Thư gửi anh Trần An Lộc - Dân Làm Báo

Thư gửi anh Trần An Lộc

Liêm TuyềnTôi có được đọc (tôi xin gọi là bài viết) "Gửi giáo sư Jonathan London: Xin lỗi ông, chúng tôi không tuyệt vọng" ban đầu tôi định viết một bài trao đổi giữa anh và tôi. Tuy nhiên, tôi thấy chúng ta có những góc nhìn khác nhau rất nhiều nên thôi, tôi lo ngại những tranh luận giữa tôi và anh về lịch sử của nước nhà (vì từ "nước nhà" gần gũi) 40 năm về trước. Nên đây sẽ là bức thư, chia sẻ tâm tư của tôi với anh mà thôi.

Anh Trần An Lộc thân mến, 

Tôi sinh năm 1992, được nhìn thấy đất nước hai đầu bắc - nam thống nhất. Tôi cố gắng hình dung xem khi đất nước thống nhất nhân dân hai miền nam - bắc sẽ như thế nào. Tôi thấy nhân dân vui mừng vì chiến tranh kết thúc.

Tôi cố hình dung lại những ngày cuối tháng Tư năm 1975, Sài Gòn nói chung, Miền Nam nói riêng thế nào? Tôi thấy có nhiều triệu người tản cư, nhưng tôi còn thấy có nhiều triệu người ở lại, sống ở nước nhà.

Tôi cố hình dung những ngày "cải tạo" thế nào. Tôi thấy những người khổ đau.

Tôi cố hình dung những ngày "thuyền nhân" thế nào. Tôi thấy xót xa cho người dân đất nước mình.

Tôi sống trong những ngày đất nước thanh bình, tôi thấy nhân dân yên ổn làm ăn, chính quyền cũng cùng với người dân xây dựng đất nước. 

Anh Lộc ạ, anh thấy những điểm khác nhau, và tôi thấy những điểm khác nhau. Đó là nước nhà của chúng ta đó. Tôi và anh, anh và tôi đều có những cách khác nhau để xây dựng đất nước mình.

Anh có biết không, mùa đông đã đến ở miền bắc rồi đấy, gió mùa lạnh lẽo lắm, bà con mình đang tiến hành vụ mùa. 

"Đất Nước tôi
Nhiều năm liền áo giáp chở che
Bồn nghìn năm đứng vững
Ngựa sắt chạy mỏi mỏn
Phù Đổng trưởng thành
Cời giáp ra với phục trang thường ngày
Người nông dân áo nâu
Thấm mùi của đất"

(Lấy ý từ câu "Hà Tây! Cửa ngõ Thủ đô, áo giáp chở che ngàn năm bền vững" Trích trong bài "Hà Tây quê lụa", tác giả: Nhật Lai.) 

Chúc anh luôn mạnh khỏe.

Liêm Tuyền

* Thư do tác giả Liêm Tuyền gửi đăng trên Danlambao



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo