Dự án lấn sông Đồng Nai của Toàn Thịnh Phát vừa gian vừa ác? - Dân Làm Báo

Dự án lấn sông Đồng Nai của Toàn Thịnh Phát vừa gian vừa ác?

Ngoc Nhi Nguyen (Danlambao) - Hai bờ thiên nhiên của bất cứ con sông nào đều có bên lở bên bồi, tùy theo lưu lượng và sức nước chảy. Bên lở nếu không có bờ đá thiên nhiên hay bờ kè nhân tạo bảo vệ sẽ thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở. Nhà cửa, vườn đất của người dân ở đó có thể sẽ trôi đổ xuống sông vào mùa nước lũ. Tình trạng này đang xảy ra ở khu vực phường Quyết Thắng, dọc bờ sông Đồng Nai, tỉnh Biên Hòa.

Người dân ở đây rất cần 1 bờ kè để chống sạt lở, nhưng chờ mãi mà chính quyền Đồng Nai không làm. Một số nhà dân tự bỏ tiền ra làm kè cho đất nhà mình còn bị chính quyền cho người đến phạt và bắt tháo bỏ. Tại sao vậy? 


Thật ra xây 1 bờ kè bê tông đơn giản rất dễ dàng và không tốn kém nhiều, đủ để chống sạt lở cho dân. Nhưng chính quyền Đồng Nai không muốn làm vì xây 1 bờ kè như thế chỉ có người dân được hưởng, chỉ tốn tiền xây mà không có thứ gì khả dĩ bán được để lấy lời. 

Trong khi đó, 1 công ty đầu tư- xây dựng tầm cỡ quốc tế như Toàn Thịnh Phát lại rất hiểu giá trị đầu tư của đất ven sông. Trên toàn thế giới hiện nay, những ngôi nhà, văn phòng có cảnh quang thiên nhiên nhìn ra sông, ra biển có giá rất đắt. Nếu đầu tư xây dựng đúng chỗ đúng mức, số tiền lời thu được là con số khủng. Vì vậy mà công ty Toàn Thịnh Phát muốn giành quyền triển khai dự án "cải tạo cảnh quang và phát triển đô thị".


Nếu dự án này được thực hiện đúng cách, thì công ty này sẽ phải mua lại nhà đất của dân ở dọc bờ sông, phải đền bù thỏa đáng, và phải gặp nhiều khó khăn tốn kém khi phải vừa di dời vừa phải bảo quản các di tích văn hóa lịch sử như đền Phước Lư ở trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Đền bù không đủ thì dân oan kiện cáo, đền bù xứng đáng thì lỗ vào số tiền lời. Vì lòng tham vô đáy mà Toàn Thịnh Phát nghĩ ra 1 "sáng kiến" gian ác là lấp sông tạo đất! Làm cách này thì Toàn Thịnh Phát sẽ ẵm được số tiền lời lớn nhất.

Được biết vào năm 2013, lãnh đạo Toàn Thịnh Phát đã kéo nhau qua Dubai, để học hỏi cách lấp biển xây biệt thự khủng từ mấy ông hoàng dầu mỏ. Được các chuyên gia lấn biển này cố vấn và có thể tài trợ nữa, thì chỗ đất mà Toàn Thịnh Phát lấn ra sẽ kiên cố vô cùng, sẽ không bị xói mòn hư hại, nhưng các vùng đất khác xung quanh đó, sẽ lãnh đủ cơn thịnh nộ của sông Đồng Nai khi bị bóp nghẹt vào mùa lũ về! 

Điểm khác nhau ở đây là Dubai lấn biển. Lấn biển thì tha hồ vì biển quá lớn, lấn 1 khúc chả ăn nhằm gì, chẳng ảnh hưởng đến ai. Nhưng Toàn Thịnh Phát thì lại lấn sông, mà lại là con sông trọng yếu của cả lưu vực miền Nam, sẽ làm ảnh hưởng đến toàn khu vực, bao gồm cả tp Hồ Chí Minh và Bình Dương! 

Lãnh đạo Toàn Thịnh Phát đương nhiên biết cái dự án lấn sông của mình là tầm bậy, vì vậy mới không dám tham khảo ý kiến các chuyên gia và ban ngành liên quan như Mạng Lưới Sông Ngòi VN và Bộ Tài Nguyên - Môi Trường. Toàn Thịnh Phát âm thầm "đi đêm" với lãnh đạo Đồng Nai, xin được cấp phép là vội vã tiến hành lấp sông, mong mau mau xong để đặt mọi người vào thế "sự đã rồi"! Vì vậy mà cả khi có dư luận phản đối và các ban ngành lên tiếng yêu cầu dừng lại, họ vẫn tảng lờ và quyết chí xây cho xong!

Đây chính là thủ đoạn gian ác của công ty Toàn Thịnh Phát, cần phải vạch ra và làm rõ cho người dân được tỏ tường, để toàn dân đoàn kết lại nhất quyết không cho Toàn Thịnh Phát thành công hoàn tất dự án tai hại này .




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo