Việt Nam - Ngó lại chân mình 2014: bị trói! Nhìn tới ngày mai 2015: ...mà kinh! (Phần 2/2) - Dân Làm Báo

Việt Nam - Ngó lại chân mình 2014: bị trói! Nhìn tới ngày mai 2015: ...mà kinh! (Phần 2/2)


Những bậc thềm trơn trượt và dốc ngược của Việt Nam 2015

Trong phần đầu (Phần 1/2) bài này tôi đã đánh giá sơ bộ theo 5 lĩnh vực (Chính trị & Nội bộ, Nhân quyền, Đối ngoại, Kinh tế, Xã hội) và Tổng quan tình hình chính trị-kinh tế-xã hội Việt Nam năm 2014 - đang chỉ còn 3 ngày nữa là qua. Kết luận của tôi về VN 2014 là giật lùi toàn diện. Có nghĩa là, năm 2014 sẽ là cái bậc thềm dốc ngược và trơn tuột (đi xuống) cho Việt Nam bước vào 2015.

Ngoài tình trạng 2014 sẽ để lại “di căn” sang 2015 cho VN, vẫn còn các “bậc thềm” khác để Việt Nam phải đứng lên, dựa vào hay bị ảnh hưởng khi “bước vào” năm tới 2015, đó là: những biến cố khó lường của VN trong 2015, tình hình Thế giới 2014 và những biến cố khôn lường trên Thế giới 2015. Cũng như tình hình VN 2014, ba “bậc thềm” kể trên kia của VN 2015 cũng có vẻ rất trơn trượt, dốc ngược và chứa nhiều cạm bẫy khôn lường cho Việt Nam 2015. 

Vì thế, trước khi đưa ra dự báo tình hình chính trị-kinh tế-xã hội VN 2015 tôi xin điểm qua lại lần nữa tình hình VN 2014 (một cách khách quan hơn nữa) trước thềm 2015 và tình hình Thế giới 2014 trước thềm 2015.

Bình luận “tự đánh giá” của báo lề đảng Tổng kết năm 2014

Dù sao, vì đến 2015 “ngày còn rộng, tháng còn dài”, tôi cũng thử phân tích “Tổng kết 10 sự kiện kinh tế xã hội nổi bật nhất 2014” của Vnexpress, để chúng ta thấy ngay cả báo lề đảng cũng không thể tô hồng năm 2014 được, và càng không dám nói chuyện chính trị. 10 sự kiện của Vnexpress đó và bình luận của tôi như sau:

1/ Giàn khoàn HD-981 vào VN: chỉ dám nói là “tổng kết kinh tế-xã hội” nhưng sự kiện đầu tiên vẫn phải là cuộc “xâm lăng diễn tập” của Tàu bằng HD-981 vào VN, và đó là sự kiện chính trị hoàn toàn đấy chứ? Ngoài ra làm gì có “kinh tế-xã hội” mà không có chính trị được? thế cho nên khá khen cho Vnexpress và điểm “dũng cảm” này?

2/ Thị trường chứng khoán VN (TTCK) tụt dốc đến mức thấp nhất của 13 năm (VNI chỉ còn là 528): Cũng được. Chỉ tiếc là Vnexpress đổ cho giá dầu xuống làm TTCK VN xuống, vì thế là bài “đổ vạ cho thị trường thế giới” của 3D và CSVN nói chung. Nếu không có giá dầu xuống thì đổ cho giá dầu lên cao quá! 

3/ Giá dầu xuống 60 đô/thùng làm VN mất 50 ngàn tỷ thu ngân sách: Cái này cũng là ăn vạ trước. 50 ngàn tỷ vnđ hụt thu ngân sách là dự kiến sẽ hụt trong năm 2015, chứ 2014 thì VN hầu như chưa bị ảnh hưởng ngân sách vì giá dầu thấp, hoặc nếu có thì khoảng 1/5 số trên thôi, tức Vnexpress đã “ăn vạ” gấp 5 lần.

4/ Các công trình lớn được hoàn thành (Nhà QH, cầu Nhật Tân, cao tốc HN-Lào cai): đưa cái này vào sự kiện của năm là Vnexpress không biết ngượng hay giả vờ không biết gì cả. Các công trình đó đều lãng phí, không cần thiết, chất lượng kém so với giá thành xa, là chỗ để quan chức moi tiền dân xây hàng trăm hàng ngàn biệt thự cá nhân, là biểu tượng của sự phá hoại và tham nhũng hơn là thành công kinh tế xã hội.

5/ Bộ Giáo dục và Đào tạo gộp thi TN với thi ĐH thành một đợt thi QG: 10 năm qua Bộ GD&ĐT có khoảng dăm chục “sáng kiến-tối kiến” như thế, hết thế này lại thế kia, trong mọi chuyện, chỉ có chất lượng giáo dục quốc gia thì đi xuống không phanh, con em chúng ta học xong thì ngày càng thất nghiệp cả lũ, chỉ có Bộ GD là năm nào cũng chắc chắn sẽ được Vnexpress cho vào top ten vì... "sáng kiến". 

6/ Đón làn sóng đầu tư NN mới vào VN - Samsung 3 tỷ đô: Vnexpress chơi chữ quá thô thiển? Chỉ có 1 nhà đầu tư lớn là Samsung mà tạo được “làn sóng” đầu tư? Chắc là sóng âm thanh và điện từ của các điện thoại của Samsung tạo ra? Và 3 tỷ đô chỉ là lời hứa, còn thực hiện sẽ là bao? Khoảng gần 10 năm trước Intel cũng hứa đầu tư 3 tỷ đô vào khu Saigon Hightech Park, bây giờ nghe đâu mới được 1 khu nhà xưởng khoảng 300-500 triệu đô (10-15%) và sẽ chỉ thế thôi? VN chỉ giỏi đón “lời hứa đầu tư” thôi, vì hứa xong họ chạy dài bởi người thất hứa lại là... VN (về các điều kiện đầu tư... trên trời).

7/ Doanh nghiệp Nhà nước cấp tập cổ phần hóa (CPH): Lại “chơi” chữ (tức là lại chửi con chữ!). Năm 2014 VN CPH được 80 trong tổng 432 doanh nghiệp dự kiến phải CPH đến (cuối?) 2015 = nếu 80/432 là “cấp tập” thì năm 2015 phải CPH 352/432 thì sẽ là gì? Chắc Vnexpress có từ điển tiếng Việt riêng? Chưa kể 80 DN đã CPH là rất nhỏ hay tỷ lệ CPH rất ít, và thuộc lĩnh vực ngon ăn nhất rồi nên mới bị “cấp tập” đớp. Hay đây là danh sách các sự kiện thất bại của VN 2014?

8/ Cuộc tìm kiếm MH370 (ở và bởi VN): Sau khoảng 29-30 ngày tham gia tìm kiếm tốn khoảng 30 triệu đôla, thì thò cái đuôi yếu kém, lạc hậu, vô dụng, bất khả tin cậy trong công việc của VN. May mà Malaysia họ chuyển hướng tìm kiếm chứ không VN còn nhục nhã với thế giới nhiều nữa. Nếu danh sách này là để tổng kết các bài học đắt giá nhục nhã của VN năm 2014 thì tôi đồng ý hoàn toàn.

9/ Tai nạn máy bay trực thăng (quân đội) ở HN và 20 sĩ quan tử vong và 1 người tàn tật suốt đời: Vnexpress không dám có từ “quân đội” sau “trực thăng”, là tôi tự thêm vào, để đảm bảo tính phi chính trị của danh sách 10 sự kiện? Thật thảm hại cho những ngòi bút hèn như bún! Thế quân đội có thuộc xã hội không? Và quân đội là “của đảng” cơ mà?

10/ Tai nạn và giải cứu 12 công nhân bị sập hầm: đây là sự cố do thi công trong hầm đất ướt yếu mà coi thường tính mạng công nhân của các nhà thầu VN, và may mắn tình cờ đào nhánh vào kẽ hở dẫn đến chỗ người bị nạn đang đứng trong nước ngập đến ngực suốt 4 ngày liền trong hang tối kín và nước tù lạnh. Thế mà nhà nước còn sỉ nhục họ bằng việc “đến bù thiệt hại” cho mỗi người gần 500 đôla (10 triệu vnđ)! Nếu ở Mỹ hay châu Âu hay bất kỳ nước dân chủ nào, 12 công nhân có quyền kiện nhà thầu và chính phủ vì gây nguy hai tính mạng họ, và chắc họ sẽ được đến bù vài triệu đô la mỗi người. Sự kiện trên chỉ tố cáo thêm tính vô nhân đạo của các nhà thầu và chính phủ VN mà thôi.

Như vậy, dù cố gắng tránh né sự thật, 4/10 sự kiện (No.1, 2, 3 &9) của Vnexpress nêu là hoàn toàn tiêu cực, 6/10 sự kiện còn lại như phân tích trên cũng thực chất là tiêu cực mà Vnexpress chỉ cố bị ngộ chữ thôi. Tất cả 10 sự kiện kinh tế-xã hội năm 2014 của Vnexpress vẫn đều là tiêu cực hết, không có gì là thực sự tích cực cả - coi như nhất quán với đánh giá 2014 là năm VN đi giật lùi toàn diện trong tâm thế nô lệ Tàu.

Tư thế và tâm thế Việt Nam 2014 bước vào 2015

“Tư thế” VN đi vào 2015 từ 2014 là tư thế bị trói, đi giật lùi và trượt dốc, như tôi đã chỉ ra, có thể ngã lộn nhào bất cứ lúc nào, vì bất cứ lý do gì.

Còn tâm thế VN 2015 thì sao? Ý tôi ở đây là tâm thế của CSVN hiện nay thôi.

Đầu tiên, đó là tâm thế nô lệ Tàu của CSVN mà tôi đã chỉ ra trong bài trước - CSVN đã phá hỏng mọi cơ hội đi lên của dân tộc trong năm 2014 chỉ vỉ thần phục và theo lệnh Tàu cộng, nhục hèn như (vì là) một lũ nô lệ với chủ nhân.

Tâm thế thứ hai của CSVN, hiện nay cuối 2014, là truyền thống... không đoàn kết, đánh nhau liên miên.

Và tâm thế thứ ba của chúng thể hiện rõ nhất lại là như lũ rắn mất đầu. Tôi xin nói rõ tâm thế thư ba này của CSVN hiện nay. (Hai tâm thế “truyền thống” trên của CSVN tôi sẽ không đủ thời gian để nói nhiều hơn, và ai cũng rõ nó là gì rồi).

Hôm nay, 28/12, chỉ còn 3 ngày nữa hết năm 2014 nhưng có vẻ cả đảng CSVN và xã hội VN theo sự lãnh đạo của đảng vẫn chưa đưa ra được cái nhìn tổng kết 2014 để bước vào 2015? Về mặt xã hội, trên 1,000 loa báo đài của đảng (kể cả trên mạng) đều dè dặt không dám đưa ra tổng kết 2014 và dự báo 2015 nào như chức năng vốn có của họ là phải làm thế (và thường tranh nhau, thi nhau làm thế) cuối năm, (trừ một số trường hợp đặc biệt tôi sẽ nói đến sau), tại sao lạ vậy? 

Là vì, “tại” đảng “ta” chưa có tổng kết chính thức 2014 để chỉ đạo cho Quốc hội, Chính phủ và báo chí và toàn đảng, toàn xã hội VN có “tổng kết 2014” của mình theo đó cho đúng định hướng của đảng! Đó vốn là nhiệm vụ của Hội nghị TW mỗi sáu tháng cuối năm 2014 - tức HN TW 10, lẽ ra phải diễn ra đầu tháng 12 để rồi QH, CP và các bộ ngành, địa phương có thể kịp tiến hành tổng kết 2014 trong dịp giữa và cuối tháng 12 hàng năm. Nhưng vì “những lý do đặc biệt và bí mật” (từ nội bội và phương Bắc? - chả lẽ “nội bộ đảng” và “phương Bắc” là một?!) HN TW 10 cuối năm nay 2014 của 250 kẻ sắt máu nhất của đảng chưa được tổ chức và bị hoãn sang tháng 1/2015 mà chưa được định ngày cụ thể (đảng đợi thằng Tàu là Du Chính Thanh sang chỉ đạo). Hôm nay hình như Du đã chỉ đạo xong, tứ trụ đã tranh nhau quì lạy quan thầy xong, nhưng tổng kết 2014 vẫn chưa có, còn phải họp BCT, Ban BT để xào nấu chỉ thị của Du cho “thống nhất” yên ả đã rồi mới đưa ra HN TW 10 được. Mà cái vụ Họp BCT và BBT mấy năm nay vô cùng nhiều... “nước mắt”, tốn nhiều “đạn” và có nhiều ẩn dụ - như vụ “sinh ra đồng chí X” tại hội nghị TW 6 cuối 2013.

Thế cho nên, cả VN mấy tuần cuối năm nay vẫn như rắn không đầu về chuyện tổng kết năm 2014 này - không ai dám tổng kết 2014 mà không có định hướng chỉ đạo của đảng cả, vì sợ sai “định hướng” (chưa có) đó của đảng! Có hai trường hợp hơi đặc biệt trong hơn 1,000 báo chí lề đảng ngày 25/12 đã dám đưa ra “tổng kết tình hình 2014” thì đó là chỉ dám tổng kết tình hình kinh tế-xã hội (không có chính trị, của Vnexpress) và tình hình phát triển CNTT (của Vietnamnet) mà thôi, làm khổ “thằng tôi”- PCT mất một buổi sáng tìm tòi để học hỏi “định hướng” của đảng cho 2014 đã qua mà không tìm được.

Qui trình tổng kết hàng năm của xã hội CSVN nó ngược đời như vậy, từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên. “Dưới” là dân, là đảng viên không được quyền “lãnh đạo” ghi trong điều 4HP nên không được quyền tổng kết năm trước đảng - dù năm đã hết. Với đảng CSVN thì tổng kết chính là “lãnh đạo”, là việc cần lãnh đạo tài tình nhất của đảng, bởi vì tổng kết là ghi công và tranh công, là kể tội và gán tội cho nhau, là bầu bán (“bầu” ít, mua bán là nhiều) và hạ bệ (chức quyền) nhau, là phê và tự phê (làm “phê” nhau bằng thuốc độc hay phóng xạ, “tự phê” bằng đôla hoặc súng đạn, gái gú... chặn họng nhau). Qua “lãnh đạo bằng tổng kết” đó, đảng “định hướng” nhau và cả xã hội này, trong máu đen màu “nghị quyết”. Việc đó chỉ có đảng được độc quyền! 

Năm nay 2014, là năm cái độc quyền đó của đảng càng phải “độc” hơn vì nó gần cuối nhiệm kỳ 5 năm của đảng và ngay trước Đại hội 12 sắp tới vào đầu 2016 (nếu để cái “độc” đó đến cuối 2015 thì quá muộn dù vẫn trước ĐH12, vì có thể họ đã bị đối thủ “nội bộ” ra “độc chiêu” và hạ “độc thủ” trước rồi, như Nguyễn Bá Thanh đó.)

Đó chính là “tâm thế” chính cuối năm 2014 chuẩn bị bước vào 2015 của "đảng ta", của xã hội VN hiện nay. Nó như nhà có đám giỗ lớn mà gặp phải đám tang còn lớn hơn nên phải đợi “tang” xong mới được “giỗ”. Nhưng “đám tang” từ Tàu mang tên Du Chính Thanh, vừa mới sang VN, để lại đống phân “vàng 16 thối 4 tầng đại hội” nên đám giỗ cuối năm 2014 của CSVN còn phải đợi tiêu hóa hết ở BCT/BBT... cho đến đầu 2015 mới có HNTW10 để tổng kết 2014!

Tình hình chính trị-kinh tế-xã hội Thế giới năm 2014 và 2015: 

Tôi chỉ xin nêu ra ở đây 10 sự kiện, xu hướng lớn đã xảy ra trên thế giới năm 2014 mà có hai đặc điểm sau: có xu hướng tiếp tục trong 2015/2016 và sẽ ảnh hưởng mạnh đến VN trực tiếp hay gián tiếp trong vài năm tới.

Đầu tiên, các xu hướng từ Mỹ, có ba dòng chính sau sẽ ảnh hưởng rất lớn đến VN trong thời gian tới, đó là: 

1/ Công nghệ khai thác khí đá vỉa (shale gas) của Mỹ đã làm nước này năng sản lượng từ 4,5 lên 9,0 triệu thùng/ngày vào cuối 2014 và trong 2015 sẽ là trên 10,5 triệu thùng/ngày, đồng thời Mỹ thỏa thuận và khuyến khích OPEC và nhiều nước khác giữ sản lượng dầu cũ, làm giá dầu giảm từ 110 đôla/thùng xuống dưới 60 đôla/thùng hiện nay, và dự đoán 2015 sẽ dưới 50 đôla, thậm chí có thể khoảng 40 đôla/thùng. Sự kiện này đang gây chao đảo trật tự cả kinh tế lẫn chính trị cả thế giới, tất nhiên cả với VN. Về ảnh hưởng giá dầu thấp lên VN 2015 sẽ không chỉ là hụt thu ngân sách 50 ngàn tỷ vnđ, mà lớn hơn thế rất nhiều. Có lẽ chúng ta cần nói về điều này trong một bài riêng vì tầm quan trọng của nó - nếu các bạn muốn tham khảo và quan tâm.

2/ Đợt bầu cử Nghị viện giữa kỳ nước Mỹ 2014, đảng Cộng Hòa đã thắng lớn và nắm cả Lưỡng Viện cùng các Ủy ban Quân sự, An ninh và Đối ngoại của Thượng Viện Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc thực thi chính sách xoay trục về Thái Bình dương của Mỹ sẽ phải thực hiện theo phương cách của đảng Cộng Hòa, tức là không bắt tay với CSVN nữa mà sẽ là thiên về trừng phạt. Nên nhớ, khi đảng Cộng Hòa nắm quyền điều hành nước Mỹ thì cả hệ thống CS châu Âu đã sụp đổ. Cộng Hòa và Dân chủ luôn nhịp nhàng kẻ đấm người xoa với các chế độ độc tài và cộng sản, từ 2015 sẽ là Cộng Hòa (đấm). Cái này sẽ khó nhai không chỉ cho VN mà cả Nga, Tàu. Với VN, cả TPP và Vũ khí sát thương cùng các hiệp định hợp tác song phương hay đa phương với Mỹ sẽ không dễ làm điếm và gián điệp cho Tàu nữa.

3/ Chính sách kiểm soát khu vực châu Á-Thái Bình dương của Mỹ từ nay sẽ không tính đến VN nữa, mà sẽ chỉ là các đối tác tin cậy xưa nay của Mỹ là Nhật, Hàn, Đài Loan, Philipine, Singapore và Úc. Ở hàng dự bị là Malaysia,Thái và Indonesia, thậm chí cả Miama... vẫn sẽ không có Việt Nam. Chuyến xe “Đồng minh với Mỹ chống Tàu” của cả Thế giới đã vừa khởi hành cuối 2014 ở Hội nghị Thượng đỉnh G8 (không có Nga) và APEX mà không có VN - sau những gì VN thể hiện “chống Tàu trong chăn gối gia đình” qua vụ HD-981 trong giữa năm 2014 vừa qua. Cả thế giới đã nhận biết rõ bộ mặt “nô lệ Tàu không thể bỏ chủ dù để có tự do” của CSVN.

Thứ hai, các xu hướng từ phía nước Tàu cộng sản, có ba xu hướng chính sẽ góp “định hướng” VN cộng sản 2015:

4/ Tàu cộng ngày càng bóp chặt cổ và dí súng sát lưng CSVN để thực hiện đường lưỡi bò của chúng trên Biển Đông và cả cái “chân gà Tàu” trên đất liền. Năm 2015 sẽ có những vụ HD-981 và múa nước nhịp nhàng Tàu-Việt cộng mới mà diễn viên CSVN còn phải tham gia phục vụ để chúng thực thi điều đó.

5/ Tàu cộng điên cuồng đàn áp đẫm máu các phong trào dân chủ ở Tân Cương, Tây Tang, Nội Mông, Hongkong, và ngay tại Tàu cũng là để dằn mặt Việt Nam nữa, khiến CSVN còn phải nghe lời Tàu cộng mà đàn áp phong trào dân chủ VN hơn nữa. Tàu cộng sẽ tham gia điều hành và giám sát mọi điều hệ trọng của CSVN như không chỉ ĐH 12 mà cả các HNTƯ và các chính sách chính trị kinh tế của CSVN.

6/ Nền kinh tế của Tàu cộng là kinh tế bong bóng, gia công và hủy hoại môi trường cả xã hội lẫn tự nhiên đã đến ngưỡng sắp sụp đổ của nó vì thiếu tính người và chất xám, nên từ 2015 Tàu cộng sẽ có rất nhiều bất an nội bộ xã hội Tàu và bị cả thế giới tẩy chay như loại hủi của Loài người. Điều này sẽ làm cho việc CSVN là nô lệ trung thành của Tàu cộng càng trở nên nhục nhã và khó chịu đựng cả với dân Việt trong nước và nhân dân các nước khác trên toàn thế giới dân chủ.

Thứ ba, các (bốn) xu hướng chủ lưu từ EU, Nga, Nhật và ASEAN ảnh hưởng mạnh tới VN trong năm tới 2015 đã hình thành từ năm 2014, đó là:

7/ Nước Nga của Putin, niềm tự hào và hình mẫu đáng noi theo của CSVN hiện nay, sau “thắng lợi” Crimea và Ucraine đang bị chịu đòn kép từ cấm vận của Mỹ cùng EU và từ giá dầu của cả thế giới làm cho kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng trong 2015. Thêm vào đó Putin lại tự hại mình nữa, cũng bằng “đòn kép” mới đau, đó là suốt hai nhiệm kỳ qua Nga chỉ chú trọng đầu tư vào vũ khí cho mình và để bán sỉ trên thế giới - nay thị trường vũ khí đó teo lại hẳn càng làm Putin thiếu nguồn thu, và, đó là “cường quốc” của Putin không có chút sức mạnh mềm nào, không có uy tín và sức hút nào trên thế giới cả, ngoài sự khinh bỉ vì những hành động côn đồ ở Crimea và Đông Ucraine. Điều đó ảnh hưởng đến VN 2015 thế nào? Rất nhiều, ba cách. Thứ nhất là CSVN mất thần tượng để đối trọng với Tàu cộng, phải ôm Tàu cộng hoàn toàn, không còn trò “hai mặt trong nhà CS” nữa. Thứ hai là VN dựa vào Nga hoàn toàn về vũ khí, từ khẩu AK đến tàu ngầm Kilo, nay Nga khốn đốn và Mỹ thì tẩy chay rồi, mua vũ khí Tàu chống tàu sao? Hết kịch. Ba là cái sĩ diện nước Nga vĩ đại của CSVN (mà đại đa số giới cầm quyền hiện nay đã được đào tạo ở Nga) sẽ bị rơi mất, và ngược lại, Nga cũng chả cần Cam Ranh hay Vũng Tàu của CSVN làm gì nữa cả.

8/ Các nước EU sẽ rồi như Thụy Điển - tẩy chay VN và đóng cửa Sứ quán của họ ở Hà Nội hay đóng bớt Lãnh sự quán ở Sài Gòn, sau vụ HD-981 VN chỉ bám đít Tàu làm quê mặt cả EU ủng hộ VN chống Tàu. Hợp tác và đầu tư của EU vào VN sẽ giảm hay chứng lại, đã thấy rõ ngay trong 2014 (khi 1 công ty Samsung cũng tạo nên “làn sóng đầu tư mới ở VN 2014!). Ảnh hưởng của EU lên VN 2015 sẽ không rõ nhưng không hề nhỏ.

9/ Nước Nhật của Thủ tướng Abe cũng đã bị “quê độ” khi đề nghị trang bị tầu tuần tra biển cho VN và hợp tác với VN chống tàu trên biển mà CSVN không được Tàu cho phép nhận. Nay đảng của Thủ tướng Abe đã đại thắng cử và chính sách chống Tàu của Abe chắc chắn không tính đến “đồng minh” VN nữa, vì không đáng tin cậy chút nào. Tương tự về quan hệ kinh tế, Nhật là nhà đầu tư FDI và ODA hàng đầu của VN, cũng là khách hàng mua dầu thô lớn nhất của VN, nay 2015 giá gas rẻ từ Mỹ sang sẽ khiến VN phải chạy theo Nhật mà bán cũng không được. Nói chung, quân tử Nhật với tiểu nhân Việt cộng như hai thái cực, và năm 2015 hai thái cực đối nghịch đó lại chủ động tẩy chay nhau (CSVN phải xa Nhật tất nhiên là theo lệnh Tàu rồi - vì Nhật chống Tàu kiên quyết ở Hoa Đông, không cặp đôi múa nước với Tàu như VN!)

10/ Và ASEAN, năm 2014 VN bị Tàu dí giàn HD-981 khi người Việt đang là Tổng thư ký ASEAN, thế mà VN im ro, im ro. Thế nên cả Asean cũng đã hiểu rõ lòng trung thành của CSVN với Tàu lắm rồi. Asean không thể yêu Tàu đến thế, và có Phi, Sing Malay, Inđô... càng không thể thân Tàu đến làm nô lệ thế. Năm 2015 ASEAN đã biết mình không thể đứng giữa Mỹ và Tàu như Sing (Lý Quang Diệu) tưởng bở nữa. Tất nhiên, về kinh tế, ASEAN sẽ vẫn khai thác “con bò sữa VN” như trước (do quan chức CSVN luôn tự mang đến các “phi vụ hời” cho các nước ASEAN để kiếm đồng tiền “thối” còm nhục nhã mà đánh mất lợi ích lớn của dân nước Việt…). Tóm lại, 2015, ở giữa ASEAN VN càng lẻ loi hơn bao giờ hết. Nói cách khác, vai trò của VN trong ASEAN thật nhỏ nhoi, VN không có ban bè nào trong khó khăn cả.

Nếu muốn nêu ra thêm một xu hướng lớn nữa của Thế giới 2015, tôi sẽ nói đến IS - Quốc gia Hồi giáo. IS ảnh hưởng đến VN 2015 thế nào? Nó làm thế giới lo sợ, kinh tởm và nghĩ đến... CSVN! nhưng tôi đã chốt danh sách là 10 xu hướng chính rồi, may quá!

Việt Nam: Nhìn tới ngày mai 2015... mà kinh!

Điểm qua những sự kiện đã định hình VN và Thế giới 2014 và sẽ tham gia định hình Thế giới và VN 2015 như trên để chúng ta thấy rõ, bước vào 2015 VN đi trên các bậc thềm dốc ngược, trơn trượt và đầy cảm bẫy bất ngờ và rất không thân thiện như thế nào. Điều đáng nói là không phải VN không có những lựa chọn khác mà chính CSVN đã tự dẫn thân và đẩy cả đất nước, dân tộc Việt vào tình thế hiện nay. 

Nếu ba xu hướng chính của VN 2014 là định hướng Bắc Kinh, đàn áp dân chủ nhân quyền trong nước và đu dây TPP với Mỹ, thì năm 2015 cái dây đu TPP đã bị cắt, chỉ còn hai và thêm ba nữa:

1) Ôm chặt chân Tàu cộng;

2) Đánh nhau khốc liệt vì ĐH 12;

3) Gia tăng đàn áp dân chủ nhân quyền tàn bạo & bẩn thỉu hơn nữa;

4) Bỏ mặc nền kinh tế khủng hoảng nhưng gia tăng cướp bóc tham nhũng công khai;

5) Bỏ mặc xã hội VN hỗn loạn mạnh ai nấy cướp và giữ đến sau ĐH12. Tất cả mọi lực lượng của CSVN như quân đội, công an, an ninh, đảng, đoàn thể, chính quyền... đều không đứng ngoài cuộc cả 5 “trào lưu” VN 2015 trên.

Nước nhiều vua là nước mất vua, đảng đi đa hướng là đảng đã mất hướng đi. Đảng CSVN 2015 và xã hội CSVN 2015 là như thế: nhiều (năm) hướng vì mất phương hướng.

Ôm chặt chân Tàu cộng là cấp độ cao hơn của định hướng Bắc Kinh, cao nhất trước khi sáp nhập vào Tàu (nếu được?!). Cái ôm này là chiến lược ngoại giao ở cấp độ cao nhất tức là cả trong mọi chủ trương, chính sách, hành động trong mọi lĩnh vực (chính trị, nội bộ-nhân sự, đối ngoại, đối nội, kinh tế, quân sự, văn hóa...) của CSVN từ lâu, và từ 2015 thì nó công khai ra hết. CSVN phải theo Tàu cộng và thực hiện mọi điều trên do Tàu cộng đưa ra hay phê duyệt, mà còn phải được thực hiện ở cấp từng cá nhân: đảng viên nào cũng phải cố tranh nhau thể hiện lòng trung thành của mình với Tàu cộng nữa. Thế giới chưa từng có gánh xiếc “bám giặc bán nước” nào như gánh xiếc đảng CSVN bám giặc đến cao trào 2015.

Đánh nhau khốc liệt là vì tranh giành trong Đại hội 12 sắp tới, giữa các phe nhóm, giữa các cá nhân, cả công khai trong hoạt động và chủ yếu là không công khai trong bóng tối, và ở mọi cấp độ từ các đại hội cơ sở, đến đơn vị, địa phương, đến cấp bộ, ngành hay tỉnh thành và TƯ (tất cả 4 cấp đại hội là 4 cấp độ cuộc chiến). Những chiến sĩ tử vong của các cuộc chiến đó gồm ba nhóm: nhóm đầu tiên lớn nhất là những người bị văng miểng vạ lây, vốn không tham gia cuộc chiến, là dân Việt Nam; nhóm thứ hai là bọn đệ tử chân tay thân tín của đối thủ bị đánh là các đại gia đỏ đít như Kiên, Thắm, Dũng...; nhóm thứ ba mới là chính các thành viên cốt cán của CSVN như Ngọ, Thanh...; còn hai nhóm nạn nhân vô hình của cuộc chiến này nữa là nền kinh tế và đạo đức xã hội VN, vốn đã xuống đáy từ lâu nay sẽ lại phải... đào thêm những đáy mới!

Gia tăng đàn áp dân chủ tàn bạo & bẩn thỉu hơn nữa: Về lĩnh vực này thì CSVN không có “đáy”, chỉ có những “đỉnh cao bảo vệ thành công CNXH”. Năm 2015 CSVN có nhiều lý do để phải gia tăng đàn áp phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền của Việt Nam. Thứ nhất là do Tàu cộng ép phải làm mạnh hơn nữa, vì những người đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ cũng thường là những người chống Tàu xâm lược VN mạnh mẽ nhất; Thứ hai, các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền luôn chống tham nhũng và ủng hộ dân oan đấu tranh - họ làm hỏng những trò ăn trộm ăn cướp những đợt vét của CSVN trước khi “chuồn chuồn” - về hưu hay sang Mỹ; Và thứ ba, các nhà đấu tranh dân chủ có thể sử dụng cuộc đấu đá tranh ghế trước trong năm 2015 sẽ rất khốc liệt của các nhóm cộng sản để dùng chúng diệt chúng chứ không chỉ “tọa sơn quan hổ đấu”, nên đồng loạt tất cả các phe nhóm “hổ” CSVN đều quay sang cùng nhau bất chấp pháp luật để hãm hại các nhà dân chủ; Thứ tư, các cuộc đấu tranh dân chủ và nhân quyền của VN năm 2015 rất có thể làm tan nát ĐH12 chắc là cuối cùng của CSVN nên thực chất CSVN coi đó là “những thế lực thù địch” dù không chứng minh được theo định nghĩa chúng đưa ra. 

Tàn bạo thì rõ tại sao và thế nào rồi, nhưng bẩn thỉu và thô bỉ là vì CSVN cà cuống rồi, chúng không còn nhiều thời gian và cơ hội để nghĩ ra và áp dụng các biện pháp khả dĩ văn minh một chút nữa để lừa bịp ai nữa. Trong nguy khốn, CSVN chỉ còn biết thể hiện bản chất của chính mình (bản chất nó tự lòi ra): thô bẩn, vô văn hóa, ngu xuẩn và tàn ác, bất chấp tất cả vì mục tiêu, như từ khi sinh ra đảng 1930 chúng vẫn luôn làm vậy.

Bỏ mặc nền kinh tế khủng hoảng nhưng gia tăng cướp bóc tham nhũng công khai: Hầu như ai ai cũng biết rõ và đồng ý rằng CSVN sẽ không có ĐH13, nên ĐH12 này sẽ là cuối cùng của chúng, là cơ hội đề vơ vét cuối cùng trước và sau ĐH. 2015 là năm cuối cùng trước ĐH12 nên băng nhóm nào cũng phải cố vơ vét tài sản quốc gia từ những gì mình đang “đại diện” quản lý trực tiếp vì hai lý do: có thể sau ĐH chúng sẽ không có cơ hội đó nữa, và vì trước ĐH chúng cần nhiều tiền gấp để trang trải cho chính cuộc chiến ĐH12 và cuộc tẩu thoát “chuồn chuồn cất cánh” sắp tới. Lý do “kỹ thuật” khiến chúng phải bỏ mặc nền kinh tế đang đi vào khủng hoảng là vì chúng tự biết hai điều: chính chúng đã phá nát hết rồi, và chúng không có cách chi làm cho kinh tế VN gượng dậy được, vì tại thằng lý thuyết mác-lê chỉ biết đâm-chọc-giết đâu biết dựng xây, tại “các thế lực thù địch”, và năm 2015 là thêm tại thế giới khó khăn khủng hoảng và không thân thiện với VN, cuối cùng là những lý do kiểu... "tại dân trí thấp"!

Bỏ mặc xã hội VN hỗn loạn mạnh ai nấy cướp: Thông thường thì trước ĐH đảng, CSVN sẽ cố giữ hình ảnh xã hội chung “ổn định, hạnh phúc, văn hóa, văn minh, dân giàu, nước mạnh...” bằng rất nhiều đầu tư và hoạt động văn hóa xã hội bề nổi như kiểu “nghìn năm Thăng long rước đèn lồng Tàu”, nhưng năm 2015 không có những chuyện như thế nữa vì CSVN... hết tiền, và không có thời gian, càng không có nhu cầu lừa bịp dân nữa - vì chẳng ai tin nữa cả. Nếu cần và phải làm gì để xã hội trông có vẻ “ổn định” là CSVN chỉ cứ dùng ngay các loại lực lượng “còn đảng còn mình” ra tay và chấn giữ, như kiểu chúng đội lốt các loại xã hội đen (dùng cả bọn “đen thật” được thuê lẫn đen trá hình bởi CA) trấn áp các lực lượng đấu tranh dân chủ nhân quyền vậy. Lý do: như thế nhanh nhất và hiệu quả nhất, dù bẩn thỉu và ác độc nhất.

Cái đích duy nhất của 5 “trào lưu” trên của CSVN 2015 là bảo vệ sự tồn vong của đảng để kéo dài tồn tại, qua ĐH 12. Nạn nhân của cả 5 “phong trào” chính của CSVN 2015 tất nhiên trước hết là nhân dân Việt Nam - từng con người VN, là nền kinh tế VN và là cả xã hội VN - sự ổn định của nó cũng như hình ảnh của nó, hệ quả lâu dài để lại.

Bức tranh bi hài đáng sợ của VN 2015

Từ các bậc thềm trơn dốc ngược (VN 2014) và nguy hiểm và không thân thiện (Thế giới 2014-2015) như mô tả trên, với tâm thế nô lệ Tàu, “đại đoàn kết” và “mất đầu”, trong tư thế bị CSVN bịt mắt, trói chân và kéo giật lùi tiếp, VN đi vào Năm 2015.

VN 2015 rất bi đát thì rõ rồi, nhưng tại sao lại hài? Là vì không phải CSVN không nhìn ra vấn đề ở đâu, mà vì họ bết họ đã đi quá xa, đã bán nước từ đầu, không thể quay về với dân tộc được nữa, nên phải giả vờ “vì dân” mãi mà cả dân Việt và thế giới có ai tin đâu nên hết sách, bí quá làm hề - may ra thoát chết.

Tôi nghĩ ai cũng có thể tự đưa ra một bức “phác họa vui” đầu tiên của Việt Nam 2015 như thế, trước hết là cho mình, sau để bạn bè cùng giải buồn, gọi tạm là: 

“Nhìn tới ngày mai 2015... mà kinh!”:

Về Chính tri-Nội bộ (đảng): Khốc liệt, không đầu, vội vã và bất chấp tất cả!

- Lãnh đạo là cướp công bịa tội, Đảng lại “toàn thắng” bởi “đạo” nhau.

- “12” (ĐH12) nhân sự chia đều, các phe Tàu cả, dân nhờ vào ai?

- “15” ,“16” (2015/2016) cũng huề, vẫn phường tanh máu, vẫn bè bán dân

Về đối nội (với Nhân quyền và dân chủ): Tàn độc, tràn lan, càng bất chất tất cả!

- Nhập kho để có xuất kho, tuy là hàng ế nhưng là hàng tươi...

- Thay màu, đổi áo mấy hồi, tráo cờ Dân chủ Nhân quyền như chơi...

- Rằng tin chẳng có người tin, rằng nghe tất cả đều nghe, “đạn” mà...

Về Đối ngoại: Trơ trẽn, xảo trá và đã đứt hết dây thần kinh (không chỉ xấu hổ)

- Trơ trơ ôm chặt đít Tàu, đi dây đánh đĩ hết thì mồm ngoa...

- Đít “nhà” cứ việc mà ôm, nước “nhà” biển mặn chết chôn có ngày...

- Thế gian hết dại bớt khờ, Nga-Tàu phải ngán, Việt tàu ăn ai...

Về Kinh tế: Ngu muội, tham tàn, vườn vẫn hoang mà gậy không có để múa...

- Tanh bành là tại “kẻ thù”, nó làm dầu xuống, ông làm... nợ dân!

- Tê-pê (TPP) với chả “nợ công”, ông cần đổi máu đỏ thành vàng đô

- Con ông sẽ “cứu” nước nhà, “tư bản dân tộc” vẫn là... nhà ông.

Về Xã hội: Vô hướng, vô cảm, vô minh – vì toàn đảng quyết “vô sản” đợt chót

- Xã hội phân hóa thành đối nghịch, chiến tuyến trong đầu dân, hằn nét.

- Mọi chuẩn mực xã hội đều đã bị trượt qua hết cả

- Đảng chỉ nuôi “bạo động”, “chống” dân - (“chống bạo động”? “nuôi dân”?!) 

Tổng quan Việt Nam 2015: 

- Tam nguyên (*) đã chuyển Ngũ hành(**), ngũ là “Ngũ Bá” (***), hành là hành dân...

- Thiên chê (‘)- Địa hại (‘’)- Nhân hờn (‘’’), Nhân Quyền ắt chuyển, dẹp thời cộng nô

- “12” (ĐH12) sinh loạn trong nhà, giặc Tàu khắp đó, Việt cờ không/chưa giương…

Không hay chưa giương cờ chống Tàu là do người Việt quyết, CSVN thì đã quyết từ 1930 rồi: không bao giờ dám đâu!

Nhưng nhiều người Việt còn lấn cấn: chống Tàu hay chống CSVN trước? Tôi thì đã nói nhiều lần theo các Cụ dặn là: trong ấm (trước) thì ngoài yên (sau).

Đã đăng: Phần 1/2



_______________________________________

Chúc mừng Năm Mới 2015!

Ghi chú: 

(*) Tam nguyên là 2014 CSVN muốn dự trên ba chân đã gãy hai là Định hướng bắc Kinh, Nhân quyền (bịp) và TPP;

(**) Ngũ hành là 2015 (như tôi nhìn, phân tích trên) CSVN đã phải chuyển sang bám vào và thực hiện theo 5 hướng chính: Bám chặt Tàu, Đanh nhau khốc liệt, Gia tăng đàn áp Nhân quyền, Gia tăng tham nhũng bỏ mặc Kinh tế, và Để kệ xã hội loạn lạc mà lo vơ vét và “chuồn chuồn”…

(***) Ngũ Bá là xung bá là nước tự trị thứ 5 của Tàu sau Tân, Tạng, Mông, Choang đến Việt...

(‘) Thiên chê là tình hình Thế giới 2015 bất lợi hoàn toàn cho CSVN như đã phân tích;

(‘’) Địa hại là tình hình VN 2014 và 2015 đều bất lợi, nguy hại cho CSVN;

(‘’’) Nhân hờn là lòng dân bất an, hờn căm cộng sản đã chất chồng… (có thể dùng chữ Nhân thù, nhưng “Nhân hờn” là để bám chữ Nhân hòa mà thôi) ./.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo