Luồng dư luận thứ ba - Dân Làm Báo

Luồng dư luận thứ ba

Le Nguyen (Danlambao) - Ngoài hai luồng dư luận đối nghịch: một là đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ và ca ngợi hành động của Đoàn Văn Vươn như anh hùng; hai là băng đảng Tiên Lãng, Hải Phòng xem ông Vươn như tội phạm, gán ghép ông vào tội giết người, tội chống người thi hành công vụ; ba là còn có một nguồn dư luận khác bảo rằng: “bạo động như gia đình ông Vươn là loạn, phải bình tỉnh giải quyết vấn đề chứ không được manh động, manh động là sai phải bị trừng trị, là sẽ đi tù...” 


Dư luận xã hội vẫn còn “nóng” với biến cố của kỳ tài đất Tiên Lãng Đoàn Văn Vươn, người vừa là trí thức vừa là nông dân thách thức thần biển, đổ mồ hôi công sức, nước mắt hòa lẫn với máu để lấn biển hình thành ao, đầm nuôi trồng thủy sản nhằm góp phần xây dựng tổ quốc to, đẹp hơn. Theo lẽ thường, dù chỉ là vài ba thước đất bãi bồi ven sông, ven biển cũng là một đóng góp tài năng, trí tuệ có thật đáng ghi nhận, xưng công như lịch sử Việt Nam đã chỉ ra các vua chúa lãnh đạo quyền lực nhà nước của thời quân chủ đã dặn dò các thế hệ kế tục là không được nhượng cho giặc dù “một tấc đất, một thước sông” nhằm xác lập giá trị lẫn tính chính đáng cũng như ghi nhận công lao của tiền nhân khai hoang phục hóa, mở mang bờ cõi và đổ máu xương bám đất, giữ đất để truyền lại cho con cháu muôn đời sau. 

Thế mà, Đoàn Văn Vươn nghe theo lời kêu gọi của “nhà nước nhân dân” tiếp bước cha ông, theo gương tiền nhân, thách thức thần biển “khẩn hoang, lập ấp” không được ghi nhận công lao lại còn bị những kẻ nhân danh nhân dân xua lực lượng hùng hậu trang bị vũ khí hiện đại, hợp đồng tác chiến tấn công cưỡng cướp, chiếm đoạt ao đầm nuôi trồng, sản xuất thủy sản dã man hơn thời nô lệ thực dân đế quốc. Thế cho nên, gia đình họ Đoàn không còn chọn lựa nào khác là phải đối đầu, phải manh động sử dụng bạo lực chống băng đảng “cướp” trái đạo lý gồm kẻ đồng phạm, kẻ chủ mưu lẫn kẻ giấu mặt cố tình vi phạm luật pháp cưỡng cướp thành quả lao động của gia đình ông đến cùng. 

Biến cố Đoàn Văn Vươn nổ ra gây chấn động cuộc sống, chạm đến trái tim của cộng đồng cư dân toàn xã hội khiến cho nhiều người bước qua lằn ranh sợ hãi lên tiếng bênh vực hành động của gia đình họ Đoàn, là tự vệ chính đáng và ca ngợi ông như anh hùng trong thời độc tài đảng trị cộng sản.Thế nhưng, băng cướp Tiên Lãng, Hải Phòng mạo danh nhân dân gán ghép tùy tiện ông Vươn và một số người thân trong gia đình “tội giết người cùng với tội chống người thi hành cộng vụ!” 

Ngoài hai luồng dư luận đối nghịch: một là đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ và ca ngợi hành động của Đoàn Văn Vươn như anh hùng; hai là băng đảng Tiên Lãng, Hải Phòng xem ông Vươn như tội phạm, gán ghép ông vào tội giết người, tội chống người thi hành công vụ; ba là còn có một nguồn dư luận khác bảo rằng: “bạo động như gia đình ông Vươn là loạn, phải bình tỉnh giải quyết vấn đề chứ không được manh động, manh động là sai phải bị trừng trị, là sẽ đi tù...” 

Có lẽ, hai quan niệm “anh hùng” và “tội phạm” về kỳ tài đất Tiên Lãng Đoàn Văn Vươn được dư luận truyền thông, dư luận xã hội phân định chính nghĩa, gian tà thuộc về ai khá rõ ràng, khiến chính quyền trung ương, đại diện là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải vào cuộc và đã có kết luận đúng vừa phải, sai chừng mực thuộc về phía gia đình đoàn Văn Vươn hay băng đảng Tiên Lãng, Hải Phòng có khách quan lẫn chủ quan tương đối rạch ròi, không cần phải bàn thêm? Điều cần phải bàn thêm ở đây là luồng dư luận thứ ba không chính danh khi bảo rằng: “...không được manh động, phải bình tỉnh giải quyết vấn đề...” 

Luồng dư luận thứ ba này rộ lên sau khi có kết luận của Thủ tướng Dũng, nó xuất hiện không ngoài mục đích che chắn sai phạm nghiêm trọng không thể bưng bít cho băng đảng cưỡng cướp của Tiên Lãng, Hải Phòng và chuẩn bị dư luận thuận lợi cho việc xét xử cái được gọi là tội giết người, tội chống người thi hành công vụ của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, qua luận điệu: “...ông Vươn khó tránh tội giết người... phải bình tỉnh giải quyết vấn đề theo luật pháp, bạo động là sai phải bị xử lý nghiêm đúng theo pháp luật...” Tất cả luận điệu vừa nêu có khả năng bắt nguồn từ chỉ đạo, định hướng của tuyên giáo trong bóng tối, cũng có thể đến từ những kẻ lười đọc, lười suy nghĩ độc lập đã bị “thuần”chỉ biết nghe nói, làm theo nghị quyết, chủ trương đường lối của đảng lãnh đạo nên không thấy được sự cam chịu, bình tỉnh vượt bực của gia đình ông Vươn. 

Không kể những kẻ lười đọc, lười suy nghĩ chỉ biết nghe nói “quán triệt” và làm theo không cần phải nói đến. Riêng những ai chịu khó theo dõi, tìm kiếm thông tin trung thực đều nghe thấy, biết ông Vươn kiên trì đi tìm công lý theo luật pháp quy định của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông cố gắng bảo vệ thành quả lao động của gia đình mình qua giải pháp đối thoại ôn hòa mãi cho đến tận ngày định mệnh bị cưỡng cướp, ông vẫn còn tin vào công lý ôm đơn đi khiếu kiện vì hy vọng cũng như tin tưởng vào luật pháp, vào sự công bằng của nhà nước pháp quyền, dân chủ vạn lần hơn này. 

Nếu ai theo dõi thông tin đều biết ông Vươn kiên trì đi tìm công lý, giải quyết đất đai bằng con đường pháp lý ôn hòa, không có ý định bạo động, đối đầu thách thức “quyền lực nhà nước” bởi ngay khi có lệnh thu hồi đất sai luật pháp, trái đạo lý ông đã nộp đơn kiện lên toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông nhưng các quan chức Tiên Lãng cấu kết với nhau xử ông thua kiện ở tòa án huyện. Dù thế, ông Vươn vẫn không nản chí, không từ bỏ ý định đi tìm công lý bằng con đường pháp lý ôn hòa là đem vụ việc thu hồi đất lên giải quyết ở tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng. 

Ở toà án thành phố, ông Đoàn Văn Vươn được toà án nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ định thẩm phán Ngô Văn Anh làm trung gian hòa giải, sắp xếp giải quyết tranh chấp ngoài toà với đại diện chính quyền huyện Tiên Lãng và nội dung hòa giải có điều kiện nếu ông Vươn rút đơn khiếu kiện, sẽ được chính quyền tiếp tục cho thuê đất và ông đã làm theo hứa hẹn của băng đảng Tiên Lãng. Tiếc thay, thỏa thuận giữa hai phía tranh chấp đã bị siêu lừa của băng cướp Tiên Lãng lật lọng, tráo trở, bội ước nhằm âm mưu cướp trắng thành quả lao động của đại gia đình ông. 

Bên cạnh đó, ông Vươn không những kiên trì, bền bỉ đi tìm công lý qua đối thoại, khiếu kiện ôn hòa trong phạm vi luật pháp quy định, ông còn tiếp cận với các nhà báo, các phương tiện truyền thông lề đảng, công khai nguyện vọng cũng như kể lại quá trình lấn biển thiên nan, vạn nan với biết bao công của mồ hôi, nước mắt lẫn máu của người thân đã nằm xuống để chinh phục thần biển, thuần hóa bãi bồi quanh năm bị sóng dữ cuồng nộ phủ chụp, bủa vây thành thửa, thành vuông đầm nuôi trồng thủy sản, mang sinh khí đến vùng quê nghèo Cống Rộc, Tiên Lãng. Mục đích của ông là qua phương tiện truyền thông, đánh động dư luận xã hội như hình thức đệ đạt thỉnh nguyện chính đáng của gia đình ông lên các cơ quan hữu quan, các lãnh đạo cao cấp có trách nhiệm giải quyết, quyết định thu hồi đất sai phạm, bất công của băng đảng Tiên Lãng đối với gia đình ông. 

Thế nhưng, niềm tin và hy vọng vào công lý qua con đường hợp pháp, đối thoại ôn hòa đều vô hiệu, đều rơi vào chốn thinh không im lặng đáng sợ của những kẻ máu lạnh, không tim cấu kết với nhau, quyết chí cưỡng cướp ao đầm của ông và biện pháp sử dụng bạo lực súng, mìn là giải pháp cuối cùng của người bị dồn đến đường cùng, không còn chọn lựa nào khác, khi mọi giải pháp theo luận điệu: “...bình tỉnh giải quyết vấn đề theo luật pháp, không được bạo động, bạo động là sai, là đi tù...”của những kẻ chỉ biết nghe nói và làm theo, phê phán hành động lựa chọn bạo lực không thể chọn lựa của gia đình ông Vươn. 

Thế thì, luồng dư luận thứ ba sau khi có kết luận về biến cố nông dân vùng dậy ở Tiên Lãng, Hải Phòng của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có nội dung: “...phải bình tĩnh giải quyết vấn đề trong ôn hòa...nóng nảy bạo động như ông Vươn là sinh loạn... phải xử lý nghiêm...” không do tình cờ hoặc chợt đến ngẫu nhiên mà do các bộ óc gian manh, dối trá của băng đảng xã hội đen nhân danh nhân dân tạo ra, mang tính đối phó với đám cháy, với ngòi nổ Đoàn Văn Vươn âm ỉ truyền lửa trong lòng quần chúng nhân dân khắp cả nước. 

Có lẽ, với bản chất khủng bố, trấn áp và tầm nhìn giới hạn theo kiểu lưu manh của băng đảng giết người, cướp của tàn bạo không gớm tay của phe nhóm tiên Lãng, Hải Phòng, băng đảng mafia ở làng Ba Đình cùng với thủ đoạn định hướng dư luận của luồng dư luận thứ ba, có khả năng chúng sẽ nặng tay với gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhằm răn đe, khủng bố tinh thần những ai dự định có hành động manh động như Đoàn Văn Vươn, cũng như xử “tội”nặng để dập tắt ngòi nổ, ngăn ngừa đám cháy Đoàn Văn Vươn lây lan ra toàn xã hội. 

Thú thật nếu suy nghĩ như thế, băng cướp nhân danh nhân dân đã lầm bởi bạo lực khủng bố, trấn áp không thể dập tắt được khát khao quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc của con người, trong đó có công bằng xã hội, công lý phải được thi trong thực tế đời sống xã hội loài người, luôn là chân lý không thể thay đổi, không ai, không thế lực phản động, ngược giòng lịch sử nào có thể dập tắt, ngăn chận được. 

Thế cho nên, vụ việc băng đảng Tiên Lãng, Hải Phòng cưỡng cướp ao đầm gia đình ông Vươn đã hiện lên nhiều dấu hiệu khó giải quyết và xử lý hậu quả cưỡng cướp còn khó hơn thế nữa, vì gia đình ông Vươn có chính nghĩa, nắm trong tay sự thật, lẽ phải được sự ủng hộ, đồng tình của tuyệt đại đa số quần chúng nhân dân. 

Do đó, vụ việc Đoàn Văn Vươn dù xử nặng hay xử nhẹ đều có hệ quả của phản ứng phụ. Nếu xử nhẹ cho gia đình Đoàn Văn Vươn, khó tránh khỏi bất mãn, có thể dẫn đến nổi loạn trong nội bộ băng đảng quen sống với gian manh, dối trá đứng trên luật pháp, bất chấp luật pháp đã quá lâu nên không dễ dàng chấp nhận sự thật và công lý cần phải được thực thi trong thế giới văn minh thời hiện đại. Mặt khác, nếu xử nặng cho gia đình Đoàn Văn Vươn sẽ gặp sự phản đối, thậm chí chống đối của quần chúng nhân dân và hậu quả của nó không thể lường trước được. Nghiêm trọng hơn cả là những người dân bị cướp đất phá nhà, triệt đường sống nhìn vào bản kết án rừng rú, bất công của gia đình ông Vươn, họ sẽ không còn “hiền”như gia đình ông Vươn sử dụng mìn tự chế, súng hoa cải để chống cướp có bảo kê mà họ ôm bom tự sát như “Hồi Giáo Trung Đông” vì đường nào cũng chết, ai cũng phải chết nên chọn chết sao cho đáng chết, cho hào hùng vinh quang! 

Xét qua biến cố Cống Rộc, Tiên Lãng, nghĩ đến việc xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn, nhìn về viễn cảnh tối tăm, xám xịt trước mắt của đất nước. Thử hỏi, những kẻ lãnh đạo nắm giữ quyền lực nhà nước quyết định chọn ai, chọn đứng về phía lẽ phải, công bằng của nông dân Đoàn Văn Vươn, xa hơn là chọn nhân dân để làm cuộc thay đổi lịch sử vì tương lai đất nước, dân tộc hay các người vẫn mê cuồng tiếp tục bao che, dung dưỡng bọn băng đảng Tiên Lãng, Hải Phòng, đúng hơn là bọn cán bộ, đảng viên suy đồi đạo đức dấn sâu vào tội ác, vấy máu đồng bào, tàn hại quê hương? 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo