Việt-Nhật củng cố quan hệ giữa các tranh chấp liên quan đến TQ - Dân Làm Báo

Việt-Nhật củng cố quan hệ giữa các tranh chấp liên quan đến TQ

VOA - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ giới lãnh đạo Việt Nam ở chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Đông Nam Á nhằm tăng cường các mối quan hệ về kinh tế và an ninh với khu vực cùng có cùng quan ngại với Tokyo trước các động thái giành chủ quyền đầy khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tin AP cho hay chiều 16/1, Thủ tướng Nhật Bản đã hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ.

Đôi bên trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế, bày tỏ mong muốn nâng quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới đồng thời tán thành việc tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản với Hiệp hội ASEAN nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản và “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013”.

Năm ngoái, Nhật Bản giữ vị trí nhà đầu tư số một tại Việt Nam.

Nhật Bản cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam và các mối quan hệ song phương trong lĩnh vực an ninh đang phát triển giữa bối cảnh Nhật Bản tìm cách tăng cường các mối quan hệ trong khu vực như một cách đối trọng với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Thủ tướng Abe từng tuyên bố rằng thắt chặt các mối quan hệ với ASEAN sẽ góp phần duy trì hòa bình ổn định khu vực và cũng là lợi ích quốc gia của Nhật Bản.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng trước. Thủ tướng Nhật Bản sẽ lưu lại Việt Nam dưới 24 giờ đồng hồ trước khi lên đường sang Thái Lan và Indonesia.

Nguồn: Manila Standard Today, Zeenews, China.org.cn


*

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp; thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón và hội đàm với thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê

Chiều 16-1, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đang ở thăm chính thức Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư chúc mừng Ngài Sin-dô A-bê vừa được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng Chính phủ; đánh giá cao việc Ngài Thủ tướng chọn Việt Nam để thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên ngay sau khi mới nhậm chức. Tổng Bí thư bày tỏ sự hài lòng về sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước cả về chiều rộng và chiều sâu trong những năm qua. Tổng Bí thư thông báo với Ngài Sin-dô A-bê về một số chủ trương lớn của Ðại hội XI Ðảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định chính sách nhất quán của Ðảng và Nhà nước Việt Nam là coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, một lần nữa Tổng Bí thư đã cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả, thiết thực mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước; đề nghị Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng tại Việt Nam. Tổng Bí thư đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt "Năm Hữu nghị Việt - Nhật" vào năm 2013 nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhân dịp đầu Năm mới, Tổng Bí thư nhờ Ngài Sin-dô A-bê chuyển đến các nhà lãnh đạo và nhân dân Nhật Bản những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng A-bê bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Việt Nam trong những ngày đầu của Năm Hữu nghị Nhật - Việt, đánh giá cao về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong những năm qua. Thủ tướng A-bê thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao việc Ðảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường lãnh đạo phòng, chống tham nhũng; khẳng định cam kết nâng cao hơn nữa quan hệ giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với phía Việt Nam thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt trong việc triển khai các dự án đã được ký kết giữa hai Chính phủ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản - Việt Nam. Thủ tướng A-bê bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp giữa hai nước vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Ngày 16-1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô 

A-bê đang thăm chính thức nước ta. Chủ tịch nước chào mừng Thủ tướng Nhật Bản đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đến thăm trên cương vị mới, khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản mới được Thủ tướng hai nước tuyên bố khai mạc, tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản sẽ khởi đầu cho những hợp tác tốt đẹp trong giai đoạn mới giữa hai nước. Chủ tịch nước hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vui mừng về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công lớn nhất trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước là sự tin cậy về chính trị. Ðiều này tạo thuận lợi cho hai nước triển khai hàng loạt hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Chủ tịch nước cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, vẫn duy trì nguồn vốn ODA giúp Việt Nam dù trong điều kiện khó khăn. Chủ tịch nước đề nghị hai nước tích cực duy trì các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, đa dạng các hình thức giao lưu đối ngoại. Chủ tịch nước hoan nghênh lập trường của Nhật Bản trong giải quyết vấn đề Biển Ðông, khẳng định Việt Nam đã nhiều lần nêu rõ quan điểm trong giải quyết các bất đồng giữa các nước trong khu vực là dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì mục đích hòa bình, ổn định và phát triển. Thông qua Ngài Thủ tướng, Chủ tịch nước mời Nhật hoàng thăm Việt Nam trong dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Sin-dô A-bê cảm ơn tình cảm tốt đẹp của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam dành cho Ðoàn và tin tưởng Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản sẽ thành công tốt đẹp. Thủ tướng Nhật Bản vui mừng về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai đất nước, hai dân tộc ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng trên nhiều lĩnh vực; nêu rõ trên nền tảng quan hệ truyền thống, Nhật Bản và Việt Nam cần tích cực hợp tác, chia sẻ và đồng thuận quan điểm trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực; tin tưởng Việt Nam sẽ ủng hộ quan điểm hòa bình, hữu nghị của Nhật Bản tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, để phát triển kinh tế trong tình hình mới, các nước ASEAN trong đó có Việt Nam, cần cùng Nhật Bản tăng cường các chương trình hợp tác; khẳng định trong nhiệm kỳ công tác của mình sẽ có nhiều đóng góp thiết thực để quan hệ hai nước ngày càng khởi sắc.

* Ngày 16-1, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức nước ta. Sau lễ đón chính thức, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng A-bê thăm chính thức Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức Thủ tướng; đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng A-bê trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay. Thủ tướng A-bê chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam dành cho Ðoàn; khẳng định Nhật Bản luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa. 

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới. Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành; phát huy vai trò của các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa hai bên.

Hai bên vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng như tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Thủ tướng A-bê khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực giúp Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và thông báo sẽ cung cấp khoản vốn vay ODA mới trị giá khoảng 500 triệu USD cho các dự án hạ tầng cơ sở; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc hoạch định và triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ tích cực, hiệu quả cho phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thông qua hợp tác ODA trong 20 năm qua. 

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản. Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới, phát triển toàn diện và ngày càng thực chất. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sin-dô A-bê đã cùng tuyên bố khai mạc "Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013" và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ở mỗi nước.

* Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sin-dô A-bê đã gặp gỡ báo chí, thông báo kết quả thành công của cuộc hội đàm trong bầu không khí hữu nghị, chân thành, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên hài lòng về sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua và đã đạt được nhất trí cao về các phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Sin-dô A-bê và Phu nhân cùng các thành viên trong đoàn Nhật Bản đang thăm chính thức nước ta.

* Hôm nay (17-1), Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

PV và TTXVN



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo