Phòng chống bão hay phòng tránh bão - Dân Làm Báo

Phòng chống bão hay phòng tránh bão


Uyển Thi (Danlambao) - Chống bão, tránh bão hay trốn bão? là câu hỏi mà hàng triệu người dân Việt đang thắc mắc theo quan điểm của nhiều người mà tôi hỏi thì hầu hết đều đồng tình với câu phòng tránh bão, hay phòng trốn bão nếu ở cấp 14 trở lên? Vậy tại sao những bộ óc siêu việt của đảng cộng sản Việt Nam (1) lại có hẳn một cơ quan phòng chống bão hẳn hoi và tất cả các tỉnh thành đều có cơ quan này? Chúng ta lần lượt phân tích.

Quê tôi là khúc ruột miền trung hàng năm phải đối mặt với khoản 7 đến 10 cơn bão, mỗi khi bão đến người dân lại phải oằn mình gánh chịu bao thiệt hại do bão lũ gây ra, từ của cải vật chất cho đến tính mạng con người. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên cứ năm sau lại cao hơn năm trước do khí hậu ấm dần lên trái đất, và cũng do tác động của đảng cộng sản đã chặt phá hết cây rừng, để xây những đập thủy điện khiến lũ quét tràn về sau bão, và các đập thủy điện cứ thấy bão lại xả lũ (2) gây thiệt hại kép đối với người dân phía hạ lưu? người dân chết do bão lũ cũng do tội của đảng không cứu hộ kịp thời và còn vì cái chữ phòng chống bão thay vì là phòng tránh.

Chữ (Phòng) được hiểu như phòng ngừa, phòng thủ, phòng vệ đối với những thảm họa hay những rủi do như mất mát đồ vật, xảy ra với con người và thiên nhiên nếu đem ghép các từ ví dụ như, phòng chống cướp tức là phải đánh đấm với cướp và bắt cướp. Cũng như phòng chống giặc tức phải đánh đấm với giặc ngăn sự tiến lên của giặc, còn đem ghép với phòng chống bão tức phải đương đầu với bão, mà bão là một trong những thảm họa khốc liệt của thiên nhiên thì làm sao chống, thử hỏi những nước tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật... họ có chống được không?

Phòng tránh cướp tức, khi bị cướp ta chỉ đứng hô hào hoặc báo cáo cho cơ quan hữu trách để họ truy tìm thủ phạm. phòng tránh lũ lụt tức ngăn đắp đê điều để thảm họa khó xảy ra nếu có sảy ra, thì ngoài ý muốn còn nếu vỡ đê ta nên tránh mà không đương đầu? phòng tránh giặc khi bị giặc, tiến công ta chủ động tránh né. Phòng tránh bão, khi thấy bão đến phòng xập nhà cửa đồ đạc rồi tránh đi nơi khác để khỏi phải mất mạng do nhà yếu tạm bợ có nguy cơ xập do bão lũ.

Chẳng biết những bộ óc thiên tài của đảng cộng sản Việt Nam, lại lấy cái chữ chống ở đâu ra, thay vì chữ tránh rồi đặt cho cơ quan phòng chống lụt bão trung ương không biết trước khi đặt tên các bộ óc siêu việt kia có nghĩ đến, từ ngữ hay không mà từ trung ương cho tới các tỉnh thành đâu đâu cũng là cái chữ là cơ quan phòng chống lụt bão chắc do đảng chống Mỹ, chống dân đã quen nên cứ lấy chống để đặt đại đặt bừa mà không suy nghĩ. Hay cố tình xúi dân để khi họ chết còn xà xẻo tiền cứu trợ.

Các cơ quan phòng chống lụt bão thực chất chẳng làm nên trò trống gì mà chỉ xà xẻo tiền cứu trợ, mỗi khi thiên tai theo một người anh kể (thông tin chưa được kiểm chứng) thì trong cuộc họp đối phó với cơn bão số 14 vào ngày 09/11/2013 tại Đà Nẵng, do phó thủ tướng Hoàng Trung Quốc Hải chủ trì (3) khi được các nhà khí tượng thông báo bão đã thay đổi hướng đi về nước bạn vàng, một số các trưởng phòng của các tỉnh không bị ảnh hưởng mới kêu lên, trời? Ai cũng ngạc nhiên hỏi thăm xem có chuyện gì thì mấy ổng nói, mất mẹ nó một khúc rồi cứ tưởng bão nó về mình thì đỡ khổ ai ngờ nó qua nước bạn buồn?


_____________________________________

Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo