Báo chí Việt Nam lại nói láo lừa bịp dân vấn đề biển Đông - Dân Làm Báo

Báo chí Việt Nam lại nói láo lừa bịp dân vấn đề biển Đông


Trong khi đó thì báo chí thế giới cho biết Việt Nam đã hoàn toàn thất bại trong việc cầu xin sự giúp đỡ của các nước trong khối ASEAN.

Sau đây là phần trích dịch bài báo của tờ New York Times:

Việt Nam thất bại trong việc kêu gọi đối tác giúp đỡ vấn đề tranh chấp với Trung Quốc.


HÀ NỘI, Việt Nam - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, vào Chủ nhật vừa qua, đã cáo buộc Trung Quốc có “hành vi vi phạm nguy hiểm và nghiêm trọng” trong tranh chấp lãnh thổ. Việc này đã khiến cho sự tức giận đối với Trung Quốc ở Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong năm.

Ý kiến của ông Dũng, được công bố trên các phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam, đã được gửi đến các nhà lãnh đạo của các nước Đông Nam Á tham dự cuộc họp thượng đỉnh tại Myanmar. Đó là tuyên bố mạnh nhất của ông kể từ khi Trung Quốc kéo một giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển tranh chấp ngoài khơi bờ biển của Việt Nam trong tháng này.

“Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã trực tiếp gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải”, ông Dũng đã được trích dẫn khi nói thêm rằng Việt Nam đã hành động với “sự kiềm chế tối đa.”

Ý kiến của ông Dũng là trái với tinh thần ôn hòa thường lệ giành cho các cuộc họp của Hiệp hội 10 nước của các quốc gia Đông Nam Á, nhưng Hiệp hội đã không đưa ra lời chỉ trích chung nào đối với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo, bằng sự đồng thuận, không đề cập đến tranh chấp Việt Trung trong tuyên bố cuối cùng của họ vào ngày Chủ nhật. Myanmarsau đó phát hành một tuyên bố sau cuộc họp, bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng trong phát triển liên tục trong vùng biển Đông,” nhưng không đề cập đến Trung Quốc. Họ kêu gọi tự kiềm chế và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Việc các nước từ chối liên quan đến việc này dường như là một chiến thắng cho Trung Quốc và nhấn mạnh rằng tổ chức này chưa có một sự sẵn sàng hoặc khả năng để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Ít nhất năm quốc gia tuyên bố có đảo của mình trong khu vực này, và đây là tuyến đường hàng hải quan trọng cũng là điểm nóng tiềm năng khi Trung Quốc vì đói tài nguyên đã trở nên quyết đoán và hung hăng hơn.

Murray Hiebert, một chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết Việt Nam và Philippines, lên tiếng chỉ trích và khiếu nại thái độ hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông, chứng tỏ cả 2 “rõ ràng muốn một cái gì đó quyết liệt hơn rất nhiều” từ cuộc họp.

Nhưng Hiệp hội các nước Đông Nam Á, hay ASEAN, đã không thể trong những năm gần đây đạt được vị trí đồng thuận chung trên Biển Đông, thậm chí là khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chiếm hơn 1.000 dặm về phía nam từ Trung Quốc đại lục. Một cuộc họp hội nghị thượng đỉnh tại Campuchia cách đây hai năm đã không đưa ra được một tuyên bố chung cuối cùng vì các nhà lãnh đạo còn tranh cãi về vấn đề này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của khu vực, và các quốc gia như Campuchia và Lào là những người nhận viện trợ lớn của Trung Quốc.

“Trong các nước ASEAN, họ thực sự không muốn gây xáo trộn”, ông Hiebert nói. “Họ đang chơi trò đu dây ở giữa”

Bộ trưởng Ngoại giao tại cuộc họp ở Myanmar đã ban hành một tuyên bố tạm thời vào thứ Bảy trích dẫn “những quan ngại nghiêm trọng trong phát triển liên tục trong vùng biển Nam Trung Quốc,” nhưng không đề cập đến Trung Quốc bằng tên.


________________________________



P/s: Điều này cho thấy đảng CSVN cho tới giờ phút này vẫn luôn lừa bịp người dân bằng mọi thủ đoạn cho dù hèn hạ nhất.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo