Sài Gòn: Tường thuật cuộc biểu tình yêu nước bị CA đàn áp thô bạo - Dân Làm Báo

Sài Gòn: Tường thuật cuộc biểu tình yêu nước bị CA đàn áp thô bạo

CA thường phục trấn áp, bắt cóc Blogger Võ Quốc Anh (August Anh). Ít nhất 30 người biểu tình yêu nước tại Sài Gòn đã bị CA bắt giam vào sáng ngày 18/5
Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) -  Tường thuật cuộc biểu tình yêu nước tại Sài Gòn từ lúc 8g30 đến 10h30, sáng ngày 18/5/2014:

Diamond Plaza treo bảng báo: tạm nghỉ sửa chữa từ 20g ngày 18/5 đến ngày 24/5 mở cửa lại. Nhưng ngay sáng nay, phía Diamond đã giăng dây nhợ để bắt đầu cho việc gọi là "sửa chữa". Hình ảnh này cho thấy phía công quyền đã "làm việc" và có vẻ yêu cầu Diamond "hợp tác" từ mấy ngày trước. Điều này quá rõ, khi công nhân bắt tay vào lúc 8g30 sáng nay.

Cafe Đá (bên hông thành đoàn) đông nghẹt người. Hầu như tất cả ngồi trong đó là bọn an ninh mặc thường phục, với đủ các loại thiết bị: Ipad, máy quay, điện thoại đời mới nhất v.v... Ước đoán, lượng ngồi trong đó đã khoảng trên 50.

Nhiều khách nước ngoài chú tâm quan sát hơn. Có một số phóng viên nước ngoài lượn lờ quanh khu vực nóng.

Không khí từ khoảng 8g 30 cho đến hơn 9g căng thẳng, chộn rộn với phía "địch". Cảm giác âu lo ngay từ trên nét mặt của từng con người đang chuẩn bị đối đầu với dân.

Dày đặc trước mặt tiền NVHTH khoảng hơn 100 "lao động" đủ loại xuất hiện dọc 2 bên đường kéo suốt từ ngã tư Hai Bà Trưng - Phạm Ngọc Thạch đến trước cổng Diamond. Cách đó không xa, trước cổng của báo CAND thường trú tại Sài Gòn đông đặc các loại công an đứng lố nhố không dưới 40 người. Vị chi chỉ riêng trên con đường Phạm Ngọc Thạch kéo từ Hồ Con Rùa đến trước Nhà thờ Đức Bà, hai mặt của Diamond Plaza, bên hông NVHTN, nhất định không dưới 200 "lao động" túc trực.

Tương quan lực lượng: "địch" 100 - "ta" 1.



Lực lượng công an các loại (xanh, vàng, TNXP, dân phòng, an ninh v.v...) đông đảo khủng khiếp với tất cả những gì có thể bung ra cao nhất trong các cuộc biểu tình tính từ 2007 đến nay. Chưa bao giờ tôi thấy chúng nó huy động nhiều như thế. Điều này chứng tỏ chúng nó sợ hãi hơn nhiều so với cách đây 2 năm. Phải nói hình ảnh chúng không còn hung hăng, ngông nghênh, lấc cấc mà tỏ ra nghiêm cẩn hơn và nét mặt đa số không còn vô tư cười giỡn như hồi trước. Điều này cho thấy có vẻ từ "trên xuống dưới" bọn chúng rất sợ.

Các chú dân phòng, TNXP luôn miệng thúc hối người đi xe "nhanh lên! nhanh lên", "qua đi! qua đi", nhưng không còn dám quát tháo nạt nộ hoặc gây hấn gì cả. Có thể chúng đã được "quán triệt" rất kỹ cho "chiến dịch" hôm nay. Trước và bên hông Bưu điện TP nhiều an ninh trong đồ dân sự với máy quay. Không dưới 5 người trực tiếp quay chăm chú khu vực đó, nhìn qua cách đứng, cách quay cũng biết ngay là an ninh.

Tất cả các con đường Pasteur - Hai Bà Trưng - Phạm Ngọc Thạch - Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Đồng Khởi, trước Diamond plaza, Nhà thờ Đức Bà v.v... cùng các ngõ đường liên quan quanh đó, đông đặc màu xanh và màu vàng đủ sắc thái cùng với các loại xe, rất nhiều bộ đàm và những bộ đồ civil còn đông hơn cả các năm trước (2011 - 2012). Nhìn chung số quân của giới cầm quyền trên các ngả đường không dưới 1.000 tên đủ loại.

Biểu tình Sài Gòn (Ảnh: Bạn đọc Danlambao)

Cuộc biểu tình từ lặng thầm bỗng bộc phát ngay ra khoảng 9g45 đến 10g với khoảng 50 người. Ngay khi đoàn biểu tình xuất hiện gây huyên náo, chú ý người đi đường, lập tức giao thông nhanh chóng hỗn loạn và gây kẹt xe, dù đoàn biểu tình nhỏ bé xuất hiện trước UBNDQ. 1, (đối diện cổng chính Diamond Plaza).

Đâu đó, những người đi xe 2 bánh (như tôi) có lẽ nãy giờ âm thầm chạy lòng vòng, quan sát, nghe ngóng và cũng "góp phần" gây kẹt xe chăng? Phố xá bỗng chốc hỗn loạn. Ngay lập tức một vài chiếc xe 2 bánh của công an quen thuộc với màu trắng, lẹ làng giăng ra đường và quay ngang để chặng đường, chính nó làm cho kẹt xe thêm lẹ. Hi hi hi! Ngu! Giao thông rối loạn lập tức, trong suốt 20 phút, quanh khu vực Nhà thờ Đức Bà, trước Diamond, càng làm người đi đường hiếu kỳ và cả chủ ý làm cho kẹt xe thêm. Bọn nó càng cuống quýt và hối thúc, không khí càng trở nên chộn rộn và ồn ã hơn, căng thẳng hơn dưới cái nắng mùa hè.


Ảnh: Facebook CGDL
Ảnh: BoxitVN

CA các loại lẹ làng xông tới, nhóm thì cản địa, nhóm khác bao vây, cô lập nhanh chóng, nhóm nữa thì chia cắt đoàn biểu tình. Lực lượng nhỏ bé bị cắt rời ngay lập tức và nhiều người bị hốt lên xe, nó đậu sẵn ngay vệ đường, một số người khác thoát ra được và băng qua đứng ngay trước thềm cổng chính Diamond.

Một chiếc xe 4 bánh loại bán tải với loa phóng thanh, trên đó có 3 người: hai nam, một nữ, tất cả đều trẻ. Trong đó, cô gái tôi đoán chỉ từ 25 - 28 tuổi - ngồi ngoài cùng với micro trên tay, đọc vang vang lời kêu gọi trên giấy viết sẵn (đại ý): kêu gọi mọi người về nhà theo yêu cầu của thủ tướng, đừng đi biểu tình, nghe lời bọn xấu v.v... Lời phát ngôn này được cô gái ngồi trong xe cầm giấy đọc trước cafe Đá. Sau khi đọc xong vài lần, xe chạy đến trước Dinh Độc Lập và lặp lại lần nữa.

Đoàn biểu tình bị giải tán nhanh chóng và một số người bị hốt lên xe. Tuy nhiên, điều này không có ý nghĩa gì cho lắm nếu ai đó cảm thấy nản lòng, bởi biểu tình ngày càng thường xuyên hơn chứng tỏ những quyền con người ngày càng trở nên bình thường hơn, chẳng có gì quá xa xỉ.

Điều đáng nói nhất: tư duy của giới cầm quyền vẫn không thay đổi. Đó có thể gọi là VẾT NHƠ NHÂN QUYỀN mới nhất mà họ không thể nào biện minh trước thế giới ngay trong tháng 6 tới đây với hơn 200 yêu cầu từ kỳ UPR vừa qua.

Cách ngăn chặn, xé nhỏ và hốt người biểu tình trở nên quá quen thuộc và... "lờn thuốc". Hiệu quả ngược chắc chắn sẽ xảy ra trong nay mai. Hãy đón xem.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo