Nguyễn Tiến Trung ra tù - Dân Làm Báo

Nguyễn Tiến Trung ra tù

Nguyễn Tiến Trung (trái) và luật sư Lê Quốc Quân (phải). Ảnh chụp năm 2007 

CTV Danlambao - Anh Nguyễn Tiến Trung, một nhà hoạt động chính trị trẻ vừa được ra tù trước thời hạn vào sáng nay, 12/4/2014, dựa theo quyết định 'đặc xá' của chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Đây là một thông tin hoàn toàn bất ngờ đối với gia đình và bạn bè, thậm chí ngay cả bản thân Trung cũng không biết sẽ được ra tù sớm trước thời hạn.

Gia đình Nguyễn Tiến Trung xác nhận thông tin này và cho biết mọi người trong nhà đều rất mừng sự trở về của Trung. Được biết, sức khỏe anh vẫn tốt do thường xuyên tập thể dục, lao động trong tù.

Sau khi nhận được quyết định đặc xá sáng ngày 12/4, Nguyễn Tiến Trung được đưa từ trại giam số 4 Phan Đăng Lưu về địa phương để làm thủ tục 'bàn giao' tại trụ sở ủy ban nhân dân phường 4, quận Tân Bình, Sài Gòn. 

Khi hoàn tất các thủ tục, Trung tự đón xe về nhà trong sự bất ngờ và vui mừng không nói nên lời của gia đình.

Mặc dù được ra tù sớm, nhưng anh vẫn sẽ phải tiếp tục chịu án 3 năm quản chế tại địa phương - tức là không được đi khỏi địa phương đang cư trú trong thời hạn 3 năm.

Nguyễn Tiến Trung bị kết án 7 năm tù giam với cáo buộc 'hoạt động lật đổ chính quyền' theo điều 79 bộ luật hình sự. Tính từ thời điểm bị bắt giam vào tháng 7/2009 đến nay, Trung đã phải ở tù với tổng thời gian là 4 năm 9 tháng.  Như vậy, anh được ra tù sớm trước thời hạn là 2 năm 3 tháng.

Những người bị bắt trong vụ án 'lật đổ' từng gây xôn xao dư luận hồi năm 2009 là các ông Lê Thăng Long, Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung đều đã được trả tự do. Riêng trường hợp anh Trần Huỳnh Duy Thức vẫn tiếp tục vẫn tiếp tục bị giam giữ trong một bản án nghiệt ngã lên đến 16 năm tù giam.

Ngoài ra, một người bị cáo buộc có liên quan đến vụ án Nguyễn Tiến Trung là ông Trần Anh Kim cũng bị tòa án tỉnh Thái Bình kết án 5 năm 6 tháng tù giam. Ông Trần Anh Kim từng là một trung tá quân đội nhân dân, hiện đang bị giam giữ tại trại giam số 6 Thanh Chương thuộc tỉnh Nghệ An.

Sinh năm 1983 trong một gia đình cán bộ, Nguyễn Tiến Trung tốt nghiệp thạc sỹ ngành khoa học máy tính tại Pháp. Trong các năm 2006 và 2007, Nguyễn Tiến Trung từng được xem là một hiện của giới trẻ dấn thân khi công khai gửi thư chất vấn giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam, tổ chức các hoạt động như Marathon Nối Vòng Tay Lớn nhằm kêu gọi quốc tế quan tâm đến phong trào dân chủ Việt Nam...

Năm 2007, Nguyễn Tiến Trung về nước để trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh đòi dân chủ hóa Việt Nam. Đến cuối năm, nhà cầm quyền địa phương gửi lệnh yêu cầu Trung đi nghĩa vụ quân sự.

Trong thời gian quân ngũ, Trung từ chối tuyên thệ 10 lời thề của quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có nội dung trung thành với đảng cộng sản.

Ngày 6/7/2009, Nguyễn Tiến Trung bị loại ngũ. Sau khi về nhà được một hôm, ngày 7/7/2009, anh bị công an 'bắt giam khẩn cấp' với cáo buộc 'hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân' theo điều 79 bộ luật hình sự.

Blogger Nguyễn Hồ Nhật Thành - Paulo Thành Nguyễn (trái) và Nguyễn Tiến Trung. Ảnh chụp ngay sau khi ra tù, Trung nhìn ốm hơn so với trước đây nhưng tinh thần được nói là 'rất tốt'.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo