Áo trắng giữa phiên tòa - Bài hát phổ thơ tặng Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha - Dân Làm Báo

Áo trắng giữa phiên tòa - Bài hát phổ thơ tặng Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha



Trần Chí Phúc (Danlambao) - Hình ảnh của hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha mặc áo trắng trước phiên tòa ngày 16/5/2013 tại Long An thật đặc biệt. Càng đặc biệt hơn nữa khi cả hai người trẻ này hùng hồn tuyên bố rằng họ yêu thương dân tộc, họ đấu tranh cho quê hương trước hiểm họa ngoại xâm Phương Bắc. Hai sinh viên không tỏ vẻ run sợ yếu đuối trước bộ máy xử án phi lý của bạo quyền với bản án 6 năm và 8 năm tù cho hai người thanh niên yêu nước.

Bài thơ Tôi thấy em thấp thoáng áo về của Cam Ly Nguyễn Thị Mỹ Thanh - một đoản văn thì đúng hơn - theo lời của tác giả, làm tôi xúc động.

Nghe kể, mẹ của Phương Uyên may cho cô áo dài trắng để mặc trước tòa nhưng họ không cho mặc. Tuy vậy hai chiếc áo sơ mi trắng của Uyên và Kha tạo nên phong cách sinh viên, dáng dấp học trò và hình ảnh này bàng bạc suốt bài thơ.

Tôi có thêm bớt vài chữ cho hợp dòng nhạc và thêm một ý - áo trắng giữa phiên tòa, lời nói hùng hồn sinh viên, lời yêu thương dân tộc, lời đấu tranh cho quê hương.

Có nhiều người làm thơ, viết văn, làm nhạc ca ngợi Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha khi phiên tòa kết thúc. Tôi cũng xin góp phần bằng bài hát phổ thơ và đặt tên là Áo Trắng Giữa Phiên Tòa.

Xin cám ơn tác giả bài thơ đã cho nguồn cảm hứng. Xin gởi tấm lòng ngưỡng mộ đến Uyên và Kha và mong là hai bạn trẻ không cảm thấy cô đơn trong những năm tù giam. Hy vọng là đất nước được tự do dân chủ và hai bạn cùng các nhà đấu tranh dân chủ khác sớm được trở về với gia đình.

Dưới đây là lời ca, những chữ nghiêng là do tôi đặt thêm vào bài thơ.

ÁO TRẮNG GIỮA PHIÊN TÒA

Tôi thấy em
Thấp thoáng áo mẹ về
Tà áo dài trắng mẹ may
Họ không cho em mặc
Tà áo dài trắng nét quê hương

Nhưng em đứng đó, thẳng người, nghiêm trang
Như em học trò muôn thuở hiền lành, lễ phép, nề nếp
Và hiên ngang

Nếp áo của mẹ, của cha, của thầy, của cô, của trường lớp
Nếp áo vinh quang của quê hương bốn ngàn năm
Áo hình chữ S đi suốt những chặng đường lịch sử
Mà chưa hề lấm bẩn

Mà không một vết nhơ

Tôi thấy em
áo trắng giữa phiên tòa
Lời nói hùng hồn sinh viên
Lời yêu thương dân tộc
Lời đấu tranh cho quê hương

Quê hương mình bây giờ rách rưới
Em học trò đứng lên giữa hỗn mang cuộc đời
Đem lại nụ cười tươi

Quê hương hôm nay có các em
Quê hương hãnh diện có các em
Áo trắng dân chủ
Thấp thoáng về trên đôi vai các em
thấp thoáng về trên đôi vai các em.

Tôi thấy em
Thấp thoáng áo mẹ về
Tà áo dài trắng mẹ may
Họ không cho em mặc
Tà áo dài trắng nét quê hương

Tôi thấy em áo trắng giữa phiên tòa Lời nói hùng hồn sinh viên Lời yêu thương dân tộc Lời đấu tranh cho quê hương.


Xin vào NHẠC TRẦN CHÍ PHÚC: http://www.tranchiphuc.com/ xem các bài hát và bấm vào ÁO TRẮNG GIỮA PHIÊN TÒA để nghe tiếng hát tiếng đản của tác giả.

San Jose,  22-5-2013



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo