Trò chuyện với nhà báo Nguyễn Đắc Kiên - Dân Làm Báo

Trò chuyện với nhà báo Nguyễn Đắc Kiên

Trà Mi (VOA) - Ký giả của một tờ báo nhà nước bị đuổi việc ngay sau khi phản đối quan điểm của lãnh đạo cao cấp nhất trong đảng cộng sản Việt Nam cho rằng đó là kết quả tất yếu của con đường anh đã chọn khi nhận thức được giá trị của dân chủ-tự do và thực trạng của đất nước.

Câu chuyện của nhà báo lề phải của nhà nước tự vượt rào chấp nhận rủi nguy để được cất lên tiếng nói và bày tỏ khát vọng của một công dân tự do đã tạo thành một “hiện tượng”, “hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên”.

Ký giả trẻ Nguyễn Đắc Kiên là phó phòng, biên tập viên của tờ Gia đình & Xã hội trước khi anh phản bác phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng những ai đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp quy định sự độc tôn lãnh đạo của đảng cộng sản, muốn đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, và phi chính trị hóa quân đội là “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức.”

Bài phản biện của anh Kiên trên blog cá nhân nêu rõ công dân Việt Nam có quyền hành xử nhân quyền căn bản để đòi hỏi các giá trị dân chủ vì đó là quyền con người sinh ra sẵn có, không phải do đảng cộng sản ban cho.

Lời tuyên bố của nhà báo Kiên nhanh chóng được đông đảo người Việt trong và ngoài nước ủng hộ, biến thành Lời Tuyên bố chung của các Công dân Tự Do với hàng ngàn chữ ký đang lan truyền qua mạng internet.

Tạp chí Thanh Niên hôm nay có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Đắc Kiên để chia sẻ đến quý vị những ưu tư, trăn trở của người ký giả trẻ trực ngôn khao khát một nền dân chủ thực thụ cho người dân Việt Nam:

Bấm vào đây để nghe nội dung cuộc trao đổi

http://realaudio.rferl.org/voa/VIET/manual/2013/03/08/fa28ee35-68ac-4517-bd36-a5659f30138d.mp3

Quý vị muốn bình luận hay trao đổi quan điểm với ký giả Nguyễn Đắc Kiên, xin mời chia sẻ trong mục Ý kiến ngay bên dưới bài đăng trên trang nhà voatiengviet.com.

Trà Mi hẹn tái ngộ cùng quý vị và các bạn trong một câu chuyện mới trên Tạp chí Thanh Niên đài VOA tối thứ sáu và chủ nhật tuần sau. Mong quý vị nhớ đón nghe.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo