Chân thành cám ơn - Dân Làm Báo

Chân thành cám ơn

Trần Trung ĐạoThay mặt gia đình, chúng con xin chân thành cám ơn chư tôn đức tăng ni các chùa Viên Giác ở Đức, chùa Phổ Từ ở Hayward, CA, chùa Kim Quang ở Sacramento, CA đã góp lời cầu siêu cho hương linh Mẹ chúng con.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn các hội đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng hải ngoại, các anh chị văn nghệ sĩ và bạn hữu ở khắp nơi đã gởi lời chia buồn và cầu nguyện qua báo chí, trên các trang mạng internet, bằng điện thoại và rất đông qua email. Đặc biệt cám ơn các thân hữu trong nước hỏi địa chỉ và đã đến tận nhà thắp hương cho Mẹ. Một số thân hữu trong nước đã gởi vòng hoa, và tương tự, một số thân hữu Quảng Đà ở hải ngoại cũng đã gởi vòng hoa phúng điếu.

Tang lễ Mẹ diễn ra sáng sớm 25 tháng 12, 2014, đơn giản, trang nghiêm, thiêng liêng và vô cùng ý nghĩa.

Trước đây, khi Ba chúng tôi mất, gia đình có ý định khi Mẹ trăm tuổi sẽ an táng bên cạnh để Ba Mẹ sum họp và con cháu dễ dàng thăm viếng. Khi đó Mẹ còn khỏe nên chưa nói gì. Khi Mẹ trở bịnh nặng và biết mình có thể không còn sống bao lâu nên dặn dò các con: Một mai khi Mẹ qua đời đừng chôn cất nhưng hỏa thiêu và đem tro cốt về Quảng Nam rắt xuống sông Thu Bồn. Mẹ rất minh mẫn cho đến hai tuần cuối của đời mình.

Sông Thu Bồn, chảy dài nhiều trăm dặm từ vùng trung du xuống Hội An, là thánh tích của người dân xứ Quảng. Phía sau những rặng tre già nghiêng mình soi bóng, những bãi dâu xanh ngát dọc bờ sông, bao nhiêu thế hệ Quảng Nam, trong đó có Mẹ, đã sinh ra và lớn lên. Họ khác nhau về thế hệ, hoàn cảnh trưởng thành và ước vọng riêng tư nhưng cùng có chung một tình yêu tha thiết dành cho dòng sông nuôi lớn tâm hồn yêu người như yêu quê hương của họ. Mẹ rời quê hương vào Sài Gòn sinh sống đã mấy chục năm nhưng vẫn giữ nguyên vẹn một tình cảm sâu xa dành cho quê hương xứ Quảng.

Dĩ nhiên trong lòng các con không muốn vì như thế sẽ không còn gì nữa. Làm con, ai cũng mong mỗi dịp lễ Thanh Minh được ngồi quây quần bên mộ Mẹ lắng nghe như có lời Mẹ như vọng về. Làm con, ai cũng muốn ngày Vu Lan được dâng lên mộ Mẹ những cành hoa tươi đẹp biểu tượng cho lòng hiếu thảo. Rồi các thế hệ con cháu nữa, chúng cũng cần được biết nơi ông bà đã yên nghỉ ngàn thu.

Sau ngày Mẹ mất lời dặn dò của Mẹ lại được đem ra bàn thảo và cuối cùng gia đình đồng ý sẽ làm đúng với ước nguyện cuối cùng của Mẹ.

Sáng sớm hôm 25 tháng 12, 2014 xác thân của Mẹ được đưa đi thiêu. Hôm nay, tang lễ mới xong, tro cốt tạm gởi trong chùa ở Sài Gòn nhưng thời gian ngắn tới đây sẽ đem về Quảng Nam và rắt xuống sông Thu Bồn. Mẹ trở về với nơi Mẹ sinh ra và từ đó ra đi, sẽ hòa tan theo dòng nước, chảy ra Cửa Đại để hóa thân trong cuộc biến diệt không cùng của thời gian và vũ trụ.

Vẫn biết cây có cội nước có nguồn nhưng cội nguồn tâm linh mới thật sự là cội nguồn vĩnh cửu.

Mẹ không để lại gì nhưng thật ra Mẹ để lại rất nhiều. Mẹ để lại cho con cháu không phải là hình tướng, dù đó là bia mộ cao sang hay chỉ là một hạt bụi tro trong bình, mà là tình thương.

Tình thương là ngôi đền thiêng liêng nhất trong trái tim của mỗi con người dành để thờ cha mẹ bởi vì ngôi đền xây dựng bằng chất liệu tình thương sẽ không bao giờ sụp đổ.

Chân thành cám ơn

Trần Trung Đạo & gia đình

Ảnh Mẹ Hòa Hưng, trong sinh nhật hồi đầu tháng 6, 2014



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo