Vàng cũng biết nói - Dân Làm Báo

Vàng cũng biết nói


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - 92 kg vàng thỏi (tương đương 2.450 lượng vàng ròng) bị bắt trên đường buôn lậu từ Campuchia về Việt Nam, nhưng phải mất đến “hơn 2 năm" điều tra để từ tội buôn “lậu” (tịch thu tang vật) bị đổi danh sang tội “kinh doanh” trái phép (không bị tịch thu tang vật).(1)

Trụ sở của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International viết tắt IT - tổ chức quốc tế phi chính phủ đi đầu trong công cuộc chống tham nhũng tại 128 quốc gia trên thế giới) đặt tại Hong Kong, đã đặt CS/XHCN/Việt Nam vào vị trí thứ ba trong danh sách các nước tham nhũng nặng và thiếu “minh bạch” nhất châu Á-Thái Bình Dương.(2)

Tại CS/XHCN/VN - đất nước mà duy nhất, tuyệt đối 100% là đảng viên CS có chức có quyền, thì ai tham nhũng?. Một chút ẩn dụ vui vui khái quát như sau đây nói lên một trong những bộ mặt tham nhũng, cùng hội cùng thuyền bắt tay nhau “ăn đồng chia đủ” biến hóa theo cơ chế “thị trường” định hướng thiếu minh bạch kiểu XHCN của tập đoàn các quan tham nhũng của đảng ta:

“…Chúng tôi cùng một họ tên là “vàng ròng miếng 9999” từ Thái Lan được người ta vận chuyển qua Phnompênh Campuchia tại đây họ nung chảy kết hợp chúng tôi từng thỏi một ký thành 92 anh em (92 kg). Rồi một đêm (4/2/2010) họ bó chặt chúng tôi vào người lặng lẽ vượt biên giới qua Việt Nam, chúng tôi lại bị bán sang tay qua một nhóm người Việt Nam họ hóa trang cho chúng tôi đủ kiểu và nhồi nhét khắp trong xe du lịch rồi trong đêm tối xe lăn bánh trực chỉ TP/HCM .

Nhưng đến nửa đường thì xe bị chặn lại và chúng tôi bị rọi đèn pin lôi hết ra ngoài đủ mặt (92 kg vàng ròng) và mang về nằm sắp lớp trong tủ sắt của cơ quan gọi là CA/điều tra, tội nghiệp chủ nhân của chúng tôi cũng bị tra tay vào còng.

Chúng tôi cứ ngỡ mọi việc đã rõ như ban ngày thì chắc điều tra không lâu nhưng sự việc cứ cù cưa cù nhầy báo cáo “xin chỉ đạo” mãi đến gần một năm sau. Tháng 2/2011, VKSND tỉnh Tiền Giang mới truy tố chủ nhân chúng tôi là Luân và Vân về tội buôn lậu vàng. Hai người tiêu thụ vàng và 3 người tham gia vận chuyển cũng bị truy tố cùng tội với vai trò giúp sức. Theo cơ quan tố tụng, quá khứ Luân đã nhiều lần mua 210 kg vàng từ Campuchia vận chuyển về Việt Nam rồi thuê người mang lên TP HCM bán với tổng số tiền hơn 43 tỷ đồng, gây thất thoát tiền thuế khoảng 400 triệu đồng. Bằng cách này, Vân cũng buôn lậu 126 kg vàng có nguồn gốc từ Campuchia khiến Nhà nước thất thu thuế 188 triệu đồng.

Với tội danh buôn lậu và tang vật là chúng tôi (92kg vàng) rành rành thì 7 người trong đường dây này có mức án 12 - 20 năm hoặc tù chung thân vì tang vật phạm pháp có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên, ngoài ra còn có thể bị phạt tiền từ 3 - 30 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Biết vậy chúng tôi cũng nhẹ người vì sắp được “giải phóng”. Nhà nước pháp luật Việt Nam tịch thu để chúng tôi danh chính ngôn thuận góp mặt vào thị trường vàng “chính ngạch” giúp ích cho đất nước Việt Nam vốn còn đang rất nghèo. Còn chủ nhân của chúng tôi sau nhiều chuyến đi “buôn” lãi lớn thì bây giời phải “trả” (con gì ăn mãi mà không “ị”). Âu cũng là chuyện thường tình, đi đêm lắm có ngày cũng gặp “ma”.

Mà đúng là gặp “ma quỷ” thật. Bằng văn bản, VKSND tỉnh Tiền Giang chính thức truy tố, nhưng 92kg vàng chúng tôi cứ nằm ỳ trong tủ sắt mãi mà không thấy đưa ra tòa như tang vật trình tòa để xét xử.

Đã vậy chúng tôi còn loáng thoáng nghe “người ta” thậm thò thậm thụt bàn thảo “phải làm như thế nào để thống nhất từ trên xuống dưới nhất trí đồng lòng”, tránh trường hợp tòa án hay Viện KSND tối cao “kháng nghị” giữ nguyên tội danh “buôn lậu”.

Chúng tôi, 92kg vàng anh em cứ rầu rĩ trong cảnh bị cầm tù trong tủ sắt của CA/điều tra, càng buồn nẫu ruột hơn khi nghe thấy các “chủ nhân” của chúng tôi tâm sự trong cảnh lao tù rằng: “Thôi thì chấp nhận giải pháp còn lại 50% - của đổ hốt lại được bao nhiêu thì hốt cho nó nhẹ tội, lỗ lã keo này bày keo khác, còn hơn ngồi mãi trong tù”.

Nghe chủ tôi nói vậy mà sự việc nó lại y chang.

Đến nửa năm, kể từ ngày có quyết đinh khởi tố - Ngày 10 tháng 8/2011 TAND tỉnh Tiền Giang lại trả hồ sơ để yêu cầu điều tra lại. Bởi Công an Tiền Giang ra quyết định thay đổi tội danh cho tất cả 7 người, từ tội “buôn lậu” sang tội “kinh doanh” trái phép và chuyển hồ sơ về Công an Huyện Châu Thành thụ lý. Các bị can cũng được nhà chức trách thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú để được trả tự do???.

Khi được thay đổi tội danh, cáo trạng lần này truy tố 7 bị can theo khoản 2 Điều 159 Bộ Luật hình sự về tội kinh doanh trái phép có mức án chỉ từ 3 tháng đến 2 năm tù (vừa đủ thời gian tạm giam). Theo luật, người phạm tội cũng không bị tịch thu tài sản và chỉ bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng.

Hỡi ơi chúng tôi (92kg vàng) là anh em ruột một cha một mẹ được lén lút từ Campuchia vượt biên trốn thuế bán qua biên giới vào thị trường Việt Nam rõ như ban ngày, người ta moi móc chúng tôi từ trong ngóc ngách chiếc xe đang vận chuyễn vào lúc nửa khuya chứ có phải từ tiệm kinh doanh không có hóa đơn nào đâu mà nói là không phải “buôn lậu” mà chỉ là kinh doanh trái phép.

Buồn đến bạc màu bốn chín (9999) vì nhiều khả năng trong tương lai gần 92 kg vàng anh em chúng tôi bị chia năm xẻ bảy vào nhiều cái tủ của nhiều người khác nhau biết đến bao giờ mới được trùng phùng?.

Nhưng đau lòng hơn cả là nếu được “tịch thu” đúng tội “đúng luật” thì chúng tôi có cơ hội là những mặt hàng nữ trang phục vụ cho xã hội và mang lợi nhuận cho ngân sách quốc gia Việt Nam”

Càng héo ruột và xấu hổ hơn nữa khi cấp trên chủ quản là VKSND Tỉnh Tiền Giang truy tố Luân và Vân về tội buôn lậu vàng thì cấp dưới, ông Kiều Hoài Phong - Viện trưởng Viện KSND Huyện Châu Thành lại cho rằng, có đủ chứng cứ cáo buộc 7 bị can về tội kinh doanh trái phép chứ không phải buôn lậu.

Liệu công luận nhân dân chúng ta nghiệm suy ra sao? Trong trường hợp này của “các quan tham” CA điều tra, Tòa án và Viện Kiểm sát? có nên gọi họ là các viên chức của vàng 9999 chứ nào họ có là của Nhân Dân của Pháp Luật ?


___________________________________________

Ghi chú:

(1) - http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/7-nguoi-buon-hang-nghin-luong-vang-duoc-doi-toi-danh-2917674.html

(2) - Wikipedia


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo