Suy nghĩ về Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Dân Làm Báo

Suy nghĩ về Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sẵng (Danlambao) - ... Phía ông Sang, Trọng nhận rõ ý đồ của ông Dũng, họ phải tìm phương thức ngăn chận, hoặc ít ra cũng ngăn bớt đà của ông Dũng để giữ địa vị, quyền lợi phe mình. Màn đấu đá mới bắt đầu nhưng không kém phần quyết liệt khi đàn em Dương Chí Dũng bị kết án tử hình. Để phản đòn, phe ông Dũng khai ra vụ án có liên quan đến bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Liệu họ thu xếp để khoanh lại ở cấp thứ trưởng hoặc bộ trưởng, hay huyết đấu để thanh trừng nhau như vụ án Bạc Hy Lai ở Trung Cộng? Có thể họ sẽ phải dừng vì họ thừa biết tiếp tục khui ra hai hủ mắm thối không lợi cho cả hai...

*

Trong thông điệp đầu năm 2014, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có đề cập đến "dân chủ và nhà nước pháp quyền là cặp song sinh trong một thể chế chính trị hiện đại" và dân chủ là "xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người". Ông đặc biệt nhấn mạnh đến những cụm từ "đổi mới thể chế, xóa độc quyền và nắm chắc ngọn cờ dân chủ."

Những gì ông Dũng đề cập trong thông điệp đầu năm là cách thông thường những người lãnh đạo quốc gia trình bày kế hoạch phát triển, mục tiêu của chính phủ họ sẽ làm trong năm. Tôi nghĩ rằng ông Dũng cũng có cùng mục đích như những vị lãnh đạo khác trên thế giới. Có thể ông sẽ thực hiện việc nầy từ nay đến 2016 như là một cuộc chạy đua quyền lực. Cuộc chạy đua gồm ba chặng, tôi tạm gọi chặng một là Vận Công Trị Thương, chặng hai là Tắm Rửa Sạch Sẽ, và chặng ba là Tân Trang Diện Mạo.

Chặng một: Vận Công Trị Thương

Ông đã thắng được chặng đầu trong Hội Nghị Trung Ương kỳ 6, ông đã thoát hiểm, không bị kỷ luật, điều mà đa số đoán sẽ phải xảy ra. Điều nầy chứng tỏ ông Sang, Trong không có đủ hậu thuẫn chánh trị, ít có thực quyền, nhất là hấp lực để nhóm lợi ích chạy theo. Ngược lại, ông Dũng đã tạo đủ hẩu thuẫn từ các thế lực kinh tế, an ninh để giữ ông vững vàng trên ghế Thủ Tướng.

Nếu chúng ta quan sát kỹ hơn thì ông Dũng đã chuẩn bị từ lâu cho giấc mơ quyền lực bằng việc thăng cấp tướng cho một số người thân cận trong ngành công an, nơi mà chế độ dựa vào để tồn tại.

Ông Dũng đã dung túng đàn em để xây dựng thế lực tài chánh, ngân hàng để làm giàu riêng, nhưng cũng chính thế lực nầy sẽ làm hậu thuẫn cho ông để củng cố quyền lực mà các đối thủ của ông có mơ cũng không có được.

Một điểm quan trọng nữa là ông Dũng đã bỏ tiền ra mời thỉnh một số chuyên gia chính trị từ những đại học danh tiếng của Mỹ để cố vấn ông từ nhiều năm nay. Những vị cố vấn nầy đã đề nghị với ông hai điểm quan trọng là dẹp bỏ những công ty quốc doanh làm tiêu tốn ngân sách và nới lỏng tự do dân chủ để xoa dịu lòng dân và tạo sự ổn định trong phát triển.

Có thể trong thời gian qua ông Dũng chưa có được sự tự tin nơi hậu thuẫn và thời điểm chưa thúc bách như hiện tại, nên chưa thực hiện.

Chặng hai: Tắm Rửa Sạch Sẽ

Năm 2014 ông bắt đầu chặng hai của cuộc đua với thông điệp đầu năm nhấn mạnh đến "dân chủ và nhà nước pháp quyền là cặp song sinh trong một thể chế chính trị hiện đại" và dân chủ là "xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người".

Chặng nầy đòi hỏi ông Dũng một số can đảm là phải bỏ bớt những công ty quốc doanh ăn hại mà ai cũng thấy, thêm vào đó cũng phải mạnh dạn đưa ra trước pháp luật những kẻ tham nhũng nổi cộm, gây công phẫn trong dân chúng và nhất là phải đoạn tuyệt, không can thiệp cho những đàn em tham nhũng đang bị kết án dù mức độ thân thiết như thế nào, để chứng minh lời nói và việc làm đi đôi trong việc thực hiện một nhà nước pháp quyền mà ông đề cập trong thông điệp đầu năm. Phải dứt khoát điểm nầy mà không ái ngại và lo sợ những đàn em khác nghi ngờ sự thủy chung với họ. Ông phải nhớ đến gương Hàn Tín giết người tiều phu chỉ đường mình trong lúc bị truy diệt. Dư luận khen chê Hàn Tín, nhưng vì đại cuộc phải làm. Sau khi Hàn Tín hiển vinh đã lập miếu thờ ông tiều phu và tìm những người thân thuộc của người chỉ đường để đền ơn, đáp nghĩa. Muốn làm việc lớn ông phải dứt khoát việc nầy.

Trong năm 2014, 2015 nếu ông Dũng làm được một số việc để bớt đi nạn tham nhũng và loại một số tập đoàn nhà nước gây nợ cho quốc gia, mở rộng hơn trong vấn để xã hội dân sự thì ông làm gương mặt chánh phủ ông sạch sẽ hơn và chính ông cũng đã tắm rửa để bước vào đoạn nước rút 2016.

Chặng ba: Tân Trang Diện Mạo

Đúng vào dịp đầu năm 2014, ông Dũng đưa ra logo "đổi mới thể chế, xóa độc quyền và nắm chắc ngọn cờ dân chủ" để tân trang diện mạo của ông và chính phủ do ông lãnh đạo.

Thông điệp đầu năm của ông Dũng được một số nhân sĩ trong nước đón nhận một cách hân hoan, một niềm vui, một hy vọng thay đổi cho một đất nước sau nhiều năm chìm đắm trong sự cai trị khắc nghiệt của người cộng sản. Một khao khát, chờ đợi trong nhiều thập kỷ ló dạng tạo sự vui mừng là điều có thể hiểu được, nhất là những người nặng nỗi ưu tư với đất nước, với dân tộc. Họ đặt niềm hy vọng vào chánh phủ của ông Dũng, hay nói khác đi ông Dũng đã tạo một niềm tin bước đầu, dù nhỏ nhoi với một số trí thức. Ông đã tân trang diện mạo chánh phủ ông và cả cá nhân ông trong cuộc chạy đua vào đại hội 12 năm 2016. Nhưng hãy chờ xem những gì thật sự sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Người tranh đấu, đồng bào trong nước như là kẻ bị chìm tàu. Cái phao nào cũng là nỗi vui mừng, niềm hy vọng cứu mạng họ. Nhưng phải nhớ là người cộng sản nói và làm không bao giờ đi đôi, có khi còn đi ngược lại là khác nữa.

Nếu cụm từ "đổi mới thể chế, xóa độc quyền và nắm chắc ngọn cờ dân chủ" được thực hiện như lời tuyên bố, như ước vọng của một số trí thức trong nước, như hy vọng của một số người, thì ông Dũng là người cộng sản cải cách đầu tiên đưa đất nước, dân tộc nầy xa rời họa cộng sản mà từ hơn 70 năm nay chưa có người cộng sản nào làm được. Ông Dũng sẽ được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của những giới trên. Kèm theo sự hậu thuẫn của nhóm lợi ích đang nắm hầu hết tài sản, nguồn tài nguyên của đất nước, và dưới sự bảo kê của bộ máy công an do cả 60 ông tướng cầm đầu, thì ông Dũng muốn làm tổng thống nước Việt Nam kiểu Putin của Nga Sô không phải là việc nhiêu khê cho ông và phe nhóm.

Hãy nhìn bối cảnh hiện tại của Việt Nam để đoán họ có thể làm gì sau thông điệp đầu năm nầy.

Theo nhận định của những kinh tế gia trong nước và một số chuyên gia nước ngoài thì khoảng từ giữa năm 2014 trở đi sẽ có một số ngân hàng lớn bị phá sản vì khối nợ xấu từ các xí nghiệp quốc doanh, các đại gia địa ốc mượn nợ mà không có thế chấp, hoặc trị giá thế chấp không có giá trị tương xứng và được nhiều ngân hàng cho vay cùng một thế chấp. Một số ngân hàng con của nó cũng cùng số phận. Nếu không có biện pháp hữu hiệu và kịp thời nền tài chánh sẽ lâm vào tình trạng khủng hoảng rộng đưa đến nguy cơ khó lường được.

Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu là dựa vào xuất cảng các nguyên liệu thô với sự khai thác bừa bãi, loại tài nguyên nầy đang trên đường cạn kiệt. Việt Nam cũng là nơi gia công hàng của các công ty nước ngoài với giá nhân công rẻ. Việt Nam cũng mua một số nguyên liệu từ Trung Cộng đem về chế biến thành thành phẩm với chất lượng kém để xuất cảng và tiêu dùng trong nước. Nền kinh tế rất èo uột.

Điều mà ông Dũng và chánh phủ của ông rất mong muốn là Việt Nam được gia nhập khối TPP nơi Việt Nam sẽ được hưởng những ưu đãi mậu dịch với những nước trong khối và sẽ làm kinh tế Việt Nam được cứu vãn và có thể khởi sắc.

Nhưng muốn được trở thành thành viên của TPP, Việt Nam phải, trước nhất làm ăn theo đúng cung cách của kinh tế thị trường. Có nghĩa là phải chấm dứt loại kinh tế quốc doanh chủ đạo. Đây là vần đề sống còn của Việt Nam, nên ông Dũng sẽ bắt đầu làm trong năm nay. Vì vậy nên trong thông điệp ông rao Nam rao Bắc là “xóa độc quyền”, tức là sẽ xóa quốc doanh. Nhưng xóa cách nào và với mục đích gì mới là vấn đề cần phải biết.

Theo thông tin trong nước thì một số đại xí nghiệp quốc doanh sẽ thu hẹp, thậm chí sáp nhập hay giải thể. Họ bắt đầu chuyển vốn của các đại xí nghiệp đó qua các công ty con cũng do nhóm lợi ích điều hành, cũng thao túng để tạo lợi nhuận cho nhóm. Đây cũng là dạng bình mới nhưng rượu củ. Cái khác quan trọng ở đây là họ muốn chứng minh họ đã tuân thủ qui định của TPP để được gia nhập.

Nguyên tắc quan trọng kế tiếp là những nước thành viên của TPP bắt buộc phải tôn trọng nhân quyền. Thiếu điều nầy không được, vì vậy mà ông Dũng trong phần rao Nam, rao Bắc đề cập tới: "đổi mới thể chế, và nắm chắc ngọn cờ dân chủ". Nghĩa là ông sẽ nới rộng vấn đề dân chủ để được vào TPP, nhưng sau khi vào rồi chưa ai biết ông và bộ máy công an của ông sẽ làm gì?

Tôi nghĩ họ đang ở vào thời kỳ nguy ngập, nhưng họ chỉ uốn éo để qua cầu TPP mà thôi. Đó là nội dung chánh mà thông điệp muốn chuyển tải.

Trong chặng ba nầy có thể xảy ra hai tình huống.

Một, phía ông Sang, Trọng nhận rõ ý đồ của ông Dũng, họ phải tìm phương thức ngăn chận, hoặc ít ra cũng ngăn bớt đà của ông Dũng để giữ địa vị, quyền lợi phe mình. Màn đấu đá mới bắt đầu nhưng không kém phần quyết liệt khi đàn em Dương Chí Dũng bị kết án tử hình. Để phản đòn, phe ông Dũng khai ra vụ án có liên quan đến bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Liệu họ thu xếp để khoanh lại ở cấp thứ trưởng hoặc bộ trưởng, hay huyết đấu để thanh trừng nhau như vụ án Bạc Hy Lai ở Trung Cộng? Có thể họ sẽ phải dừng vì họ thừa biết tiếp tục khui ra hai hủ mắm thối không lợi cho cả hai.

Hai, nếu phía ông Sang, Trọng vẫn không đủ sức kiềm chế, thì ông Dũng có cơ hội lớn để thực hiện giấc mơ làm tổng thống Việt Nam kiểu Putin ở Liên Sô. Một biến thái từ chế độ cộng sản độc tài toàn trị sang chế độ tư bản chuyên chế. Lúc đó phe ông Sang, ông Trọng sẽ về vườn và chưa biết việc gì có thể xảy ra cho phe nhóm họ.

Có thể đây là cơ hội để ông Dũng thực hiện được tham vọng chánh trị của ông, cũng là con đường khá an toàn, vững vàng cho cá nhân và nhóm lợi ích của ông, có khi ông còn hy vọng lịch sử sẽ ghi nhận việc làm của ông.

Ông Dũng, thời cơ lịch sử không lập lại lần nữa cho ông đâu. Cơ hội đang thu hẹp lại từng ngày. Hành động quyết liệt, nhanh chóng hay chờ bị triệt hạ.



___________________________________

Bài liên quan đã đăng:

- Thông điệp năm mới 2014: Nguyễn Tấn Dũng đóng đúng vai anh “treo đầu dê bán thịt chó”!
- Đầu năm chém gió cùng thông điệp Thủ Tướng


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo