Suy nghĩ nhỏ về câu chuyện Hiến pháp Mỹ trong những ngày đầu năm 2013 - Dân Làm Báo

Suy nghĩ nhỏ về câu chuyện Hiến pháp Mỹ trong những ngày đầu năm 2013

Người Yêu Nước (Danlambao) - "Nếu tôi được là công dân Mỹ, chắc chắn tôi sẽ tham gia vào phía Cấm cá nhân sở hữu vũ khí, tức là đòi thay đổi Điều 2 của Hiến pháp Mỹ. Nhưng không phải vì thế mà tôi cho rằng, Hiến pháp giống như thời trang, cần thay đổi thường xuyên, như kiểu Việt Nam ta, mới hơn 60 năm mà đã có đến 5 lần sửa Hiến pháp"

*

Trong những năm gần đây, nạn sử dụng vũ khí bắn chết nhiều người đã liên tục xảy ra ở Mỹ, lần nào cũng làm cho dư luận Mỹ bàng hoàng và phẫn nộ. Càng ngày càng có nhiều người lên án các hành động này, và cái Quyền được tự do sử dụng vũ khí của các cá nhân Mỹ, bị coi là nguồn gốc của những sự hiện này. Những người phản đối quyền này thì hay lập luận rằng, nếu chỉ có quân đội và cảnh sát mới có quyền được trang bị vũ khí, thì các cá nhân kia không thể có phương tiện để gây ra các vụ bắn giết bừa bãi như vậy.

Nghe thật là có lý đấy chứ, nhưng tại sao Chính phủ Mỹ lại không dám cấm người dân được sở hữu vũ khí?

Đó là vì, Quyền Sở hữu vũ khí của các cá nhân đã được ghi trong Điều 2 của Hiến pháp nước Mỹ, mà Hiến pháp là một Văn bản Luật tối thượng, chỉ có Nhân dân có quyền thay đổi chứ không đảng nào, Chính phủ nào được có quyền.

Muốn sửa Hiến Pháp, phải có 1 Dự Luật về Trưng cầu Dân ý do một nhóm Hạ nghị sĩ đề xuất và phải được Hạ viện thông qua. Với tỷ lệ khá ngang ngửa giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, việc này hoàn toàn chẳng dễ chút nào. Rồi lại phải được Thượng viện tán thành với đa số phiếu cũng là của ải cực khó nữa. Rồi Tổng thống lại có quyền phủ quyết (veto) nếu ông không muốn ký thành Luật. Nếu Luật đó đi qua được 3 cửa lớn khó khăn như vậy thì mới chỉ là bước đầu, sẽ còn phải lập ra Ủy ban Soạn thảo phần sửa đổi, rồi đưa ra cho toàn Dân phúc quyết.

Vấn nạn sử dụng vũ khí cá nhân gây chết người hàng loạt càng ngày càng xảy ra nhiều, nhưng chưa ông Hạ nghĩ sĩ nào dám nghĩ tới việc thực hiện bước 1 (đưa ra đề xuất việc sửa Hiến pháp), thì bao giờ mới đến bước cuối cùng, là phúc quyết toàn dân về Bản Hiến pháp mới?

Bởi vì cộng đồng người sở hữu vũ khí ở Mỹ là rất lớn, ông nghị nào công khai đòi tước bỏ quyền của họ là sẽ mất một số lượng phiếu bầu rất lớn của những người này, tức là sẽ bị đánh mất ghế của mình vào tay đối thủ.

Một Thống đốc bang, trong 1 bang có nhiều người ủng hộ Quyền sở hữu vũ khí cá nhân, mới tuần trước còn phát biểu trên TV rằng: "Hiến pháp là của toàn Dân, chứ không phải của 1 đảng cầm quyền hay của một ông Tổng thống dù tài giỏi đến đâu"

Trong chuyện sở hữu vũ khí như vậy cũng như trong một số chuyện tự do quá trớn khác, bạn có thể chê nước Mỹ là Bảo thủ, là dở người, là điên rồ, là lắm chuyện,... nhưng bạn không thể phủ nhận một điều rằng, nước Mỹ là nước giàu mạnh nhất thế giới về mọi mặt. Có một trong những nguyên nhân chính yếu là Hiến Pháp của họ luôn được tôn trọng cao nhất trong suốt lịch sử gần 3 thế kỷ của họ.

Nếu tôi được là công dân Mỹ, chắc chắn tôi sẽ tham gia vào phía Cấm cá nhân sở hữu vũ khí, tức là đòi thay đổi Điều 2 của Hiến pháp Mỹ. Nhưng không phải vì thế mà tôi cho rằng, Hiến pháp giống như thời trang, cần thay đổi thường xuyên, như kiểu Việt Nam ta, mới hơn 60 năm mà đã có đến 5 lần sửa Hiến pháp.

Ấy là chưa nói đến chuyện mỗi lần sửa Hiến pháp ở ta thì do vài Giáo sư Tiến sĩ có trình độ đáng nghi ngờ soạn thảo, đem cho Dân góp ý trong vài ba tháng và chỉ được góp ý trong vùng "không cấm" thôi, và điều đặc biệt nhất, các góp ý chỉ là để đấy, không có quyền phúc quyết.



_____________________________________

PS: Tôi chỉ nêu nhận xét nhỏ về Hiến pháp của Mỹ thôi, chứ không phải phản đối công cuộc thay đổi Hiến pháp ở VN hiện nay. Cái mà chúng ta đang gọi là Hiến pháp VN, chả phải là Hiến pháp đúng nghĩa đâu, mà chỉ là bản Giải thích các tư tưởng Nghị quyết của đảng.

Ai đời Hiến pháp mà toàn ghi chuyện thời sự, như năm 1979 đánh Tàu, Hiến pháp 1980 quy định rằng Trung Quốc là kẻ thù chiến lược. Sau Hội nghị Thành Đô 1991 thì đưa ra Hiến pháp 1992 mới, bỏ tên Trung Quốc ra khỏi danh sách kẻ thù. Năm nay, Hiến pháp 2013 mới chắc là sẽ quy định rõ 16 chữ vàng là gồm những gì…


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo