Về Sài Gòn, ông Võ Văn Thưởng được 'xuống' chức làm phó bí thư - Dân Làm Báo

Về Sài Gòn, ông Võ Văn Thưởng được 'xuống' chức làm phó bí thư

Ông Võ Văn Thưởng (trái) và ông Tô Huy Rứa (phải) - Ảnh: Thuận Thắng, Tuổi Trẻ Online
CTV Danlambao - Bí thư Quảng Ngãi là ông Võ Văn Thưởng vừa được bộ chính trị đảng cộng sản luân chuyển về Sài Gòn, chính thức giữ vị trí tân phó bí thư thành ủy TP.HCM.

Quyết định trên được trưởng ban tổ chức trung ương Tô Huy Rứa công bố tại hội nghị bất thường của đảng bộ TP.HCM vào chiều 15/4/2014. Theo đó, ông Thưởng thôi chức bí thư Quảng Ngãi để nhận chức vụ mới, thay cho phó bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Đua bị cho 'về vườn' nghỉ hưu.

Ông Võ Văn Thưởng năm nay 44 tuổi, quê tại Vĩnh Long, được nói có trình bộ thạc sĩ triêt học và cao cấp lý luận chính trị.

Như vậy, trong 5 vị trí phó bí thư tại thành ủy TP.HCM hiện nay, ông Võ Văn Thưởng là người trẻ nhất (sinh năm 1970).

Người có độ tuổi trẻ thứ hai là Nguyễn Khắc Định, sinh năm 1964, quê tại Thái Bình. Ông Định từng là phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ, trong đợt luân chuyển 44 cán bộ hồi tháng 3 năm nay, ông được bộ chính trị điều động giữ chức phó bí thư thành ủy TP.HCM.

'Nhân vật xu nịnh'

Đối với người dân Sài Gòn, ông Võ Văn Thưởng không phải là một nhân vật xa lạ. Từ những năm 90, ông này thường xuyên xuất hiện với vai trò là người đứng đầu đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Trước khi về Quảng Ngãi giữ chức bí thư tỉnh ủy, ông Thưởng từng làm bí thư quận 12 (Sài Gòn), rồi được đưa về trung ương làm bí thư thứ nhất trung ương đoàn thanh niên CS HCM thay cho ông Đào Ngọc Dung bị tai tiếng do gian lận trong thi cử.

Từ một cán bộ công tác tại đoàn thanh niên cộng sản, có thể thấy con đường quan lộ của ông Thưởng đã thăng tiến một cách khá nhanh.

Đối với nhiều người từng tiếp xúc, ông Võ Văn Thưởng bị đánh giá là một 'nhân vật xu nịnh', luồn cúi cấp trên và chà đạp cấp dưới. Ông Thưởng được lòng cả thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bí thư Lê Thanh Hải.

Từ bí thư Quảng Ngãi 'xuống' làm phó bí thư thành ủy TP.HCM, ông Võ Văn Thưởng nhắm đến một vị trí nhiều quyền lực hơn ở Sài Gòn, nơi có 10 triệu dân và một nền kinh tế đứng đầu Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng, Tuổi Trẻ Online

Trong thời gian làm bí thư Quảng Ngãi, dấu ấn duy nhất khiến ông Thưởng được dư luận biết đến là hành động công khai xin lỗi và nhận sai khi người dân trong tỉnh biểu tình phản đối việc tận thu cát, gây sạt lở.

Khi ấy, hàng ngàn người dân vây kín quốc lộ 1A khiến giao thông Bắc Nam hoàn toàn bị tê liệt. Trước tình hình này, ông Võ Văn Thưởng đã xuất hiện để đối thoại cùng người dân, giúp vãn hồi trật tự.

Hành động này của ông Thưởng sau đó được truyền thông nhà nước ngợi khen hết lời. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc nhận lỗi cũng chỉ là hành động mị dân.

Trong thời gian làm bí thư Quảng Ngãi, ông Thưởng cũng bị nhận xét là không có thực tâm phát triển tỉnh mà chỉ xem đây là một 'bến đỗ tạm' nhằm hướng đến một vị trí quyền lực hơn ở trung ương ngoài Hà Nội, hoặc ở Sài Gòn.

Việc luân chuyển ông Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối cảnh ủy viên bộ chí trị, bí thư thành ủy TP.HCM hiện nay là ông Lê Thanh Hải 'ngấp nghé' tuổi nghỉ hưu trong kỳ đại hội đảng lần thứ 12 sắp tới.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo