Viết tiếp vụ án bà Trần Thị Hài, dân oan Bình Dương - Dân Làm Báo

Viết tiếp vụ án bà Trần Thị Hài, dân oan Bình Dương

Hải Huỳnh (Danlambao) - Ông Đỗ Thành Huấn, chồng bà Trần Thị Hài cho biết hiện nay bà Hài đang bị giam ở trại giam Bến Lớn thuộc công an tỉnh Bình Dương. Trại giam này thuộc địa phận thành phố Thủ Dầu Một. Mỗi tháng gia đình được thăm nuôi 2 lần vào ngày mùng 1 và ngày 15 dương lịch.

Tòa án phúc thẩm tỉnh Bình Dương xử bà Trần Thị Hài 9 tháng tù giam kể từ ngày 27 tháng 12 năm 2012. Điều vô lý là tòa sơ thẩm cũng tuyên 9 tháng tù giam, trước phiên xử phúc thẩm 10 ngày thì công an dến tận nhà còng tay bắt giam bà Trần Thị Hài nhưng trong bản án phúc thẩm thì không trừ đi số ngày mà bà Trần Thị Hài bị bắt giam trước đây.

Nhận định về phiên xử phúc thẩm thì ông Đỗ Thành Huấn cho là vi phạm tố tụng cách trắng trợn. Luật sư của gia đình thuê đến trại giam làm thủ tục bào chữa thì trại tù không cho luật sư gặp bà Trần Thị Hài để 2 bên ký kết hợp đồng bào chữa. Do vậy trong phiên xử phúc thẩm, bà Trần Thị Hài không có luật sư bào chữa cho mình. Phiên tòa "công khai" này thì công an Bình Dương kiểm soát ngặt nghèo. Khó khăn lắm thì một số dân oan bạn bè của bà Hài đến thăm bạn mình ở cổng tòa án, Phía gia đình chỉ có duy nhất 1 mình ông Đỗ Thành Huấn là chồng bà Trần Thị Hài tham dự phiên tòa phúc thẩm hôm ngày 27.12.2012.

Bà Trần Thị Hài là người phụ nữ trong bức ảnh lịch sử 
về cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm 2007

Diễn biến trong phiên tòa thì y hệt màn tấu hài. Bà Hài thì yêu cầu tòa xét xử những người bị bà tố cáo là cướp đất của bà. Bà đi tìm công lý thì không có gì là tội cả. Tòa đưa ra vật chứng là băng rôn khẩu hiệu của bà Trần Thị Hài: "YÊU CẦU CHỦ TỊCH TỈNH BÌNH DƯƠNG LÊ THANH CUNG ĐỐI THOẠI VỚI DÂN". Bà Hài kịch liệt phản đối vì chủ trương đối thoại với dân là chủ trương do đảng và do luật pháp quy định. Bà yêu cầu như vậy không có gì là vi phạm pháp luật. Tiếp đến tòa phúc thẩm kết tội bà Trần Thị Hài là "TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI" thì bà Hài tuyên bố bà không có tụ tập ai cả mà vì quá nhiều người có nhiều bức xúc và oan sai cùng đứng lên cách cá nhân rồi gặp nhau trên con đường đi tìm công lý chứ không có ai tập trung ai cả.

Khi tòa tuyên án xong thì bà Trần Thị Hài quay lại phía chồng và hô lớn. "Anh hãy về viết đơn kêu oan gởi lên chủ tịch nước, mình không cần xin giám đốc thẩm nhưng hãy tố cáo phiên tòa trái pháp luật và đạo lý như thế này"

Khi bị áp giải ra xe bít bùng của công an thì bà Trần Thị Hài đưa hai tay bị còng lên cao và hô lớn: "9 THÁNG TÙ NHƯ MỘT GIẤC NGỦ TRƯA , RA TÙ TIÊP TỤC CHIẾN ĐẤU TIẾP".

Tâm sự với chúng tôi, ông Đỗ Thành Huấn chồng bà Hài cho biết ông là học sinh miền nam tập kết ra Miền Bắc. Ông đã trả thể đảng gần 1 năm nay sau khi có chứng nhận và bằng khen 30 năm tuổi đảng vào năm 2011. Ông bà có 4 người con (3 gái và 1 trai) cùng với 5 cháu nội ngoại tất cả. Nhưng phải đi đấu tranh đển cùng vì mục tiêu là đi tìm công lý cho mình. Ông Huấn cho hay là không có đất đai đó thì gia đình vợ chồng của ông vẫn sống tốt tuổi già với con cháu. Nhưng ông bà đi đấu tranh là đấu tranh cho công lý và lẽ phải . Nhưng không ngờ cái chế độ này gây tiếp bất công chồng chất bất công. Oan sai chồng chất oan sai. Công lý đã bị những điều phi lý chà đạp.

Chúng tôi hỏi thăm ông Đỗ Thành Huấn khi ông và các con chuẩn bị mọi thứ đi thăm nuôi vào ngày 1.1.2013 gồm thuốc men và sổ bệnh lý của bà Hài cùng các món đồ lặt vặt khác. Ông Huấn chua chát cho biết là ông đang ngồi viết đơn kêu oan gởi lên chủ tịch nước như lời căn dặn của vợ ông tại tòa án. Nhưng ông chỉ viết được dòng chữ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" còn dòng tiếp theo thì ông không thể viết đúng như lương tâm mách bảo vì với ông đất nước này làm gì có độc lập, không có tự do và càng không có hạnh phúc.

Ông Đỗ Thành Huấn thở dài: "Cháu ạ, công lý ở đâu khi người kêu oan thì bị tù tội như vợ của chú, gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng và trăm ngàn dân oan khác? Và chế độ gì mà quan tham bị tố cáo lại ngày một lên chức cao hơn?"




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo