy hiểm, gây chia rẽ trong Đảng, giữa Đảng với nhân dân..."

"Họ khoét sâu những yếu kém trong lãnh đạo, quản lý đất nước hoặc những khuyết điểm, sai phạm của một số cán bộ để gây phân tâm trong dư luận xã hội..."

Ông Sang không sử dụng cụm từ "thế lực phản động bên ngoài" như thường thấy, nhưng ông nói một số hãng tin nước ngoài và trang mạng xã hội đã gây nghi ngờ về chủ trương đối ngoại của Đảng CSVN, "thậm chí họ còn vu cáo, xuyên tạc rằng Đảng ta bán rẻ đất nước”.

Ông gọi đây là sự "phê bình phá hoại".

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định: "Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài như những kẻ xấu vu cáo".

"Hành động bán nước hay những việc làm tương tự sẽ chịu sự nguyền rủa, oán hận của các thế hệ sau này, cũng như chúng ta đã từng phê phán nghiêm khắc những nhân vật và những chế độ như thế trong lịch sử."

Ông nói nguy hiểm nhất là sự kích động, chia rẽ dân tộc, đồng thời kêu gọi toàn xã hội và toàn dân "vì lợi ích của dân tộc, vì sự ổn định chính trị, vì sự bình yên của xã hội để làm ăn và phát triển kinh tế, cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình đại đoàn kết, hòa giải và hòa hợp dân tộc".

Ông Sang cũng yêu cầu báo chí, ngoài việc "đấu tranh với cái xấu" cần cổ vũ những cái tốt, vì "nhân dân ta cũng rất muốn nghe các bạn kể những câu chuyện tốt đẹp có thật trong cuộc sống".

Trong phần cuối của bài viết dài, ông Trương Tấn Sang nói về nền quốc phòng của Việt Nam, mà ông nói là "quốc phòng toàn dân".

Ông nhắc lại chủ trương Việt Nam không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực với các nước khác, nhưng sẵn sàng tự vệ; Việt Nam không chạy đua vũ trang nhưng luôn củng cố sức mạnh quốc phòng đủ để tự vệ.

"Chúng ta sẽ huy động tất cả mọi sức mạnh để tự vệ và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược," Chủ tịch Sang khẳng định.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo