Chế độ bắt bớ bloggers, bưng bít thông tin - Dân Làm Báo

Chế độ bắt bớ bloggers, bưng bít thông tin

Lâm Văn Bé (Danlambao) - ...Với bằng chứng này, không ai có thể nói khác hơn VN hôm nay là một nước độc tài lạc hậu nhất thế giới về phương diện truyền thông. Ngoài ra, thủ tướng Ba Dũng đã ra chỉ thị: các bộ, ngành, các địa phương, cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến thông tin đăng tải trên các trang mạng phản động như Dân làm Báo, Quan làm Báo, Biển Đông... (công văn số 7169/VPCP-NC)...

*

Việt Nam là kẻ thù của Internet

Ngày 3 tháng 10 năm 2013 vừa qua, Freedom House, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Washington DC, chuyên khảo sát và cổ động tự do và nhân quyền trên thế giới, đã công bố VN là quốc gia đứng hàng thứ hai ở Á Châu đàn áp tự do Internet (dĩ nhiên đứng đầu là đàn anh Trung Quốc). Kết quả trên là dựa vào sự khảo sát về tình trạng Internet tại 60 quốc gia căn cứ trên 3 yếu tố: Rào cản ngăn chận tiếp cận Internet; Kiểm duyệt nội dung thông tin qua Internet; Sách nhiễu, trấn áp người sử dụng Internet. Nếu xét trên toàn thế giới, VN đứng hàng 54, chỉ khá hơn có 6 nước là Uzbekistan, Ethiopia, Syria, Trung Quốc, Cuba, Iran (hạng 60). Các quốc gia nầy thường được thế giới xem là quốc gia côn đồ (état voyou), độc tài. Ngoài ra, bảng báo cáo của Freedom House còn cực lực lên án VN đã bắt giam blogger Lê Quốc Quân, đã kêu án 30 tháng tù và phạt tiền $59, 000. Freedom House yêu cầu VN phải thả ngay ông Quân và xóa tiền phạt. (theo Freedom House. Freedom on the net 2013: Assessment of Internet and Digital Media, October 2013).

Ngoài ra, trước đó, Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (Reporters sans frontières= RSF) trong bản phúc trình công bố ngày 10 tháng 3 năm 2013 nhân Ngày Thế giới chống lại sự kiểm duyệt không gian ảo (Journée mondiale contre la cyber- censure) đã "phong" cho VN cái danh hiệu: Việt Nam là kẻ thù của Internet.

Năm 2012, VN là một trong 8 quốc gia có chính sách tự do báo chí tồi tệ nhất thế giới. Chỉ số tự do báo chí của VN hạng 172 trong số 179 quốc gia. So với vùng Đông Nam Á, VN là quốc gia có quyền tự do báo chí thấp nhất, thua cả Miến Điện (hạng 169) vốn là quốc gia có chế độ quân phiệt đã cầm tù bà Aung San Suu Kyi, nhà tranh đấu nhân quyền đoạt giải Nobel, thua cả Lào (hạng 165) và Campuchia (hạng 117). So với thế giới, VN chỉ hơn Trung Quốc (173), Iran (174), Somalia (175), Syria (176), Turkmenistan (177) Bắc Hàn (178). Ở cuối bảng là Eritrea (179).

Không phải lần đầu tiên VN bị liệt kê vào sổ đen về tự do báo chí như vậy, mà từ năm 2008, VN luôn nằm trong danh sách 10 quốc gia có chỉ số tự do báo chí thấp nhất thế giới. Ngoài ra, RSF còn điểm mặt 39 hung thần đối với báo chí trên thế giới (Predators of Freedom of Information) trong đó có tên Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, mà dân VN gọi là Trọng lú. Chính Trọng lú đã xác nhận "tại VN, báo chí có quyền hành nghề tự do, miễn là không chỉ trích đảng Cộng Sản". Thử hỏi với một chế độ cực kỳ thối nát và độc tài mà không ai được quyền đụng tới thì chỉ có bọn ngu xuẩn mới ăn ngược nói ngạo như vậy.

Bản phúc trình của RSF còn nêu lên tình trạng khủng bố, cầm tù những người có quan điểm chính trị dân chủ. Năm 2012, Cộng Sản đã bắt giam 166 người và kết án 48 người với tội danh là phá hoại an ninh trong đó có những bloggers, những nhà tranh đấu đòi hỏi nhân quyền. Đầu năm 2013, CS bắt giam 14 giáo dân trong đó có 8 bloggers bị kết án âm mưu lật đổ chính quyền. RSF kết luận Việt Nam là nhà tù lớn thứ nhì trên thế giới đối với các bloggers sau Trung Quốc (theo RSF. Pays Ennemis Internet. Rapport 2013).

Cũng nhân dịp nầy, RSF và Google tuyên bố trao giải thưởng "Công dân trang mạng" (netcitizen of the year) cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh.

Bà Giám đốc Lucie Morillon đã nói: “Tổ chức Phóng viên Không biên giới rất vui mừng trao tặng Giải Công dân Mạng 2013 cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh. Thật là vinh dự cho chúng tôi được vinh danh một ngòi bút can đảm đang là một động lực khích lệ cho giới viết blog tại Việt Nam nói riêng và các công dân mạng trên thế giới nói chung. Trao giải thưởng cho blogger Chênh là cách chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của những nhà báo tự do tại Việt Nam cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin, và tự do internet bất chấp sự đàn áp và kiểm duyệt gắt gao của nhà cầm quyền Hà Nội.”

Nghị định 72

Internet là phương tiện truyền thông phát triển kỷ lục trong 10 năm qua tại VN. Đến cuối năm 2012, VN có 30, 8 triệu người sử dụng internet, chiếm 34% dân số. Đa số người sử dụng internet thuộc thành phần trẻ dưới 35 tuổi, và 95% người dùng để truy cập tin tức. Ngoài ra còn phải kể thêm 8, 5 triệu người dùng Facebook và 19 triệu người dùng internet di động (theo WeareSocial, October 2012-VietNam). Sự phát triển phương tiện truyền thông nầy đã giúp dân chúng tiếp nhận nhanh chóng những tin tức trong nước và ngoài nước, do đó chính quyền cộng sản không ngừng tìm đủ mọi cách để ngăn chận những tin tức bất lợi cho chính phủ và khủng bố những cá nhân, đoàn thể sử dụng hay phổ biến nguồn thông tin nầy.

Chính trong chính sách ấy, tháng 7/2013, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành nghị định 72, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, theo đó các người sử dụng Internet và trang mạng xã hội chỉ được quyền trao đổi thông tin cá nhân của mình, không được phép trích dẫn và tổng hợp, phổ biến tin tức từ báo chí hoặc các trang mạng khác. Ngoài ra, các công ty Internet nước ngoài như Google, Facebook phải đặt một máy chủ tại Việt Nam để chánh phủ có thể kiểm soát nội dung nếu cần.

Nghị định 72 như vậy sẽ hủy diệt sứ mệnh căn bản của Internet là trao đổi thông tin liên mạng và quốc hữu hóa tất các công ty Internet. Thông tin sẽ hoàn toàn bị kiểm soát, bị bưng bít và các biện pháp trừng phạt người sử dụng cũng như cơ quan cung cấp dịch vụ Internet sẽ được xử lý theo quan điểm độc đoán của chính phủ. Với nghị định nầy, VN bị xem như một quốc gia độc tài mà trước đây Trung Quốc cũng đã ban hành những biện pháp tương tự với Google, nhưng sau cùng phải hủy bỏ.

Nghị định 72 đã khơi dậy lên sự phản kháng của cả thế giới.

RSF tuyên bố: Sự ra đời của nghị định nầy là cuộc tấn công tàn khốc nhất nhắm vào quyền tự do thông tin. RSF yêu cầu toàn thể cộng đồng quốc tế lên án một cách nghiêm khắc nếu chính quyền VN thực thi nghị định 72.

Liên Minh về Quyền tự do trên Mạng (Freedom Online Coalition gồm 21 quốc gia: Hoa Kỳ, Anh, Ái nhỉ Lan, Áo, Canada, Đức, Pháp, Hòa Lan, Phần Lan, Thụy Điển, Tiệp Khắc, Costa Rica, Estonia, Georgia, Ghana, Kenya, Latvia, Maldives, Mễ, Mông Cổ, Tunisia) cũng ra thông cáo chung cho rằng Nghị định 72 không phù hợp với nghĩa vụ của VN đối với Công Ước Quốc Tế, cũng như đối với cam kết của VN với Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. (Freedom Online Coalition Joint Statement on VN’ decree 72).

Ngoài ra, hơn 500 trí thức trong nước và ngoài nước đã ký một Tuyên cáo chung lên án Nghị Định 72 là vi hiến và đi ngược lại các cam kết của VN với quốc tế về vấn đề nhân quyền. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên chủ tịch Hội Tin Học VN, người đầu tiên ký vào bảng Tuyên cáo đã nói với đài VOA ngày 29 tháng 8 là "Những điều khoản của nghị định nầy rất mơ hồ, là cái cớ để nhà chức trách muốn bắt ai thì bắt, muốn bỏ tù ai thì bỏ tù".

Trước những phản ứng nầy, Thứ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Lê Nam Thắng (con của Lê Đức Thọ) đã trả lời: "Nghị định 72 là nhằm bảo vệ sở hữu trí tuệ vì có người sao chép lại nội dung các trang báo rồi đăng lên trang mạng của mình để lấy quảng cáo." Câu trả lời trên là một lối ngụy biện trơ tráo, lật lọng, bởi lẽ nếu muốn bảo vệ tài sản của người dân thì cứ áp dụng các luật về bản quyền hiện hành, cớ sao phải làm luật để kiểm soát người sử dụng? Vã chăng, với một quốc gia mà tham nhũng, cướp đất là quốc sách thì nói chuyện bảo vệ tài sản nhân dân là trò cười.

Đánh phá trang mạng thù nghịch

Từ nhiều năm qua, chính phủ đã dùng nhiều thủ thuật hèn nhát để đánh phá các trang mạng mà cộng sản cho là phản động, kiểm soát người sử dụng internet, kiểm duyệt thông tin.

Tướng Vũ Hải Triều, Phó Cục trưởng Tổng Cục An Ninh đã ngông nghênh tuyên bố ngày 05/05/2010 là các chuyên gia kỹ thuật của cơ quan của ông đã đánh sập 300 trang mạng có nội dung "không phù hợp". Thực tế số trang mạng lớn nhỏ bị đánh phá lên đến cả ngàn. Theo RSF, VN có một đạo quân cảnh sái Internet khoảng 80 0000 người chuyên theo dõi bloggers, đánh phá các trang mạng, và nghe lén điện thoại những người bị tình nghi. 

Theo cuộc điều tra của Freedom House hồi tháng 7/2012 thì có đến 91% người VN dùng Internet di động mặc dù họ biết rất nguy hiểm vì bị chánh quyền nghe lén để theo dõi tung tích. Nhiều trang mạng bị tấn công thường xuyên bằng nhiều cách như tung virus, tung tin giả, thay đổi nội dung, thay đổi mật mã, không cho độc giả truy cập, từ chối dịch vụ (Distributed Denial of Service = DDoS). Việc đánh phá các trang mạng trong nước còn dễ dàng hơn so với các trang mạng, các blog ở hải ngoại bởi lẽ đa số các cơ quan, công ty cung cấp dịch vụ Internet là công ty quốc doanh.

Các công ty cung cấp dịch vụ internet có thể ngăn chận, kiểm duyệt bằng tên miền DNS (domain name server), Man-in-the-middle attack = Attaque de l’homme du milieu (chận bắt những dữ kiện gởi qua trang mạng https mà cả hai đầu không biết), kiểm soát lý lịch cá nhân khi đăng ký (phải có địa chỉ hộ khẩu, kê khai nghề nghiệp, chỉ có 3 quốc gia trên thế giới áp dụng thủ tục nầy là VN, Trung Quốc và Bắc Hàn). Các công ty tư phải tuân theo những chỉ thị của chính quyền thí dụ như văn thư số 2545/VNVT đóng dấu tối mật ngày 07/06/2013 của Bộ Viễn Thông gởi cho các công ty cung cấp dịch vụ internet như sau: Để bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự xã hội, ngăn chận các thế lực thù địch vả phản động lợi dụng Facebook để tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước ta, yêu cầu các đơn vị khẩn trương ngăn chận truy cập đến trang mạng xã hội Facebook theo địa chỉ IP, website đính kèm. 

Với bằng chứng này, không ai có thể nói khác hơn VN hôm nay là một nước độc tài lạc hậu nhất thế giới về phương diện truyền thông. Ngoài ra, thủ tướng Ba Dũng đã ra chỉ thị: các bộ, ngành, các địa phương, cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến thông tin đăng tải trên các trang mạng phản động như Dân làm Báo, Quan làm Báo, Biển Đông... (công văn số 7169/VPCP-NC).

Muốn bắt ai thì bắt

Ngô Bá Thành, chuyên viên xách động xuống đường thời Việt Nam Cộng Hòa, được Cộng Sản phong cho chức Phó Chủ Tịch Hội Luật Gia đã tuyên bố một câu dí dỏm để tạ tội trước khi chết: "VN có một rừng luật nhưng lại chuyên xài luật rừng".

Cái luật rừng mà Cộng Sản hay dùng để khủng bố truyền thông và đàn áp những phần tử mà đảng kết tội là phản động là điều 88 của bộ Hình luật đã được CS tùy tiện dẫn giải để bắt ai muốn bắt, bỏ tù ai muốn bỏ tù như ông Nguyễn Quang A đã tuyên bố với đài VOA.

Các hành vi chống nhà nước theo điều 88 được các cơ quan tư pháp, bộ công an hiểu, giải thích và áp dụng như sau: Hành vi tuyên truyền nhằm giảm lòng tin với đảng Cộng Sản, với chế độ XHCN, phá hoại sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong xã hội, xâm phạm sự vững mạnh của chính quyền và chế độ XHCN. Hành vi xuyên tạc, đả kích các chủ trương, chính sách của đảng CS và nhà nước trong các lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý cán bộ, công chức nhà nước... Hành vi lợi dụng những tiêu cực khoét vào những khó khăn trước mắt, thổi phồng những khuyết điểm trong quản lý kinh tế, quản lý xã hôi làm cho người khác không tin vào chế độ và sự lãnh đạo của đảng CS, sự quản lý điều hành của bộ máy nhà nước.

Đọc cái điều khoản với từ ngữ sặc mùi bác đảng như trên, người VN nào cũng có tội từ 3 đến 12 năm tù. Nếu là trọng tội (không biết thế nào là trọng tội) thì từ 12 đến 20 năm tù theo hình phạt của điều 88. Ngoài ra còn nhiều điều khoản ác ôn khác như điều 258 (xâm phạm lợi ích của nhà nước, của đoàn thể nhân dân), điều 79 (hoạt động nhằm lật đổ chánh phủ) mà các ông "tòa nhân dân» tùy tiện áp dụng theo lịnh của đảng.

Từ nhiều năm nay, CS đã bắt giam không xét xử hay xét xử với những bản án phi lý hàng trăm tù nhân lương tâm, những người tranh đấu cho tự do, nhân quyền, những người can đảm vạch trần những thối nát của chế độ. Mặc dù bị đàn áp và kiểm soát, số người Việt Nam can đảm ngày càng gia tăng bất chấp các mối đe dọa. Họ tìm cách vạch trần tệ nạn tham nhũng, cưỡng chế đất đai, sự hèn hạ của chính phủ đối với Trung Quốc, sự lộng hành của hệ thống công an. 

Bịt miệng báo chí

Việt Nam hiện nay có 812 tờ báo in (197 báo, 615 tạp chí) 67 đài truyền hình trung ương và địa phương, 1170 trang mạng thông tin điện tử. 

Tất cả đều đặt dưới quyền khống chế của nhà nước. Các tổng biên tập phải là đảng viên trung kiên, ngay cả với báo thể thao, báo nhi đồng, người đứng đầu cũng do đảng bổ nhiệm. Các ký giả đều là cán bộ, công an, muốn hành nghề phải có thẻ. Các tổng biên tập báo, đài phát thanh, đài truyền hình phải trình diện hàng tuần ở Bộ Thông Tin và Truyền thông để nhận chỉ thị và báo cáo hoạt động của cơ quan. Bộ Thông tin lại phải chịu sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng về đường lối thông tin. Như vậy, các cơ quan ngôn luận có thể thoát khỏi gọng kềm của Bộ Thông tin nhưng có thể bị Ban Tuyên giáo trừng phạt vì đi "chệch hướng". Thí dụ như hồi cuối năm 2012, khi Trung Quốc leo thang trong việc bắt bố ngư dân, tàu đánh cá VN và sinh viên xuống đường chống Trung Quốc, ban Tuyên giáo ra chỉ thị yêu cầu các đài phát thanh cũng như các cơ quan ngôn luận chính thức của đảng như Nhân Dân, Thanh niên, Lao Động, Tiền Phong không được loan tin, hình ảnh, và phải sửa đổi các tin tức. Đối với các đài truyền hình ngoại quốc phát sóng tại VN, các công ty nầy phải thuê người biết tiếng Anh, tiếng Pháp xem trước để kiểm duyệt, loại bỏ những tin tức, hình ảnh "có vấn đề", do đó chương trình phải chậm lại nửa giờ để cho các người kiểm duyệt lọc tin. Bưng bít, xuyên tạc, ngụy tạo tin tức là sở trường tinh vi của phóng viên, ký giả. Họ viết theo lịnh của đảng, bóp méo sự thực, cốt sao có lợi cho đảng. Trường hợp điển hình gần đây, hồi tháng 8 năm 2013, các cơ quan truyền thông tại VN đã truyền tin đi là Đại sứ Mỹ tại VN, ông Davd Shear tuyên bố là "nhân quyền tại VN đã có những cải thiện đáng kể...". Đó là một tin láo khoét khiến tỏa đại sứ Mỹ phải lên tiếng cải chánh, thực là nhục nhã cho VN.

Mặc dù bị kềm kẹp, thỉnh thoảng vẫn có những ký giả có lương tâm, dám viết trung thực những điều tay nghe mắt thấy, nêu lên tệ trạng tham nhũng và bất công xã hội. Những ký giả can đảm đi theo "lề Dân" nầy thường phải đi tù và các tổng biên tập bị cách chức. Thí dụ như trước đây khi báo chí loan tin tiền in của công ty Techbank của Lê Đức Minh, (con của cựu thống đốc ngân hàng Lê Đức Thúy) không có phẩm chất thì hai tờ báo Thời Đại và Công Lý bị đình bản và 6 tờ báo khác như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Công Luận... bị cảnh cáo. Một vụ khủng bố báo chí khác hồi tháng 5/2008 là hai tờ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ phanh phui vụ tham nhũng khổng lồ PMU-18 liên quan đến các lãnh đạo chóp bu, hai phó tổng biên tập là Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Việt Chiến bị bắt giam và 7 nhà báo bị thu hồi thẻ hành nghề. Tháng 9/2012, Nguyễn Hoàng Khương, cũng là ký giả báo Tuổi Trẻ, cũng viết bài tố cáo tham nhũng và cũng bị 4 năm tù. Tội danh của các bị cáo: phá hoại quốc gia, tiết lộ bí mật nhà nước. 

Anh Ba Sàm, blogger bị CS kết án là phản động đã viết: Trên đất nước tươi đẹp nầy chỉ có hai nơi là bí mật: thứ nhất là ở văn phòng bí thư Bộ chính trị và thứ hai là ở nhà tù.

Kết luận

Việt Nam hôm nay là quốc gia hậu tiến nếu kể về lợi tức đầu người, chậm tiến nếu kể về kỹ thuật, và lạc hậu nếu kể về chính sách truyền thông. Quyền tự do ngôn luận đã được gần như tất cả các quốc gia trên thế giới tôn trọng như đệ tứ quyền, chỉ có VN và 2 đồng chí cộng sản là Bắc Hàn và Trung Quốc cùng vài quốc gia nhỏ độc tài là còn kềm kẹp truyền thông. Chánh sách khủng bố đàn áp các bloggers, các nhà tranh đấu nhân quyền đã làm bùng nổ sự oán hận và khinh bỉ của dân chúng với chế độ. Chưa bao giờ trong nước có cái cảnh người dân chửi chánh phủ công khai như lúc nầy, Mọi người đều chửi, từ anh tắc xi đến chị bán hàng rong, từ người nông dân tới chú công nhân, từ trí thức đến nghệ sĩ, kể cả một số đảng viên bất mãn vì phản tỉnh hay vì thất sũng.

Và cũng chưa bao giờ các bloggers công khai diễu cợt "thoải mái" với chánh quyền như lúc nầy. Blogger Nguyễn Ngọc Già đã viết: "Dường như ai cũng chuẩn bị tinh thần để bước vào nhà tù vì biết rõ những gì mình viết về hiện trạng xã hội VN không bao giờ giới cầm quyền lắng nghe và dung thứ." Blogger Cánh Cò viết: "Nếu trốn thuế đã bị như hơi "xưa" rồi thì điều 258 có thể điền vào, kế đến là tội làm mất trật tự công cộng, cư ngụ bất hợp pháp, tiết lộ bí mật quốc gia, gây mất đoàn kết dân tộc, khủng bố... Còn một tội nữa, người ta sẽ thêm vào danh sách: gây chia rẽ tình hữu nghị Việt-Trung. Mấy ông bà biểu tình, viết bài chống Trung Quốc mặc sức mà đếm lịch".

Bầu trời VN đang cực kỳ oi bức, phải chăng báo hiệu một cơn bão lớn?

Cách đây 3 năm, nào ai có thể tưởng tượng một chế độ bạo tàn hơn 40 năm ở Lybia sẽ sụp đổ, vậy mà một năm sau, cha con Gadhafi nằm phơi thây sình thúi ngoài đường. Trông người lại nghĩ đến ta, đảng Cộng Sản VN đang hoảng hốt, dân tộc VN đang chuẩn bị làm một cuộc giải phóng, lần nầy thực sự là một cuộc giải phóng chính danh.

Khi vừa ra khỏi nhà tù, Nguyễn Phương Uyên đã dõng dạc tuyên bố: "Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần tòa xử đúng người, đúng tội. Tôi cho rằng chống đảng CS không phải chống đất nước. Các ông đừng đánh đồng."

Lời tuyên bố đanh thép của cô sinh viên trẻ 21 tuổi chắc không lay động được cung cách của loài cẩu trệ, nhưng với đàn anh, đàn chị, các bậc cha chú của Phương Uyên, những lời nói nầy phải xoáy vào tim óc để mỗi người tự chọn cho mình một thái độ phù hợp với lương tâm và lương tri trước sự leo thang tội ác của đảng cộng sản cầm quyền.

Tháng 10/2013. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo