Chúng ta sẽ làm gì trong giai đoạn chuyển tiếp? - Dân Làm Báo

Chúng ta sẽ làm gì trong giai đoạn chuyển tiếp?

Như Nguyên (Danlambao) - Cũng như bao ngày qua, chiều hôm nay tôi làm nhiệm vụ chủ lực của người đàn ông trong gia đình để lo cơm, áo, gạo, tiền. Trên đường về nhà, một bầu không khí mát dịu do trời mưa ở vùng gần thành phố Sài Gòn mang lại, làm cho trong người thật sảng khoái và tôi cho xe chạy chầm chậm để thưởng thức cái cảm giác tuyệt vời đó. Bỗng một chiếc Airblack với hai cô gái trẻ vượt qua và vội tấp vô lề, làm tôi phải thắng xe gấp. Tôi định phản đối kiểu chạy xe không luật lệ đó, nhưng kịp yên lặng khi một trong hai cô gái trẻ, rất đẹp, bước xuống xe đi về phía lề đường và đặt vào lòng bàn tay của người phụ nữ gầy gò đang ôm đứa con lim dim mắt vào lòng một tờ giấy bạc 100.000 đồng. Hình ảnh người phụ nữ ngồi ôm đứa con bệnh trên lề đường có lẽ không còn xa lạ gì vời người dân Sài Gòn, nhưng cách hành xử của cô gái trẻ đó làm tôi cảm thấy xúc động vô cùng. Hàng đêm nhiều thanh niên, thanh nữ cùng trang lứa cô gái trên xài tiền như ném rác trong các vũ trường, hộp đêm, nhưng lại vô cảm trước những nỗi đau của nhiều người khác.

Về đến nhà, hai giờ sau, hình ảnh đầy ắp tình người của cô gái trẻ đó như cứ hiện rõ trước mắt tôi và trong dòng cảm xúc tuyệt vời đó, tôi chợt ước sao “nhóm thế lực” của 3 Dũng có suy nghĩ và hành xử đẹp như cô gái trẻ mà tôi đã nhìn thấy.

Vào Internet, biết được một thông tin không vui chút nào là “công an Hà Nội đã ngăn chặn, không cho nhóm đối thoại nhân quyền của Mỹ gặp luật sư Nguyễn Văn Đài”, nhưng có một tin vui đang rỉ tai nhau là “nhóm 3 Dũng đang thắng thế và đang chuẩn bị kế hoạch hợp tác với Hoa Kỳ”. Các bạn đừng vội cho rằng tôi cổ vũ cho 3 Dũng. Tôi nghĩ rằng vấn đề vô cùng quan trọng với chúng ta lúc này là xóa bỏ sự độc quyền lãnh đạo của cộng sản Việt Nam (csvn) và hình thành một xã hội dân chủ cho Việt Nam. Vì thế chúng ta nên ủng hộ cho lực lượng nào có khả năng đem lại sự kiện lịch sử này.

Đức Phật Thích Ca đã dạy “một tên đồ tể, khi buông giao cũng có thể thành Phật”. Như vậy khả năng quay về với dân tộc của “nhóm 3 Dũng” là điều có khả năng xảy ra. Nếu điều nảy xảy ra là một phúc lớn cho dân tộc Việt Nam vì tránh khỏi một cuôc chiến huynh, đệ tương tàn một lần nữa. Nếu “nhóm của 3 Dũng” không thật sự quay về với dân tộc, mà lợi dụng cơ hội này để cũng cố quyền lợi, nhưng chấp nhận xóa sự độc quyến lãnh đạo của csvn và kiên quyết trong việc bảo vệ đất nước thì đây là điều cũng tạm chấp nhận được. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự kiện lịch sử đó trở thành hiện thực với dân tộc Việt Nam.

Chúng ta sẽ làm gì trong giai đoạn chuyển tiếp?

Một thể chế chính trị mới sẽ xuất hiện ở nước ta. Trong thể chế mới đó không còn sự độc quyền lãnh đạo của csvn, các tù nhân chính trị sẽ được trả tự do, người dân sẽ được tự do phát biểu chính kiến của mình. Tuy nhiên một xã hội tự do như các nước phương Tây là chưa thể có ngay được. Vì vậy, chúng ta phải đẩy mạnh các hoạt động quyền con người để người dân hiểu được những quyền tối thiểu của con người và có quyền được đòi hỏi xã hội thực thi những quyền đó và được bảo vệ bằng luật pháp.

Trong giai đoạn chuyển tiếp này, cũng có thể có những lực lượng cơ hội lợi dụng để nhằm thay đổi hình thức độc tài này bằng một hình thức độc tài khác. Hy vọng rằng, trong môi trường mới này, các bạn Duy Thức, Công Định, Thăng Long, Thanh Nghiên... và nhiều nhà đấu tranh dân chủ khác, có đất dụng võ, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày một càng giàu mạnh hơn.

Sài Gòn, ngày 13-04-2013



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo