Những người lính VNCH nằm lại ở Thượng Đức - Dân Làm Báo

Những người lính VNCH nằm lại ở Thượng Đức

Ngoc Nhi Nguyen - Nhận được tin nhắn từ chị Mẹ Nấm, nên xin được bổ sung vào bài viết thông tin sau:

Chi khu Thượng Đức - Tin dành cho những người quan tâm

Nhờ sự giúp đỡ của anh Phi (một người dân địa phương) và (những) người dân địa phương tại thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc – Quảng Nam chúng tôi đã tìm được 13 người lính VNCH tử trận tại đây.


Khu vực tìm thấy những người nằm xuống theo quan sát của người có kinh nghiệm và một số nhân chứng tham gia trận Thuợng Đức (8/1974) chính là Trạm quân y dã chiến của chi khu - nơi tiếp nhận và điều tri thương binh, nằm kế bên sân bay dành cho trực thăng.

Hiện chúng tôi chỉ mới tìm kiếm thô sơ trong phạm vi 8m2 (theo tính toán của những người có mặt ở đó, khu vực này rộng chừng 60m2).

Trong số 13 người tìm thấy, chúng tôi đã để 3 người nằm chung với nhau trong 2 chỗ vì không thể tìm thấy nguyên vẹn như những người khác.

Chỉ có 4 người có tên tuổi do chúng tôi tìm thấy và ghi lại được thông tin trên thẻ bài. Và trong số đó, anh Trần Ngọc Chấn đã được gia đình đưa về nhà.

Thông tin của những người đã được tìm thấy như sau.

1. Trần Ngọc Chấn - SQ: 74/202.101 - LM:
2. Nguyễn Công Thịnh - SQ: 75/126.780 - LM (Thẻ bài của anh này do một người dân địa phương (tên Nguyễn Xuân Quốc, thôn Hà Tân) giữ và họ không cho chúng tôi xin lại).
3. Mai Hung - SQ: 74/206.637 - LM: O
4. Mai Lượm - SQ : 58/208.667 - N.N.N : 19.4.62 - LM : AB

Hai tấm thẻ bài của anh Mai Hung và anh Mai Lượm hiện nay blogger Mẹ Nấm đang giữ.

Thông tin tại chỗ cần liên hệ xin liên lạc anh Phi theo số 0919758636

Kính nhờ các anh chị chia sẻ thông tin trên để gia đình, người thân sớm tìm được các anh.

Vì khu vực tìm kiếm còn khá rộng, nên chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình trong thời gian tới để hoàn tất trước mùa mưa.

(Theo FB của blogger Mẹ Nấm: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)

Những vị có lòng hảo tâm muốn đóng góp để giúp hoàn thành công việc này xin liên lạc với Blogger Mẹ Nấm qua email "mothermushroom@gmail.com"


Xin chân thành cám ơn.

*

"...Anh Ruoi Trau cùng nhiều bạn bè có lòng đã quyên góp để thu lượm hài cốt của các anh lính này, di dời cốt về một nơi khác và xây mộ an táng cho các anh. Hiện nay anh Ruoi Trau vừa cho biết sẽ bán chiếc xe Honda của anh để lấy tiền làm cho xong công việc chôn cất này.

Thay vì cúng dường vào chùa quốc doanh cho những người tu hành giả mạo như Thích Thanh Cường lấy đi ăn chơi, mua Iphone, thì hãy đóng góp vào những việc làm vừa từ bi, nhân đạo vừa ý nghĩa như thế này, thì mới thật sự được phước..."

*

Thượng Đức nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Nam trong thung lũng Hà Tây, cách Đà Nẵng về phía Tây Nam khoảng 50 kms.

Trước 1975 quân đội Mỹ đã xây 1 căn cứ quân sự tại đây và khi quân đội Mỹ rút đi sau Hiệp định Paris 1973 thì quân đội VNCH trấn thủ ở đây.

Hiệp định Paris là hiệp định đình chiến. CS Bắc Việt và những người tham gia phong trào phản chiến lợi dụng việc quân đội Mỹ có mặt ở miền Nam, hô hoán tru tréo lên là Mỹ xâm lược, nhất định đòi Mỹ rút. Trong khi đó quân đội và cố vấn TQ với LX có mặt đầy ở miền Bắc thì CS giấu nhẹm!

Mỹ đồng ý rút quân nhưng đòi ký Hiệp định Paris đình chiến, yêu cầu phía CS Bắc Việt không được tiếp tục xua quân đánh chiếm miền Nam, với lý do đòi "giải phóng miền Nam khỏi sự xâm lược của Mỹ ". Phía CS Bắc Việt đồng ý, nhưng vừa ký xong là tráo trở lật mặt ngay, đợi Mỹ rút hết quân là lập tức tấn công tiếp. Thượng Đức là quận lỵ bị tấn công đầu tiên.

Kết quả của cuộc tấn công đẫm máu vào tháng 8 năm 1974 vào Thượng Đức là 2500 người VN chết oan. 500 lính của VNCH và 2000 bộ đội Bắc Việt. Sau 3 tháng chiến tranh quyết liệt, CS chiếm được Thượng Đức và xây đài Chiến thắng ở đó.

Mới đây khi công nhân được mướn trong công trình đào đất xây dựng lại đài Chiến thắng ở Thượng Đức, họ đã tìm thấy trong đống đất cát đào tung lên những mảnh xương người, được gói chôn trong poncho, và 1 số thẻ bài lính, cho biết đây là xương cốt của hơn 10 người lính VNCH đã hy sinh và nằm lại ở đây từ 40 năm qua.




Anh Ruoi Trau cùng nhiều bạn bè có lòng đã quyên góp để thu lượm hài cốt của các anh lính này, di dời cốt về 1 nơi khác và xây mộ an táng cho các anh. Hiện nay anh Ruoi Trau vừa cho biết sẽ bán chiếc xe Honda của anh để lấy tiền làm cho xong công việc chôn cất này.


Thay vì cúng dường vào chùa quốc doanh cho những người tu hành giả mạo như Thích Thanh Cường lấy đi ăn chơi, mua Iphone, thì hãy đóng góp vào những việc làm vừa từ bi, nhân đạo vừa ý nghĩa như thế này, thì mới thật sự được phước.

Cám ơn anh Ruoi Trau và tất cả những người bạn đã góp sức.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo