Đài Loan lên án bạo lực đối với các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Đài Loan lên án bạo lực đối với các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam

Taipei, May 14 (CNA) - Đài Loan lên án các hành vi bạo lực của những người biểu tình Việt Nam đã đập phá hư hỏng nhà máy và các cơ sở thuộc sở hữu của doanh nhân người Đài Loan khi sự tức giận của Việt Nam đối với Trung Quốc lên đến mức cao nhất trong năm.

Việt Nam đã dàn dựng các cuộc biểu tình sau khi Bắc Kinh triển khai một giàn khoan dầu ở vùng biển tranh chấp. Tàu hải quân hai nước đụng độ nhưng đã lâm vào sự bế tắc khi căng thẳng gần giàn khoan ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. 

Một số người biểu tình Việt Nam không thể phân biệt các doanh nghiệp Đài Loan hay Trung Quốc và đã phá hủy bất kỳ cửa hàng và cơ sở nào có bảng hiệu tiếng Trung Quốc. Nhiều nhà máy sản xuất Đài Loan có trụ sở tại tỉnh Bình Dương của Việt Nam đã bị phá hủy, và ít nhất hai doanh nhân Đài Loan bị thương, theo Bộ Ngoại giao Đài Loan. 

Một nhà lãnh đạo kinh doanh Đài Loan cho biết bốn nhà máy có vốn đầu tư Đài Loan đã bị đốt cháy và hơn 600 nơi khác bị hư hại khi những người biểu tình trở nên bạo động. 

Bộ Ngoại Giao tuyên bố Đài Loan lên án mạnh mẽ và bày tỏ mối quan tâm nghiêm trọng về sự an toàn của công dân Đài Loan trong nước Việt Nam cộng sản. 

Bộ Ngoại Giao Đài Loan kêu gọi người dân Việt Nam hãy kiềm chế, đừng có những hành vi bất hợp lý, Bộ cho biết các hành vi bạo lực như vậy đã làm tổn hại đến tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước và sẽ ảnh hưởng đến việc các doanh nhân Đài Loan còn muốn đầu tư vào Việt Nam nữa không. 

Đài Loan cũng đã ban hành một cảnh báo du lịch mức độ vàng ngay sau khi tuyên bố, kêu gọi mọi người đặc biệt chú ý đến an toàn của họ nếu phải đi đến tỉnh Bình Dương. 

Nguồn:

James Lee

*

Bộ Ngoại Giao Đài Loan đưa tin: bạo loạn ở Bình Dương đã khiến 2 người Trung Quốc thiệt mạng và 2 người Đài Loan bị thương

Ngoc Nhi Nguyen (Danlambao) dịch

Đài Bắc, ngày 14 tháng 5 (CNA) biểu tình bạo động chống Trung Quốc ở Việt Nam đã cướp đi sinh mạng của hai công dân Trung Quốc và làm bị thương hai công dân Đài Loan, Bộ Ngoại giao (Đài Loan) cho biết hôm thứ Tư.

Một trong những người Đài Loan bị thương đã bị đập vào đầu, phải khâu 3 mũi, Tổng giám đốc Bộ Ngoại giao của các nước Đông Á và Thái Bình Dương ông Benjamin Ho nói.

Bộ Ngoại Giao vẫn chưa liên lạc được với nạn nhân thứ 2 và không biết mức độ chấn thương của người đó như thế nào, ông Ho lưu ý rằng Bộ Ngoại giao cho đến thời điểm này chưa có thêm chi tiết về bất kỳ thương vong nào khác.

Ông cũng nói rằng các biện pháp đã được thực hiện để hỗ trợ người dân Đài Loan tại Việt Nam trở về Đài Loan một cách an toàn. Nếu những người biểu tình chống Trung Quốc chặn đường ra sân bay, Bộ Ngoại giao sẽ yêu cầu cảnh sát địa phương để giải tỏa, ông Ho nói.

Ngoài ra, ông cho cho biết, tuy các chuyến bay theo lịch trình cho thứ năm đã bán hết chỗ, đã có các chuyến bay dành sẵn cho ngày hôm sau.

Bộ Ngoại giao đã thiết lập bàn làm việc tạm thời tại sân bay Việt Nam để hỗ trợ các doanh nhân Đài Loan và gia đình của họ ở trong vùng Đông Nam Á mau chóng xử lý xuất cảnh để rời khỏi Việt Nam.

Hàng ngàn người biểu tình đã trở nên bạo loạn ở các tỉnh miền Nam Việt Nam và Bình Dương, nơi có nhiều cơ sở có vốn đầu tư Đài Loan, để phản kháng giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng Biển Đông mà Hà Nội coi là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn khi người biểu tình bắt đầu tấn công các nhà máy có bảng hiệu mang ký tự Trung Quốc hoặc có người Trung Quốc làm quản lý, mặc dù trong đó có nhiều công ty thực ra là của Đài Loan.

(Bởi Tseng Ying -yu và Elizabeth Hsu)

http://focustaiwan.tw/news/aipl/201405140030.aspx

*


Sau khi an toàn trở về nhà, người Đài Loan kể lại vụ bạo động ở khu công nghiệp Việt Nam

Đài Bắc, ngày 14 tháng 5 (CNA) - Phát biểu từ sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan, một người đàn ông Đài Loan 29 tuổi nhớ lại buổi tối thứ tư đầy sợ hãi của mình khi những người biểu tình Việt đập tan các tòa nhà và trang thiết bị và ném bom xăng tại các nhà máy giống như nhà máy do gia đình ông làm chủ.

Ông chủ doanh nghiệp này, chỉ nói mình người họ Wang, là 1 người trong nhóm đầu tiên của Đài Loan bay về nhà từ miền Nam Việt Nam sau khi chạy trốn khỏi Bình Dương, nơi có một số lượng lớn các doanh nghiệp Đài Loan vẫn còn chịu sự tàn phá của những người biểu tình trong cơn giận dữ khi họ hành động chống lại sự xâm nhập của Trung Quốc vào lãnh hải của Việt Nam.

Trong sáu năm của ông tại Việt Nam, Wang đã không bao giờ nhìn thấy những " hành vi man rợ " như vậy, ông đã chứng kiến người biểu tình trang bị gậy gỗ, thanh sắt và đá bắt đầu từ ngày thứ ba tấn công các nhà máy nước ngoài, phá vỡ cửa ra vào và châm lửa đốt khắp nơi.

Ông nói rằng ông nhìn thấy đám đông tấn công tất cả những người Trung Quốc nào mà họ nhìn thấy và đã san bằng bảy nhà máy.

Mặc dù bạo loạn đã phá hủy toàn bộ vốn đầu tư của gia đình ông lên đến vài triệu đô la Mỹ, Wang cho biết ông mừng vì đã thoát chết và có thể trở về Đài Loan mà không bị thương tích gì.

Một doanh nhân người Đài Loan khác tên là Chen cho biết ông thấy đám người nổi loạn đốt phá và cướp bóc.

Nhiều người Đài Loan lại ở Bình Dương, một tỉnh giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có thể trốn trong khách sạn tối thứ Tư vì sợ bị tấn công. Một số thậm chí đã phải cải trang để thoát khỏi nhà máy đang bị bao vây, ông Chen nói 1 cách giận dữ rằng " người Việt Nam thực sự ghê tởm. "

Gần 1.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư Đài Loan đã bị ảnh hưởng bởi bạo lực tại Bình Dương, là hậu quả của lòng căm thù chống Trung Quốc đã cạnh tranh trong khu vực Biển Đông giàu tài nguyên, khi vào tuần trước Trung Quốc vừa cắm 1 giàn khoan dầu ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Lòng căm thù đã tuôn tràn và khiến cho đám đông giận dữ tấn công bất kỳ tòa nhà nào có bảng hiệu bằng tiếng Trung Quốc.

Trở về nhà, các công dân Đài Loan đổ lỗi cho chính quyền Việt Nam vì không có biện pháp để ngăn chặn các cuộc tấn công, họ nói chính quyền Việt Nam có vẻ cố ý làm ngơ trước bạo loạn này.

(Theo Biên Chin- phong và Elizabeth Hsu)

http://focustaiwan.tw/news/asoc/201405140035.aspx

*

Thế giới nhìn vào Việt Nam sẽ nghĩ gì?

Người dân VN đã nghèo sẽ lại nghèo hơn, đã khó kiếm việc sẽ còn thất nghiệp nhiều hơn, đã bị thế giới coi thường sẽ càng bị khinh bỉ ghê tởm hơn, khi họ nhìn vào và thấy người Việt Nam điên cuồng như dã thú, bạo loạn vô tổ chức còn nhà nước thì bất lực hay không quan tâm.

Trung Quốc chỉ cần đem 1 cái giàn khoan cắm vào vùng biển Việt Nam thôi là 1 tuần sau đã xảy ra bạo loạn hầu như khắp cả nước không kiểm soát nổi. Chống giàn khoan Trung Quốc ngoài biển Đông kiểu gì mà chính quyền thì chỉ cho tàu kiểm ngư ra chạy vòng vòng, lãnh đạo thì đi cầu cứu nước ngoài, người dân thì bạo loạn chém giết, đập phá, cướp bóc liên tục hết ngày này qua ngày khác?

Tướng tá đâu? Quân đội đâu? Lãnh đạo đâu hết rổi?
 
* Hình do người Đài Loan chụp!

Bản tiếng Việt: 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo