Lại một trường hợp "hành hung" công cụ hỗ trợ của CSGT - Dân Làm Báo

Lại một trường hợp "hành hung" công cụ hỗ trợ của CSGT

Châu Văn Thi (Danlambao) - Bản tin ngắn trên thanhnien.com.vn khiến cho người đọc tiếp tục bất ngờ về một trường hợp "hành hung" công cụ hỗ trợ của CSGT:

"(TNO) Chiều 5.11, trao đổi với PV Thanh Niên Online, thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM xác nhận có sự việc một CSGT vung gậy trúng mặt một người đi đường.

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 30 ngày 5.11, anh Nguyễn Văn Út (37 tuổi, Q.12, TP.HCM) điều khiển xe máy lưu thông trên QL1 hướng từ An Sương về An Lạc. Đến gần Trạm thu phí An Lạc (Q.Bình Tân), anh Út chạy lấn tuyến qua làn xe ô tô. Lúc này, một CSGT vung gậy trúng mặt anh Út làm anh này ngã ra đường.

Cũng theo anh Út, bức xúc vì sự việc này, anh đã đến Đội CSGT An Lạc gặp người chỉ huy. Sau đó, đại diện của Đội CSGT An Lạc đã đưa cho anh Út 3 triệu đồng để chữa trị vết thương.

Thượng tá Trà cho biết thêm, người vung gậy trúng mặt anh Út là trung úy Nguyễn Đình Khiên, công tác tại Đội CSGT An Lạc.

Thượng tá Trà nói, theo báo cáo của Đội CSGT An Lạc, khi phát hiện anh Út lấn tuyến, trung úy Khiên dùng gậy ra tín hiệu dừng xe nhưng anh Út không chấp hành hiệu lệnh nên “gậy không may trúng vào mặt anh dẫn đến bị thương”. 

Công Nguyên-Ngọc Thọ"

Ảnh chụp màn hình thanhnien.com.vn

Những trường hợp tương tự:

Trường hợp cảnh sát giao thông "vung gậy" làm người dân bị thương không phải là lần đầu xảy ra ở Việt Nam, nhưng điều khiến cho người dân bức xúc chính là hành động này diễn ra khi vừa kết thúc khóa Tập huấn về ứng xử cho CSGT ở Tp.HCM. Đem từ khóa: "CSGT vung gậy, một người đi đường bị thương" lên google search cho hơn 50,300 kết quả trong vòng 0,3 giây. 

*

Thật bất ngờ là đúng ngày 5/11 của 2 năm về trước (2011) báo người lao động online cũng có tin cho biết anh Nguyễn Hữu Nhạn cũng "va phải" gậy CSGT Tân Sơn Nhất và bị gãy sống mũi.

"Theo tường trình của thượng sĩ Điền, vào thời điểm trên, phát hiện một xe máy vượt đèn đỏ, lấn tuyến nên thượng sĩ Điền dùng gậy ra hiệu dừng xe. Tuy nhiên, người điều khiển xe máy không chấp hành lại tăng tốc lao thẳng về phía thượng sĩ Điền và va vào gậy điều khiển giao thông bị té ngã."


Anh Nguyễn Hữu Nhàn bị gãy sóng mũi 5/11/2011- Nguồn: nld.com.vn

Chiếc áo dính máu của anh Nguyễn Hữu Nhàn ngày 5/1/2011 - Nguồn: nld.com.vn

*Trên Dân Trí ngày 26/3/2012 có bài : CSGT "ra gậy" một phụ nữ ngất xỉu nhập viện.

"Sáng 24/5, tại đoạn đường 206B qua xã Vĩnh Khúc - Văn Giang - Hưng Yên, một chiến sĩ CSGT trong tổ 3 người đã “ra gậy” chặn người vi phạm khiến chị Lê Thị Thủy (SN 1984) ngất xỉu nhập viện. 3 chiến sĩ CSGT đã bị tạm đình chỉ công tác."

Nguồn: 

Chị Lê Thị Thủy (28 tuổi), người bị chiến sĩ CSGT dùng dùi cui vụt trúng mắt ngất xỉu phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối - Nguồn: dantri.com.vn

*

Vụ việc gây xôn xao đình đám nhất có lẽ là trường hợp ở Bắc Giang khi: "CSGT “ra gậy”, vụt thẳng đầu thai phụ?" 

"Cho biết về diễn tiến sự việc, ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) khẳng định: Công an huyện Yên Dũng đã tiếp nhận được đơn trình báo của gia đình anh Nguyễn Văn Tài. Hôm đó, tổ CSGT huyện Yên Dũng gồm 3 đồng chí làm nhiệm vụ. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết rằng qua xác định bước đầu không có chuyện CSGT dùng gậy vụt người đi đường như đơn phản ánh của phía gia đình anh Tài mà do 2 vợ chồng anh Nguyễn Văn Tài và chị Tống Thị Sen thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, hoảng hốt nên... tự ngã."


2 vợ chồng chị Tống Thị Sen đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang trong khi gia đình vẫn "nén lòng" tổ chức đám cưới ở nhà - Nguồn: xahoi.com.vn

*
Và còn nhiều trường hợp như thế nữa xảy ra mà trong khuôn khổ một bài viết ngắn tác giả không thể nêu ra hết được...

Dư luận bức xúc

-Anh Niêm, một bạn đọc của báo thanh niên thắc mắc:

"Không lẽ cảnh sát giao thông toàn TP không có kỹ năng giao tiếp, ứng xử hả trời??? trong quá trình học nghiệp vụ nếu trung cấp 2,5 năm, đại học 4 năm, không lẽ nhà trường không có tiết học nào có liên quan về giao tiếp ứng xử sao trời??? Tôi nghĩ rằng nếu mọi người chúng ta, thật sự có học và có trau dồi một cách nghiêm túc, chỉ cần tốt nghiệp PTTH thôi cũng đủ để giao tiếp và ứng xử tốt rồi!"

-Anh Hùng còn cho biết vụ việc của mình:

"Sáng 31/10/2013, trong lúc CSGT đang dẹp đường cho vài chiếc xe biển xanh đi trên đường Nguyễn Văn Cừ, Q5; tôi đi xe máy, lúc đó trước mặt tôi có 1 chiếc xe buýt tấp vào lề nên tôi buộc phải lách sang trái để đi. Thế là có 2 CSGT đi mô tô đằng sau đến dùng tay đánh vào vai tôi rồi bảo "mày điếc à"? Tôi không thể chấp nhận được văn hóa ứng xử của bộ phận không nhỏ CSGT hiện nay. Dù có việc gì chăng nữa, anh ta xưng hô mày tao với người dân là ko thể chấp nhận, thể hiện văn hóa thấp kém của người thực thi pháp luật.."
(Nguồn: thanhnien.com.vn)

Có người còn thốt lên: "Điệp khúc "va vào gậy điều khiển giao thông và té ngã" nghe quá quen thuộc."

Câu hỏi đặt ra

Thời gian qua việc nhà nước liên tục có những biện pháp nhằm làm hình ảnh người CSGT trở nên gần gũi và thân thiện hơn như: cho CSGT nữ ra điều khiển giao thông, ghi lại những hình ảnh đẹp, tập huấn về văn hóa ứng xử... Thiết nghĩ đây chỉ là cái ngọn của vấn đề. Điều cần thiết đặt ra là :

- Cần phải cải cách lại cách giáo dục trong nhà trường cho CSGT cho thực sự hiệu quả.
- Xử lý triệt để tệ nạn chạy vào ngành CSGT hay "con ông cháu cha".
- Loại khỏi ngành các CSGT biến chất, nhận hối lộ...

Có như vậy mới có thể làm trong sạch ngành CSGT và đưa đất nước đi lên

Châu Văn Thi, phóng viên lề dân tường trình từ Sài Gòn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo