Dựa vào “Cựu Thù” để chống lại “Đại Sư Huynh” đồng môn ý thức hệ - Dân Làm Báo

Dựa vào “Cựu Thù” để chống lại “Đại Sư Huynh” đồng môn ý thức hệ

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Đường lối ngoại giao và các sách lược của Hoa Kỳ đối với thế giới từ trước giờ luôn tôn trọng sự trung thực, thẳng thắn và bạch hóa. Tuy nhiên có những vấn đề, những khía cạnh trong một sách lược, chủ trương chung cần phải giữ kín trong một thời gian nhất định. Tất nhiên nó cũng sẽ được bạch hóa nhưng ở một thời điểm nào có thể. Sở dĩ phải như thế vì sự an nguy (có thể có) cho đơn phương hoặc đa phương và nhiều khi những vấn đề nhạy cảm đó nếu công khai ngay thời điểm lập nên, xảy ra... thì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cục diện chung, đến sự diễn biến của sách, chiến lược được đặt ra trong đó có những điều còn đang chưa hé lộ.

Trong chuyến Mỹ du diện kiến Tổng Thống Obama lần này của chủ tịch Trương Tấn Sang ngoài những việc đã công khai trên truyền thông đại chúng ra thì còn có những điều mà TT Obama có đặt ra cho Chủ tịch Sang và những gì mà TT Obama hứa hẹn theo sự thỉnh cầu của CT Trương Tấn Sang chưa được công bố vì những lẽ tôi đã nêu trên.

Các điểm đó theo tôi là trọng tâm ở hai vấn đề.

1- Nhân Quyền: 

Tuy TT Obama có nêu lên nhưng ở mức quan tâm chung chung như cần tôn trọng tự do bày tỏ, tự do tôn giáo, hội họp... chứ không cụ thể, nhất là các tù nhân lương tâm hay những chi tiết “yêu cầu” và “thực hiện” như thế nào. Tôi nghĩ đôi khi phải có “hư chiêu” như thế nhưng trong nôi dung sâu xa thì khác. Vấn đề này sau khi CT Sang về nước sẽ hạ hồi phân giải và sẽ có câu trả lời xác đáng hơn.

Vấn đề Nhân Quyền là lập trường trong đối ngoại của lưỡng viện và chính phủ Hoa Kỳ nhất là để giải quyết nhiều lĩnh vực mà CSVN muốn có quan hệ gần hơn, cao hơn với Hoa Kỳ để có những bước đi tự tin và mạnh mẽ trong phương diện toàn vẹn lãnh thổ, trên Biển Đông và phát triển kinh tế. Nơi đây tôi cũng nhắc thêm là với cái bản chất ngạo mạn của tập đoàn CS Hà Nội, kể cả trong những giờ phút cực kỳ nguy hại đến sự sống còn của chúng mà một số trong hàng ngũ chóp bu có đầu óc thủ cựu vẫn còn xét nét từng câu chữ... trong đó phản đối sử dụng cụm từ “đối tác chiến lược” trong quan hệ với Hoa Kỳ đồng thời “định hướng” báo chí tuyệt đối không cho rằng trong quan hệ Việt-Mỹ đã được “nâng cấp” mà phải nói là hai bên “xác lập quan hệ đối tác toàn diện”. Thế nhưng từ trước đến nay cái khoảng cách giữa Washington-Hà Nội còn quá xa bởi rào cản Nhân Quyền. Mặc dầu các đòi hỏi cần phải có để cho một VN mạnh hơn, thăng hoa trên bước đường tương lai thì CSVN luôn khát khao. Tuy nhiên về mặt ý thức hệ thì CSVN không thoát ra khỏi cái bóng đen của kẻ thù truyền kiếp mấy ngàn năm... mà hiện nay với vai trò là kẻ bề trên của CSVN.

Đặc biệt nơi đây, để giải quyết mọi vấn đề mà CSVN cần và ước ao là CSVN phải vượt qua bên kia đầu dốc Nhân Quyền. Việc này chúng ta ai cũng thấy rõ trong nhiều năm qua VN luôn theo đuổi hiệp định TPP, một tổ chức thương mại do Mỹ đứng đầu và chiếm lĩnh hết 40% KT toàn cầu trong đó không có sự hiện diện của TQ. Nếu được chấp thuận là thành viên của tổ chức này là VN có được một ân huệ to lớn và một bước mạnh mẽ đi lên trên con đường thăng tiến trong KTTM. Tuy nhiên cũng vì cái rào cản trên mà VN đến hôm nay vẫn còn ngồi bên lề của sân chơi.

Ngoài ra còn một lĩnh vực mà CSVN cầu vọng nữa mà bị từ chối là “vũ khí sát thương”. Một phương tiện mà VN cần phải có trong lúc này và xa hơn trong tương lai hầu bảo vệ non sông đang treo trên sợi chỉ mành trước luồng gió của Bắc Phương đang ồ ạt ập vào xóa đi nguồn cội của dân tộc VN. Nhưng cũng với hai chữ Nhân Quyền mà cả lập pháp lẫn hành pháp Hoa Kỳ vẫn nói “không” với VN. Giờ đây cái ước ao đó vẫn còn là ao ước.

2- Biển Đông:

Vấn đề Biển Đông là chiến lược toàn cầu của Nhà Trắng. Sách lược chuyển trục về Châu Á-Thái Bình Dương là một sách lược mà cả lưỡng viện và Chính Phủ Hoa Kỳ quan tâm và những bước đi của chương trình này không thể có một bước nào gọi là sai lầm hay lạc lối. Do đó những động tác và phát biểu luôn dè dặt và cân nhắc không thể có sự buông thả... nhất là trong chuyến Mỹ du lần này của CT Trương tấn Sang mà thế giới đang theo dõi. Nơi phòng bầu dục Nhà Trắng vấn đề “Việt Nam-Biển Đông” luôn là điểm tế nhị và nhạy cảm. Việc này theo tôi trong một góc khuất TT Obama đã có gợi mở cho CT Sang một bài “Khẩu quyết” trong “Chiêu thức” đối phó ở Biển Đông.

Cũng chính sự “hồ hỡi” này mà CT Sang đã có một chút vội vàng bộc ra trong buổi tọa đàm ở trung tâm CSIS hôm chiều thứ Năm 25/7/ 2013. Ông Sang nói “Chúng tôi không thấy có nền tảng pháp lý hay cơ sở khoa học nào cho tuyên bố (chủ quyền của TQ) và do vậy chính sách nhất quán của VN là phản đối kế hoạch đường 9 đoạn của Trung Quốc”. Điều này rõ ràng là có một bức tường vững chắc để dựa sau lưng nên CT Sang mới dám bạo mồm mà khẳng định như thế trước diễn đàn thế giới? Một điều mà từ trước đến nay chưa có từ một đảng viên CSVN nào cho đến người đứng đầu chế độ dám hé môi như thế. Trong lúc Trương tấn Sang còn trên đất nước xứ Cờ Hoa. Cũng vẫn ý thức này, tinh thần biểu lộ tình yêu nước, phản đối TQ xâm lược mà có không biết bao nhiêu nhà yêu nước VN bị đàn áp, đánh đập và bắt nhốt dã man... hiện vẫn còn đang chết dở sống dở nơi ngục tù CS nguyên do cũng từ áp lực của Bắc Kinh mà ra.

Trước đây (31/5/2013) ở hội nghị Shangri-La, Singapore Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng cũng khí khái lắm, chắc có lẽ đã “uống thuốc liều” mà cũng chỉ dám nói gần xa... về hành động bá quyền của Trung cộng bằng lời nói ám chỉ vu vơ, hiểu ngầm... “Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền”. Chỉ nói gần xa “đâu đó”... thôi chứ không dám nói thẳng là Trung Quốc như Trương tấn Sang lần này. Trong bài Chuyến đi Mỹ của Trương tấn Sang: “Trên đe dưới búa” tôi đã nói rằng CSVN sẽ chấp nhận sự phẩn nộ của Bắc Kinh vì sự có mặt của Trương tấn Sang ở Nhà Trắng mà diện kiến TT Obama ngỏ hầu tìm ra phương cách chống lại hay kềm hãm sự manh động của Bắc Kinh trên Biển Đông. Do đó sau khi hai bên hội đàm ở tòa Bạch Ốc đã đưa ra tuyên bố chung trong đó có đoạn “Chủ Tịch Trương Tấn Sang và Tổng Thống Obama đồng thời tái khẳng định ủng hộ nguyên tắc không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp trên biển và tranh chấp lãnh thổ”. Cộng thêm một động thái không kém phần quan trọng là hai bên đã mở ngõ cho vấn đề khai thác dầu khí trên Biển Đông của các tập đoàn dầu khí Hoa Kỳ như Exxon Mobil, Murphy... để đối lại hành động ngang ngược phi lý của TQ khi cho mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí ở ngay trên lãnh hải của VN vào năm ngoái 2012. Rõ ràng ở đây ai cũng hiểu rằng câu tuyên bố trên chỉ thẳng vào Trung Quốc và là một lời cảnh báo cho “Ai đó” đừng có tự tung tự tác vẫy vùng trên Đông Hải. Vì một lẽ rõ ràng là giữa VN-HK đâu có một sự tranh chấp nào trên lãnh hải và lãnh thổ trong lịch sử xưa nay. Trong lúc hai nước cách xa nhau nửa vòng trái đất?

Để kết thúc cho bài viết nhận định tình hình trên tôi xin nói rằng

Sau gần 40 năm chấm dứt can qua... bác và đảng đã lãnh đạo cuộc chiến tranh thần thánh, đánh tan một Đế Quốc sừng sỏ bậc nhất hành tinh, một tên sen đầm quốc tế, một siêu cường đứng đầu thế giới. Nhưng kể từ sau đại thắng mùa xuân, càng về sau thì càng ngày CSVN lại càng mong chờ, trông cậy vào kẻ cựu thù với mục đích vớ lấy một chiếc phao để chấn hưng kinh tế cứu nguy cho cả dân tộc đang chới với trong cơn lũ đói nghèo, lạc hậu và giờ đây CSVN thêm một ước vọng nữa là được kẻ cựu thù chống lưng, bảo đảm chiến lược, trang bị vũ khí tối tân, sát thương hiện đại để chống lại mối họa xâm lăng... mà mỉa mai thay kẻ đó lại là “Đại Sư Huynh” đồng môn trong một lò ý thức hệ.

Ngày 26/7/2013


David Thiên Ngọc


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo