Sau mưa bắt "Ếch" - Dân Làm Báo

Sau mưa bắt "Ếch"

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Đất nước VN ta là một đất nước thuần nông, do đó đa phần là nông dân (70%), số còn lại thì ít nhiều cũng hiểu về nông nghiệp và những hiện tượng đặc thù trong lĩnh vực này. Từ nhận thức khoa học cho đến kinh nghiệm hiểu biết về những hiện tượng thiên nhiên như các câu trong ca dao, phương dao...: Để đối phó với cơn mưa sắp đến trong lúc lao động thì có: 

- Nhay nháy đàng đông vừa trông vừa chạy... 

hay - Mưa đàng tây vừa làm vừa chơi... 

hoặc - Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, 

Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm... 

Và còn rất nhiều nữa-duy có một việc mà tôi không bao giờ quên, luôn in trong tiềm thức từ khi còn bé là sau mùa gặt thu hoạch vụ lúa như đông-xuân, hè-thu khí trời mát mẻ, những đêm trăng sáng bọn trẻ chúng tôi nô đùa trên những cánh đồng mênh mông chỉ còn là gốc rạ thoang thoảng, vươn vất thơm mùi lúa chín. Trai gái tung tăng trên những cánh đồng và có những trò chơi riêng rẽ khác nhau. Tốp nữ thì nhảy dây, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây... bọn nam chúng tôi thì chia phe đánh giặc hay đá bóng dưới trăng... vô cùng thú vị, cứ thế mà trăng lên đỉnh đầu, khuya lúc nào không biết đến khi có tiếng gọi về của mẹ cha thì cuộc vui mới tạm dừng. Có những đêm tôi trốn rời đám con trai theo mấy nàng mỗi người trong tay một cái ve nhỏ bằng thủy tinh đi bắt đom đóm bỏ vào về làm những chiếc đèn soi mặt nhau mà cười khúc khích... với ánh sáng chớp nháy lung linh diệu kỳ mờ ảo những cặp mắt đôi môi rạng ngời, chúm chím như những đóa quỳnh hé nở giữa đêm khuya... Không hiểu sao lúc đó ý tưởng từ đâu mà tôi nghĩ ra..." ước gì tôi có phép màu gom hết cả đom đóm trong đêm và hái hết những vì sao trên trời cho tận cuối dãi thiên hà... đem về kết thành chuỗi hoa đăng để làm kỷ vật tặng cho ai đó... người mà tôi yêu mến nhất!" 

Bây giờ cũng những cánh đồng, những đêm trăng nhưng "đom đóm ngày xưa" không còn nữa, đã biến tan vào sương khói ngàn trùng... tuyệt nhiên khuất bóng, hình như chúng thiên di về một phương trời xa lạ, nơi đó có hòa bình, đất trời không ô nhiễm về mọi khía cạnh, có những tâm hồn trẻ thơ vô tư và an lạc trong bầu không khí hạnh phúc ấm no. 

Mãi lan man về chuyện nô đùa dưới trăng thời thơ ấu mà quên đi những kỷ niệm khó phai mờ mà tôi nói ở đầu bài: Bắt "Ếch" sau mưa. 

Trong những đêm cuối mùa thu hoạch, thỉnh thoảng có những cơn mưa-mưa kéo dài độ vài tiếng đồng hồ rồi tạnh. Những luồng gió nhẹ thoảng đưa hơi mát dịu từ những cánh đồng xa xa thổi vào làng mạc mang theo những âm thanh bỗng trầm kỳ diệu của côn trùng như nhạc khúc đêm trăng... hòa với tiếng ồm ộp của những chàng ếch như tiếng bas trong dàn hòa tấu của thiên nhiên. 

Thế là các anh lớn của chúng tôi đã chuẩn bị cho một cuộc hành quân bắt ếch và tất nhiên là có tôi đi theo xách giỏ. Vũ khí, phương tiện chỉ là những chiếc lốp xe đạp mòn, cũ hư cuộn lại và đốt lên thành những ngọn đuốc soi, những chiếc vợt cán dài là vũ khí cùng những chiếc giỏ tre đi câu dùng để đựng chiến lợi phẩm mà thôi. Nạn nhân đầu tiên là những chú ếch nào to mồm nhất khi toán chúng tôi hành quân ra khỏi ngõ nhà. Đúng là con ếch chết vì tiếng kêu. Sau chừng vài giờ dong ruổi trên cánh đồng là trên tay tôi đã nặng trĩu chiếc giỏ đầy những chàng, nàng ếch... có khi chúng tôi tóm được cùng một lúc những cặp ếch đang quếnh vào nhau mà ca bài ca trăng gió... bây giờ nằm trong giỏ chỉ còn cựa quậy xô lấn lẫn nhau chứ chẳng còn tiếng tình chi nữa. 

Đó là những kỷ niệm và hình ảnh khó phai mờ trong trí óc những người VN như tôi đã qua một thời thơ ấu nơi chốn quê nhà... thương quá Việt Nam. 

"...Ai cũng qua một thời thơ ấu. 
Cũng một thời nghe mẹ hát ru... 
Ầu ơ... chiều chiều ra đứng ngõ sau, 
Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều..." 
(Hoài Hương-Thiên Đức, Giao Mùa 116) 

Thưa các bạn-đó là chuyện bắt "Ếch" ngày xưa, ngày đất nước VN hòa bình và nhân ái... khi đêm trăng về trong những tiết xuân-thu... trời đất mưa thuận gió hòa, lòng người rộng mở... như: 

"...Thời thái bình ngủ thường bỏ ngỏ..."(N.C.Trứ) còn bây giờ trên đất nước VN yêu dấu của chúng ta đâu còn những cảnh thần tiên mà tôi vừa kể ở trên. Tuy nhiên hiện giờ sau cơn mưa, nhất là gần đây và bây giờ nhân dân VN cũng bắt đầu đi bắt "sâu" và bắt "Ếch", nhưng ở đây không phải là những cơn mưa của thiên nhiên, trời đất mà là mưa lòng của gần 90 triệu dân VN và tất nhiên "Ếch" cũng không phải là "Ếch" của ngày xưa. 

Nói thêm về nông nghiệp thì sau những cơn mưa thường hóa sâu rầy và ếch nhái xuất hiện, thế là chúng ta cùng bắt. Cao trào bắt "Sâu" của ông vua nước Việt là "Việt Vương Câu Tiễn" hay "Câu Tiền" là phải, khởi động rộ lên. Nhưng bắt sâu để trừ hại cho mùa màng, cho nhân dân ấm no hạnh phúc thì không mà đàng này ông "Việt Vương Câu Tiền" xứ ta xúi dục nhân dân, mọi người đi bắt sâu là cố tình để cho sâu hại chết. Vì sâu VN hiện tại rất hiểm nguy và vô cùng lợi hại. Ngoài những chiếc lông chứa đầy nọc độc ra còn có cả súng còng, dao búa và cả nhà tù để đối phó, trấn áp đội ngũ bắt sâu. Một mặt nữa là thâm ý của vị "Việt Vương" là một mũi tên trúng hai mục đích. Nếu bắt, diệt được sâu là nhân dân tiêu trừ bớt đối thủ cho ông, hai nữa sau những trận chiến các anh hùng nhân dân VN chết bớt để đỡ mối nguy cho sau này một khi ông củng cố ngai vị "Việt Vương", thật thâm độc vô cùng. 

Nhưng ông Việt Vương này đã nhầm vì đầu óc ngu muội, đần đù. Bọn sâu VN này rất lợi hại, chúng có cả con bầy cháu đống mà với các loại thuốc trừ sâu tầm thường như DDT, Endrin... chẳng xi nhê gì chúng, một sợi lông chúng cũng không rụng được vì trong người chúng có chất đề kháng và giải độc rất cao và hiệu nghiệm đó là USD. Chính cũng nhờ thuốc giải này mà con sâu chúa đã thoát hiểm trong chiến dịch trừ sâu "T.Ư 6" hồi tháng 10 năm ngoái. Nhờ thuốc giải USD mà đội ngũ gần 200 tên thiên lôi đánh giặc mướn cầm búa trong tay cũng phải đành tê liệt và thả búa thả liềm không cắt cổ, đập đầu được chúa sâu. Qua trận đó sâu thăng hoa và hoá thành "Ếch". 

Đối với giới ăn nhậu ở VN thì từ quán cốc vỉa hè đến nhà hàng sang trọng đều có món ếch, hết chiên giòn rồi lại xào lăn. Có lẽ dân VN thù "Ếch" và muốn đem phanh thây cả dòng họ nhà "Ếch" ra mà nhậu cho xong. 

Với tốc độ và âm mưu rước voi về phá rừng đầu nguồn, chiếm lĩnh tây nguyên, cày bới hải đảo, khuấy động biển đông, xóa sổ biên cương thì tránh đâu cho khỏi nạn đại hồng thủy sẽ dâng trào. Các Anh Thư, Tuấn Kiệt của chúng ta đã đóng sẵn một chiếc thuyền Noah của thế kỷ 21mà chuyên chở nhân dân để cho các dòng thác như "Kiến nghị 71", hội đồng Giám Mục VN đại diện cho gần 8 triệu giáo dân, Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do, tuyên bố của đức tăng thống Hòa Thượng thích Quảng Độ, cộng đồng Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, khối 8406... và nhiều đoàn thể, lực lượng SVHS cả nước tất cả gần cả trăm ngàn người dân khao khát tự do dân chủ sẽ là cơn đại hồng thủy cuốn phăng dìm chết tất cả các loài sâu, loài "Ếch". 

Sâu chết, thác lũ cuốn trôi đi để trứng khỏi nở... trừ hậu hoạn về sau cho dân tộc. Riêng loài "Ếch" thì trước dòng nước xoáy, Ếch phơi bụng trắng phêu... nào "Ếch cái, Ếch con" dập duềnh phơi trắng dã... Món "Đùi Ếch" là món khoái khẩu, bắt mắt của các đại gia ăn nhậu, chơi bời sa đọa thời @ không biết lúc đó-nay mai thôi-các đại gia bố già mafia như Masan, Techcom..., Sacom... v.v... có còn đó để nếm mùi "Đùi Ếch" với rượu Mao Đài khi ngoài kia cánh Phượng nát tan rơi vãi khắp nẻo Sài thành? 

Ngày 26/3/2013 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo