Chuẩn bị chào mừng Du Chính Thanh - Dân Làm Báo

Chuẩn bị chào mừng Du Chính Thanh


Lãnh đạo cấp cao TQ sắp thăm VN

Ông Du Chính Thanh sắp đến Hà Nội

Ông Du Chính Thanh, nhân vật lãnh đạo hàng thứ tư của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sắp sửa có chuyến thăm Việt Nam trong những ngày cuối năm 2014, hãng tin nhà nước Trung Quốc vừa loan tin.

Chuyến thăm này diễn ra vào lúc Đảng Cộng sản Việt Nam sắp có hội nghị trung ương quan trọng để bàn về nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Một nhà quan sát chính trị từ trong nước nói với BBC rằng Trung Quốc thường xuyên muốn gây tác động đến các quyết định của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng được hay không còn tùy vào các lãnh đạo của Việt Nam.

‘Việt Nam mời’

Ông Du Chính Thanh, chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, tức Chính hiệp, sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng này, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của Ban đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai ngày 22/12.

Ông Du là nhân vật số bốn trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc gồm bảy người, đứng sau Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trương Đức Giang.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nói rõ ngày của chuyến thăm này.

Người phát ngôn này cho biết ông Du sang Việt Nam là theo lời mời chính thức từ phía Đảng Cộng sản Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan tương đương với Chính hiệp ở Việt Nam.

Kể từ khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hà Nội dâng cao xung quanh việc Trung Quốc đưa một giàn khoan ra Biển Đông mà Việt Nam nói xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ, hai nước đã có những động thái giảng hòa.

Tuy nhiên, mới đây Hà Nội lại bày tỏ sự ủng hộ đối tòa án trọng tài quốc tế trong việc phân xử các vấn đề trên Biển Đông do Philippines đưa ra. Động thái này đã làm Bắc Kinh tức giận.

Trao đổi với BBC, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết chuyến thăm của ông Du ‘trước đây chưa có trong lịch’.

“Có lẽ chuyến đi này đã xuất hiện theo yêu cầu nào đó của Bắc Kinh muốn có ý kiến, tham khảo, trao đổi với lãnh đạo Việt Nam,” ông Doanh nói.

“Trong mối quan hệ giữa hai bên nhất là phía Trung Quốc luôn nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa hai Đảng thì việc ông Du Chính Thanh đi thăm cũng là một điều nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa hai bên,” ông nói thêm.

Về việc chuyến đi này của ông Du có liên hệ gì đến hội nghị trung ương Đảng sắp họp hay không, Tiến sỹ Doanh nói rằng qua kinh nghiệm từ thời ông còn công tác trong Đảng thì ‘Trung Quốc vẫn thường xuyên muốn có các ý kiến có thể gây tác động và ảnh hưởng đến quyết định của Đảng Cộng sản Việt Nam’.

“Tuy nhiên, ý kiến đó tác động được đến đâu là việc của Đảng Cộng sản Việt Nam chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn của Trung Quốc,” ông nói thêm.

‘Cần chuẩn bị kỹ’ 

Ông Dương Khiết Trì đã đến Việt Nam hai lần kể từ khi nổ ra vụ giàn khoan 

Khi được hỏi về việc hội nghị 10 bị trì hoãn, ông Doanh giải thích rằng đây là ‘một kỳ họp quan trọng nên cần chuẩn bị kỹ’.

Các hội nghị trung ương của Đảng thường diễn ra trước kỳ họp Quốc hội để thảo luận và cho ý kiến về các vấn đề Quốc hội sắp đem ra bàn, ông Doanh nói, nhưng tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội vừa qua, Đảng chỉ ‘cho ý kiến bằng văn bản chứ không họp’.

“Cuộc họp này (Hội nghị trung ương 10) quan trọng để thảo luận các văn kiện trình ra Đại hội 12 và thông qua để qua năm 2015 các cấp đảng bộ bắt đầu thảo luận và đóng góp ý kiến,” ông nói.

“Theo lịch trình như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thông báo, kỳ họp này sẽ có lần bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên đối với nhân sự lãnh đạo của Đảng,” ông Doanh cho biết.

Về việc hội nghị 10 bị trì hoãn như vậy có làm cho các công việc chuẩn bị Đại hội 12 của Đảng bị cập rập hay không, ông Doanh nói các bộ phận giúp việc của Đảng sẽ ‘làm việc không quản ngày đêm với cường độ và trách nhiệm rất cao’.

Vấn đề nhân sự lãnh đạo của Đảng cho khóa mới cũng sẽ ‘là một nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận và được Trung ương góp ý kiến’ tại hội nghị 10, ông Doanh cho biết.

“Sẽ có các nguyên tắc, phương hướng chỉ đạo và cũng có thể có ý kiến thăm dò ban đầu về cơ cấu lãnh đạo Đại hội 12 sắp tới đây,” ông nói thêm nhưng từ chối bình luận về việc có phải đấu đá nội bộ là nguyên nhân Đảng trì hoãn hội nghị trung ương 10 hay không.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo