Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng, 14 người chết - Dân Làm Báo

Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng, 14 người chết

Khoảng 20h25, sau một tiếng động lớn, hàng trăm tấn sắt thép của giàn giáo trong khu vực đổ cấu kiện bê tông làm đê chắn sóng, khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất ngờ đổ sụp xuống.

Gần 50 công nhân đang làm việc theo ca, trên độ cao khoảng 30 m, đã rơi xuống và bị vùi lấp dưới đống sắt thép khổng lồ. Khoảng 40 người được đưa đi cấp cứu, trong khi một số người vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát. Công việc cứu hộ diễn ra rất khẩn trương với hy vọng cứu được tính mạng những người mắc kẹt.

Trao đổi với VnExpress từ công trường, ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tai nạn xảy ra khi công nhân của nhà thầu Samsung đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Toàn bộ công nhân là người Việt Nam.

Trên giàn giáo có sẵn, công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đẩy thép vào khuôn để đúc tiếp thì bê tông sập xuống. Khối bê tông rất lớn, ước rộng khoảng 15 m, dài 20 m, cao12-15 m.

"Việc đúc bê tông đưa ra biển làm đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương đã được thực hiện khoảng năm rưỡi, dự kiến kéo dài hơn một năm nữa mới hoàn thành vì công trình đê dài nhiều km", ông Đệ cho hay.



Hiện trường đang bị phong tỏa

Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 2006 với tổng diện tích gần 22.800 ha nằm trên địa bàn 9 xã phía Nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim.

Một số dự án điển hình tại đây là Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa - Đài Loan với tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD, dự án phát triển khu du lịch dịch vụ Hồ Tàu Voi 70 triệu USD, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD, Nhà máy luyện thép của Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh 1 tỷ USD.

Khu vực xảy ra vụ tai nạn cách thành phố Hà Tĩnh 75 km. Ảnh: Google Map.

​Cảng nước sâu Sơn Dương được đánh giá là một trong những cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với 13 bến cảng (giai đoạn 1), trong đó có ba bến cho tàu có trọng tải 300.000 tấn, 2 bến cho tàu trọng tải 200.000 tấn và 8 bến còn lại cho các cỡ tàu từ 10.000 đến 70.000 tấn. Cảng Sơn Dương sau khi hoàn thành sẽ trở thành cảng chuyên dụng lớn nhất Việt Nam và khu vực. Để đưa cảng biển này vào sử dụng, các nhà thầu đã phải thi công tổng chiều dài tuyến đê chắn sóng hơn 5,2 km, trong đó đê đá đổ 208 m, cống hộp 28,5 m, giếng chìm 160 chiếc, còn lại là đê giếng chìm hơn 5000 m. Hiện chủ đầu tư đang đẩy mạnh chế tạo, kéo thả giếng chìm để tuyến đê chắn sóng mở rộng đầy phức tạp, tốn kém này đạt mục tiêu hoàn thành vào tháng 5/2016.


*

Kể lại lúc sập giàn giáo làm 14 người chết

Đầu giờ làm ca đêm, anh Thế cùng 9 người khác được chọn đi làm ở hạng mục khác kề bên hiện trường vụ sập. Khoảng một giờ sau, anh Thế hoảng hồn khi tận mắt thấy hệ thống giàn giáo bên cạnh đổ ập xuống vùi lấp hàng chục người.

1h sáng 26/3, anh Nguyễn Văn Thế (SN 1974), công nhân quê xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn chưa hết hoàn hồn khi vào thăm cháu ở khoa Chấn thương, BVĐK Hà Tĩnh. 

Anh Thế chính là một trong những công nhân may mắn thoát nạn trong vụ sập kinh hoàng.

Anh Nguyễn Văn Thế, công nhân may mắn thoát nạn trong vụ sập kinh hoàng. Ảnh: Cao Nam

“Ca đêm của chúng tôi bắt đầu từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Đầu ca trực tối, tôi đang làm việc ở khu vực giàn giáo thì được điều đi làm hạng mục cạnh đó.

Cùng đi với tôi còn có 9 người khác. Đội chúng tôi làm sát ngay bên cạnh khu vực giàn giáo. Lúc ấy khoảng 20h, tôi đang làm bỗng nghe tiếng động lớn bên cạnh. Tôi vừa kịp định thần thì đã thấy cả khung giàn giáo đổ ập xuống trước mắt.

Những tiếng la hét kinh hoàng. Công nhân chạy tán loạn!”, anh Thế nhớ lại.

Anh Thế vào làm việc tại công trường 1 năm rưỡi qua. Tại đây còn có một người cháu của anh là Nguyễn Văn Sỹ. Anh Sỹ không may mắn như anh Thế. 

Sỹ có mặt trên giàn giáo và khi sự cố xảy ra, anh bị hất văng xuống và bị lấp dưới đống đổ nát.

“Tôi cùng một số người khác chạy đến đống giàn giáo bị đổ để cứu những người bị nạn. Tôi nhìn quanh không thấy cháu đâu. Một lúc sau tôi biết tin Sỹ bị thương nặng và được chở ra BVĐK Hà Tĩnh. Lúc này tôi theo xe ra luôn. Sỹ bị gãy 2 xương đùi, bị thương nặng không trò chuyện được.Rất may là nó vẫn còn sống!”, anh Thế kể.

Nằm bất động trên giường cấp cứu, nạn nhân Phan Anh Dũng mệt mỏi nhớ lại phút kinh hoàng. Anh Dũng bị thương nặng vùng đùi, gãy xương và mất rất nhiều máu.

“Chúng tôi đang mài phom trên giàn giáo cao chừng 30m. Lúc xảy ra sự cố, tôi và các công nhân bên cạnh bị hất xuống, rơi cùng với khung sắt thép”, anh Dũng thều thào. 

Các bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh băng bó cho các nạn nhân gãy xương. Ảnh: Cao Nam

Theo ghi nhận của VietNamNet, hầu hết công nhân bị thương nặng nằm tại Khoa Chấn thương, BVĐK Hà Tĩnh đều có quê quán Quảng Bình. 

Đến 1h30’ ngày 26/3, BVĐK Hà Tĩnh tiếp nhận tổng cộng 18 nạn nhân. 

Theo Bác sỹ Trần Thị Dung, Phó Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh, hầu hết các nạn nhân đều bị đa chấn thương, gãy tay chân. Có 2 trường hợp nguy kịch đang nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chờ lên bàn mổ.

Danh sách 18 nạn nhân cấp cứu tại BVĐK Hà Tĩnh:

1. Lê Văn Bình (41 tuổi), Triệu Sơn, Thanh Hóa
2. Nguyễn Thái Đức (30 tuổi), Hà Tĩnh.
3. Hoàng Văn Tuân, Quỳ Hợp, Nghệ An.
4. Hoàng Đăng Thuận, Nghệ An
5. Nguyễn Văn Hoàng
6. Nguyễn Văn Sỹ (25 tuổi), Bố Trạch, Quảng Bình
7. Phan Đăng Hiển, Nghệ An
8. Trần Văn Bằng (SN 1969), Thanh Hóa
9. Phan Anh Dũng (SN 1992), Bố Trạch, Quảng Bình
10. Đàm Trung Hiếu (SN 1988), Quảng Bình
11. Nguyễn Đại Phong (Sn 1991), Quảng Bình
12. Nguyễn Ngọc Sơn (Sn 1993) Quảng Bình
13. Cao Xuân Hòa (Sn 1981), Nghĩa Đàn, Nghệ An
14. Thái Đình Tài (41 tuổi), Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
15. Hoàng Văn Thụ (Sn 1978), Diễn Châu, Nghệ An
16. Nguyễn Văn Quý (Sn 1993), Quảng Bình
17. Nguyễn Thanh Bình (Sn 1987), Sơn Tịnh, Quảng Ngãi
18. Phạm Văn Xô (Sn 1972), Nghi Xuân, Hà Tĩnh 

Cao Thái – Duy Tuấn 



*

Hiện trường vụ sập giàn giáo kinh hoàng, 14 người chết









Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo