Bắt cóc Mẹ Nấm, bộ CA thách thức cả đại sứ quán Úc? - Dân Làm Báo

Bắt cóc Mẹ Nấm, bộ CA thách thức cả đại sứ quán Úc?

CTV Danlambao - Lúc 13:30' chiều ngày 29/7/2014, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bất ngờ bị công an chặn đường bắt cóc khi trên đường ra Hà Nội tham dự buổi hội thảo “Truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” do đại sứ quán Úc tổ chức.

Sau hơn 9 tiếng đồng hồ bị bắt giam phi pháp, blogger Nẹ Nấm kể lại sự việc như sau:

“Chiều nay khi đang trên đường đi ra sân bay thì tôi bị chặn lại bởi 5 công an, trong đó 2 CSGT đã ra hiệu lệnh để dừng xe. Họ yêu cầu tôi ra khỏi xe và đưa thẳng về trụ sở công an tỉnh  số 80 Trần Phú, Nha Trang. Tôi từ chối làm việc và các nhân viên an ninh đã phải dùng 4 người đưa tôi xuống xe”. 

Trước đó, Blogger Mẹ Nấm là một trong những khách mời đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam tham dự buổi hội thảo về truyền thông được tổ chức tại Hà Nội. Buổi hội thảo dự kiến sẽ diễn ra tại đại sứ quán Úc vào sáng ngày 30/7/2014.

“Một người trong số họ nói thẳng với tôi: Chị bị mời về làm việc vì có giấy mời tham dự hội thảo tại đại sứ quán Úc. Và đây chính là lý do chị ở đây lúc này”.


Cũng theo nữ blogger này, hành vi của lực lượng CA nhằm mục đích phá hoại các hoạt động của Mạng Lưới Blogger Việt Nam thông qua các thủ đoạn đàn áp các thành viên.

“Điện thoại và tài sản cá nhân của tôi bị thu giữ. Thư mời các thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam bị bóc ra họ đã làm biên bản tịch thu thư mời này, sau đó họ trả lại. Tôi bị tạm giữ 9 tiếng đồng hồ và được thả về sau 9:30 tối cùng với giấy triệu tập làm việc tại cơ quan công an sáng mai. Trong số tài sản cá nhân bị tịch thu của tôi, còn có bài phát biểu của Mạng Lưới Blogger Việt Nam”.

Giấy triệu tập điều tra 'nội dung đang điều tra'

Mẹ Nấm cho biết, khi yêu cầu công an trả lại điện thoại bị thu giữ  trước đó, một viên an ninh nói: “Chị biết rồi đó, Facebook là vũ khí của chị nên tạm thời không thể để chị xài điện thoại được”

Cuối buổi làm việc, phía công an Khánh Hòa tiếp tục gửi giấy triệu tập yêu cầu Mẹ Nấm ngày hôm sau phải lên 'làm việc' với lý do điều tra 'nội dung đang điều tra'.

Ngoài việc bị ảnh hưởng về tinh thần cũng như các quyền tự do cá nhân bị xâm phạm, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn bị mất toàn bộ chi phí vé máy bay và tiền đi lại bởi hành động vi phạm pháp luật của lực lượng CA.

Toàn bộ vụ việc ngăn chặn, sách nhiễu đối với blogger Mẹ Nấm và các thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã được thông tin chi tiết đến đại sứ quán Úc.

“Hội thảo Truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” là buổi hội thảo công khai do đại sứ quán Úc cùng với Liên minh châu Âu, Nhóm sứ quán đại diện cho 4 quốc gia ở Việt Nam (Canada, Niu Dilân, Na Uy, Thụy Sĩ) và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ chủ trì tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của diễn giả chính là ông Tim Wilson, Đặc Uỷ viên của Úc về Nhân Quyền, sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng 07 tại đại sứ quán Úc ở Hà Nội.

Buổi hội thảo cũng sẽ có những 'khách mời tham dự khác' được nói sẽ bao gồm Chính phủ Việt Nam, đảng cộng sản Việt Nam, và thành viên của cộng đồng khối ngoại giao và xã hội dân sự...




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo