Ngài phó thủ đưa đầu chịu báng! - Dân Làm Báo

Ngài phó thủ đưa đầu chịu báng!


Nguyên Anh (Danlambao) - "Theo ngài nếu xóa sổ tập đoàn thì sẽ ảnh hưởng đến 30 ngàn người thế thì các doanh nghiệp tư nhân phá sản cả triệu người thất nghiệp thì sao? Và ai là người phải chịu trách nhiệm? Đó chính là sếp của ngài Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng người đã khai sinh ra các tập đoàn nhà nước Vinashin được huênh hoang quả đấm thép trên báo chí một thời. Sao ngài không chịu chỉ ngay vào Thủ Tướng mà cứ đổ vòng vòng, hay là ngài cũng có dự phần trong đó?"

*

Truyền thông lề đảng đưa tin trong phiên giải trình của mình P. TT Nguyễn xuân Phúc đã trả lời về tập đoàn Vinashin và Vinalines như sau:

“Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đặt vấn đề vụ việc liên quan đến tập đoàn, tổng công ty Nhà nước Vinashin và Vinalines vẫn là gam màu tối, để lại nhiều dư âm trầm buồn cho nền kinh tế nước ta và những khoản nợ xấu khổng lồ cho Nhà nước. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết hiệu quả tái cơ cấu những doanh nghiệp này đến nay ra sao và lộ trình tái cơ cấu diễn ra như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là câu hỏi rất lớn và khó. Việc xảy ra thất thoát, thua lỗ tại Tập đoàn Vinashin do hai nguyên nhân chính. Nguyên nhân chủ quan là việc quản trị tập đoàn lỏng lẻo, gây thất thoát lớn. Nguyên nhân thứ hai là cũng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.

Đảng và Nhà nước đã xử lý nghiêm vụ việc này. Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt giam và xét xử ông Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Vinashin và các cán bộ liên quan. Pháp luật đã xử lý nghiêm những người gây ra vụ việc.

Việc tái cơ cấu tập đoàn Vinashin diễn ra trong giai đoạn khủng hoảng, kinh tế khó khăn, các công ty đóng tàu lớn trên thế giới cũng thua lỗ. Tuy nhiên kết quả tái cơ cấu đến nay đã có những dấu hiệu khả quan theo hướng ổn hơn, kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm đã đạt được những dấu hiệu tích cực.

19 ngân hàng trong nước đã giảm nợ cho Vinashin với những điều kiện cụ thể. Các khoản giảm này rất lớn.

Trên thực tế hiện nay vẫn lỗ và việc tái cơ cấu những doanh nghiệp này vẫn còn nhiều thách thức.

"Có ý kiến cho rằng khó khăn như vậy tại sao không phá sản mà lại tái cơ cấu. Chúng ta cân nhắc giữa hai việc này cái nào lợi hơn thì làm. Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, và chúng ta cần có 1 công ty đóng tàu, hiện đơn vị này vẫn giải quyết được việc làm cho rất nhiều người dân, trên cơ sở cân nhắc thì tái cơ cấu vẫn lợi hơn" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với Vinalines, việc tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ hơn, phục hồi nhanh hơn mặc dù chúng ta cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Đại biểu Lê Như Tiến tiếp tục đặt vấn đề: "bản chất của chất vấn là xác định trách nhiệm cá nhân. Chúng ta có quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm của Phó Thủ tướng. Khi trả lời tôi đề nghị Phó thủ tướng nên dùng từ "tôi" thay cho "chúng ta". Xin hỏi từ khi nhận trách nhiệm, bản thân Phó thủ tướng xử lý bao nhiêu vụ tham nhũng điển hình và Phó thủ tướng rút ra những bài học tâm đắc gì từ những vụ việc đó?"

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc giải quyết đơn thư khiếu nại trong thời gian qua chuyển biến rõ nét. "Tôi tâm huyết nhất là việc giải quyết đơn thư khiếu nại kéo dài nhiều năm đã dứt điểm".

Về phòng chống tham nhũng, hiện đã có Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương do Tổng bí thư làm trưởng ban. ”[1]

Theo cách trả lời của ngài cho thấy tập đoàn Vinashin và VinaLines không thể xóa sổ vì lý do:

- Đó là tập đoàn của nhà nước (!)

- Chúng ta vẫn cần nhà máy đóng tàu

- Người lãnh đạo tập đoàn cùng bộ sậu đã bị bắt

Nhưng vấn đề chính ngài lại dấu nhẹm. Vinashine và Vinalines không chỉ mắc nợ các ngân hàng trong nước mà còn mắc nợ các tập đoàn nước ngoài mà chính Thủ Tướng ký bảo lãnh! Số nợ đó đã trả đến đâu và ai chi trả? nguồn tiền lấy từ đâu?

Nước VN có nhiệt tình trả nợ hay im lặng theo kiểu để lâu c… trâu hóa bùn? Một doanh nghiệp nợ BHXH 340 tỷ không có cách chi trả mà vẫn ngang nhiên tồn tại [2]. Trong khi các doanh nghiệp tư nhân chỉ nợ vài tỷ là không yên với các ngài!

Chỉ vì là một doanh nghiệp nhà nước cho nên được quý ngài quan tâm ưu ái hơn các doanh nghiệp tư nhân, đó chính là điều bất bình đẳng trong nền kinh tế mà Mỹ không công nhận VN có nền kinh tế thị trường!

Theo ngài nếu xóa sổ tập đoàn thì sẽ ảnh hưởng đến 30 ngàn người thế thì các doanh nghiệp tư nhân phá sản cả triệu người thất nghiệp thì sao? Và ai là người phải chịu trách nhiệm? Đó chính là sếp của ngài Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng người đã khai sinh ra các tập đoàn nhà nước Vinashin được huênh hoang quả đấm thép trên báo chí một thời. Sao ngài không chịu chỉ ngay vào Thủ Tướng mà cứ đổ vòng vòng, hay là ngài cũng có dự phần trong đó?

Trước câu hỏi đã phát hiện và xử lý bao nhiêu vụ tham nhũng của ĐB Lê Như Tiến đơn vị tỉnh Quảng Trị ngài không đưa ra được một vụ việc điển hình nào sau đó bán cái qua ông trưởng ban phòng chống tham nhũng Nguyễn phú Trọng và chấm hết!

Nếu ngài không dám trả lời rốt ráo cho công luận thì nên mua xôi chè đổi tên đi:

Đổ Xuân Phúc thay vì Nguyễn Xuân Phúc ngài nhé!

Đổ thừa không phải là tố chất của một chính trị gia thưa ngài!


_________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo