Thủ đoạn bóc lột tinh vi, tàn bạo thời hiện đại hay những điều không thấy mà đau đớn lòng - Dân Làm Báo

Thủ đoạn bóc lột tinh vi, tàn bạo thời hiện đại hay những điều không thấy mà đau đớn lòng

Chim Báo Bão (Danlambao) - Ngày nay khi nhìn vào bộ mặt xã hội thì đều phải thừa nhận đã có những thay đổi đáng kể. Từ đường xá rộng rãi thênh thang, xe cộ đi lại đông nghìn nghịt như mắc cửi, những cây cầu bê tông hiện đại mọc lên ngày càng nhiều, phố phường đô thị với những tòa nhà mọc lên nhan nhản, với các khu phố ánh đèn điện xanh đỏ đủ màu lấp lánh về đêm, khiến người ta có cảm giác người dân có cuộc sống no đủ với một xã hội thanh bình.

Nhưng trái ngược với những hình ảnh lòe loẹt đó là những khuôn mặt dửng dưng, vô cảm và đầy lo âu ưu tư của người dân, ngoại trừ những kẻ hưởng lương công chức, những kẻ đang nắm trong tay cái sổ hưu. Đa số người dân hôm nay, tuy sống trong một xã hội phát triển với đây đủ các điều kiện sống như vậy, nhưng vẫn cứ phải lo âu suy nghĩ, vất vả bươn chải, vật lộn với một cuộc sống đầy khó khăn, bất ổn diễn ra hàng ngày hàng giờ mà ít ai nhìn thấy và lý giải được! Có phải cuộc sống đói cơm rách áo như thời kỳ những năm 80-90 của thế kỷ trước!?

Xin thưa là không phải! Thậm chí quần áo, thóc gạo, thức ăn thực phẩm rất sẵn, ê hề rẻ mạt, cơm áo bây giờ chỉ là phần phụ, không đáng kể cho thu nhập hàng ngày của người dân! Vậy thì tại sao vậy người dân vẫn có cuộc sống chật vật hàng ngày như vậy! 

Xin thưa nếu đi sâu vào tìm hiểu những điều không nhìn thấy sẽ làm ta đau đớn lòng. Những điều không nhìn thấy mà mọi người cứ lầm tưởng là khoản chi phí phụ lại hóa ra đắt đỏ tốn kém hơn cái ăn cái mặc nhiều. Ấy là cái ông nhà đèn, cái ông alô, cái ông nhà máy nước, cái ông nhà mạng, cái ông truyền hình, cái ông phí vệ sinh, cái ông an ninh v.v... và v.v... Chỉ tính sơ sơ riêng cái khoản ông xăng xe còn tốn hơn cả tiền gạo ăn hàng tháng.

Bảng chi phí hàng tháng của một gia đình gồm hai vợ chồng và hai đứa con của một gia đình có thu nhập trung bình ở thành phố sau đây sẽ chỉ rõ điều đó:

BẢNG CHI PHÍ GIA ĐÌNH 01 tháng/ 4 nhân khẩu



Nhìn vào bảng chi phí trên chúng ta thấy, ngoài phần gạo và 50% phần thực phẩm mua của nông dân, phần còn lại các "ông trời con" của ông vua nhà nước chiếm tới 9/10 khoản chi. Các ông trời con này được ông bố thao túng, nâng đỡ, câu kết với nhau tạo thành ê kíp độc tài nhóm, tha hồ tự nâng giá ép giá, vờn giá và các chiêu khuyến mại, ve vãn dụ dỗ khách hàng với đủ các ngón đòn học được từ tư bản thời xa xưa, với mục đích duy nhất là làm thế nào càng lãi càng tốt. Họ không mảy may động tâm, không đếm xỉa gì đến việc bòn rút, vơ vét đến tận xương tủy mồ hôi công sức của người dân đến kiệt quệ. Lãi chồng lãi, trừ hết chi phí bao gồm tính cả các khoản tham nhũng, các khoản bao sân gánh hộ ông nhà nước. Cụ thể như điện sinh hoạt tại các công sở được dùng vô tội vạ, điện thoại được các quan chức gọi vô tư, nhưng được nhà nước bao sân, trả tiền bằng ngân sách, hay điện thắp sáng công cộng, tất tuồn tuột đều tính vào giá thành và đều moi từ túi của dân. Đã vậy thuế chồng thuế. Khoản thuế VAT là loại thuế người tiêu dùng phải chịu là loại thuế tàn bạo nhất, dã man nhất, đứa trẻ trong bụng, lẫn người già đã chết đều phải gánh thứ thuế quái đản này do họ áp đặt.

Qua bảng hạch toán chi phí gia đình trên chúng ta đã thấy nguyên nhân tại sao đời sống người dân vẫn vất vả, lo âu, khốn khổ vật lộn tìm kế mưu sinh với cuộc sống hàng ngày như vậy. Nó cũng bóc trần thủ đoạn bóc lột tinh vi và tàn bạo của một nhà nước độc tài. Cái mỹ từ có nguồn gốc sâu xa "Định hướng xã hội chủ nghĩa" là đây. Cái vẻ hào nhoáng đất nước đang phát triển mà họ thường rêu rao là như vậy đó. Họ dùng đồng tiền xương máu của dân để trát lên lớp phấn son "phát triển" bên ngoài hòng đánh lừa dư luận, đánh lừa nhân dân. Thủ đoạn bóc lột tinh vi nãy đã che giấu được sự thật bên trong rất ít người nhận ra. Đây cũng chỉ là một góc khuất, trong muôn vàn cái bất công mà chế độ cai trị đang choàng lên đầu lên cổ nhân dân. Ấy là chưa kể gánh nợ nước ngoài mà không biết đến đời con cháu chúng ta có trả được hết nợ cho bọn thống trị tham nhũng gây nên! Ngoài việc dùng bộ máy công an trị để đàn áp, khủng bố dân, họ dùng bộ máy công cụ kinh tế, là những công ty tập đoàn nhà nước, tìm mọi cách để bóc lột dân, nó không khác gì chiếc vòi bạch tuộc, chiếc vòng kim cô, bủa vây xiết lên đầu lên cổ nhân dân. Họ chính là kẻ cai trị bóc lột dã man thời hiện đại

Lời kết: Qua đây tôi cũng có đôi lời góp ý với quí vị, những ai quan tâm đến tình hình đất nước hãy có cái nhìn thực tế hơn, sâu sát hơn với đời sống của người dân. Ngoài mục tiêu đấu tranh bảo vệ những nhà bất đồng chính kiến, những nhà dân chủ, những người dân oan khuất, xin hãy nhìn chính ngay xung quanh mình, chớ nhìn quá xa sẽ trở nên viển vông, xa rời thực tiễn, những thông tin xa gần trong và ngoài nước, được phổ biến đến cho mọi người là đáng quí, nhưng đáng quí biết bao, khi chúng ta có những thông tin về đời sống hàng ngày của người dân, vạch rõ cho họ thấy được âm mưu và thủ đoạn bóc lột của nhà cầm quyền, để họ thức tỉnh là điều cần thiết. Xa rời cuộc sống người dân, cũng là một phần nguyên nhân tại sao người dân lại không mặn mà với dân chủ. Phải thấu hiểu được đời sống của dân, họ chính là đối tượng, là trọng tâm, là mục tiêu đấu tranh đòi dân chủ, nhằm đem lại hạnh phúc, ấm no cho họ chứ không phải ai khác!

Hà Nội, ngày 06/04/2014



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo