Công an đòi trục xuất Hòa thượng Thích Chơn Tâm khỏi chùa Từ Hiếu, Sài Gòn - Dân Làm Báo

Công an đòi trục xuất Hòa thượng Thích Chơn Tâm khỏi chùa Từ Hiếu, Sài Gòn

Một Tăng sĩ Phật giáo phải sống lang thang, không chùa viện, không nơi cư trú, hết tạm lánh nơi nầy đến nơi khác, đi đâu cũng bị chính quyền địa phương xua đuổi...

Paris, ngày 16.1.2014 (PTTPGQT) - Trên đây là lời viết trong bức thư của Hòa thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, gửi tới Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam ở Paris, nhờ can thiệp với Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Theo Quyết định số 19 của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ký ngày 1.1.2014, suy cử Hòa thượng Thích Chơn Tâm vào ngôi vị Chánh Thư ký thay vị tiền nhiệm là Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, thì coi như những khó khăn do nhà cầm quyền Công sản ập xuống thân phận Hòa thượng. Nhưng đây không phải là lần đầu…

Kể từ năm 2006, vì lý do tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), Hòa thượng Thích Chơn Tâm bị trục xuất khỏi chùa Tây Huê ở thị xã Châu Đốc, nơi Hòa thượng trú trì.

Sau đây là bức Thư Kêu Cứu của Hòa thượng Thích Chơn Tâm viết từ Sài Gòn sáng nay 16.1.2014 về hiện trạng Hòa thượng bị Công an xua đuổi:

*

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

THƯ KÊU CỨU 

V/v Chính quyền phường 1, Quận 8 Sài Gòn, ra lệnh trục xuất Hòa thượng Thích Chơn Tâm ra khỏi chùa Từ Hiếu, đe dọa an ninh cuộc sống của thành viên GHPGVNTN

Kính đến Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, trụ sở tại Paris.

Thể theo yêu cầu của phường 1, Quận 8 Sài Gòn, cho nên ngày 14-01-2014 Hòa thượng Thích Nguyên Lý, viện chủ chùa Từ Hiếu có khai báo về việc tôi (Thích Chơn Tâm) đăng ký tạm trú, nhưng Phường chưa trả lời.

Hôm nay ngày 16-01-2014 lúc 14g 30 phường 1, Quận 8 Sài Gòn có mời Hòa thượng Thích Nguyên Lý, viện chủ chùa Từ Hiếu đến phường làm việc, nội dung, họ thông báo cho Hòa thượng Thích Nguyên Lý là: không cho tôi tạm trú tại chùa Từ Hiếu, họ viện lý do là “tôi gây mất an ninh trật tự địa phương” và yêu cầu tôi phải rời chùa.

Ông Xuân, Giám đốc Công an thành phố Sài Gòn có nói với Hòa thượng Thích Nguyên Lý là Ông Chơn Tâm có chùa ở An Giang sao không về dưới đó. Hòa thượng Thích Nguyên Lý đáp rằng, chùa của ổng, mấy ông lấy mất rồi còn đâu.

Sau khi đi họp về, Hòa thượng Thích Nguyên Lý có thông báo cho tôi biết là ý kiến của phường không cho tôi tạm trú. Tôi có nhờ Hòa thượng Thích Nguyên Lý trả lời với họ rằng: Việc cư trú là quyền của công dân, quyền nầy được Hiến pháp qui định: Không ai được quyền cưỡng bức cư trú với công dân.

Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền Điều 13, khoảng 1 quy định: “Mọi người đều có quyền tự do đi lại và cư trú trong phạm vi lãnh thổ của mỗi quốc gia”.

Hơn nữa chùa Tây Huê, phường núi Sam, Thành phố Châu Đốc do tôi trú trì đã bị chính quyền tỉnh An Giang phối hợp với Ban Trị Sự Hội Phật giáo Quốc doanh An Giang trục xuất tôi ra khỏi chùa theo Quyết định số 036- 2006 (văn bản đính kèm), nay tôi không còn nơi cư trú.

Kính đến Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam,

Từ 7 năm nay (2006-2014) tôi, một Tăng sĩ Phật giáo phải sống lang thang, không chùa viện, không nơi cư trú, hết tạm lánh nơi nầy đến nơi khác, đi đâu cũng bị chính quyền địa phương xua đuổi, cuộc sống luôn bị sách nhiễu, đe dọa, khủng bố, nay họ áp lực tôi đến đường cùng, cướp đoạt quyền công dân, quyền tự do cư trú, quyền con người của tôi. Hiện nay đời sống bản thân tôi bị đe dọa đến sinh mạng chỉ vì tôi không chịu từ bỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất theo yêu sách của họ.

Nay tôi vang lên tiếng chuông kêu cứu nầy.

Kính mong quí Hội Quốc tế Nhân quyền, Quí báo đài trong và ngoài nước cứu giúp cho tôi.

Thành kính tri ân quí vị.

Chùa Từ Hiếu, Sài Gòn ngày 16-01-2014
Chánh thứ ký Viện Tăng thống
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(đã ký)

Tỳ Kheo Thích Chơn Tâm

*

Đính kèm Quyết định số 036-2006:



Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax: Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail: pttpgqt@gmail.com

*

Bài liên quan đã đăng:

Công an tiếp tục đàn áp GHPGVNTN



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo