Nhóm "We March For Freedom" hoàn tất chuyến công tác qua 8 nước Châu Âu - Dân Làm Báo

Nhóm "We March For Freedom" hoàn tất chuyến công tác qua 8 nước Châu Âu



Đào Trường Phúc (Danlambao) - Nhóm "We March For Freedom" với ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh cùng các văn nghệ sĩ thân hữu vừa hoàn tất chuyến công tác qua 9 thành phố châu Âu trong hai tuần lễ cuối tháng 3 năm 2015. Chặng công tác đầu tiên đến Warsaw (Ba Lan), Paris (Pháp), và Genève (Thụy Sĩ) đã được tường thuật qua Bản tin We March For Freedom ngày 24-3-2015. Nhóm đã lần lượt thực hiện những chặng công tác kế tiếp tại các quốc gia vùng Đông Âu và Tây Âu gồm Cộng Hòa Tiệp, Hung Gia Lợi, Hòa Lan, Cộng Hòa Liên Bang Đức và Vương Quốc Bỉ đến hết ngày 31 tháng 3 vừa qua.

"We March For Freedom" là tên của chiến dịch do Nguyệt Ánh khởi xướng với sự hỗ trợ của hàng chục văn nghệ sĩ từ Hoa Kỳ, Úc và tại Âu Châu, bao gồm các cuộc vận động dư luận quốc tế và các buổi sinh hoạt văn nghệ với bà con đồng hương ở địa phương, nhằm góp thêm lửa đấu tranh đòi Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam, đòi Tự do cho các tù nhân lương tâm và các bloggers đang bị nhà cầm quyền cộng sản giam giữ đàn áp. Đây là một chuyến công tác hoàn toàn độc lập với mọi đoàn thể, tổ chức, đảng phái chính trị; tất cả các văn nghệ sĩ đều tự nguyện và tự túc về chi phí, từ di chuyển, ẩm thực cho đến cư trú và địa điểm sinh hoạt.

Về mặt vận động quốc tế, trước hết nhóm "We March For Freedom" đã tới Genève (Thụy Sĩ) vào ngày Thứ Hai 23/3/2015 để thực hiện cuộc tiếp xúc đầu tiên với các giới chức điều hành Văn phòng PDR và Văn phòng Tổng Thư ký Đặc trách các Trường hợp Giam giữ Tùy tiện (Secretariat, Working Group on Arbitrary Detention) thuộc Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council - UNHCR). Sau đó, tại Bruxelles (Vương Quốc Bỉ) vào ngày Thứ Năm 27/3/2015, nhóm đã được các giới chức Liên Hiệp Âu Châu (European Union) dành cho hai cuộc tiếp xúc tại trụ sở Bộ Ngoại Giao của EU (Europe External Action Services - EEAS) và tại văn phòng Tiểu Ban Nhân Quyền của Nghị Viện Âu Châu (Subcommittee on Human Rights in the European Parliament).


Trong các lần hội kiến, nhóm "We March For Freedom" đều đệ nạp kháng thư tố cáo các hành động vi phạm Nhân quyền của chế độ cộng sản Việt Nam, đồng thời trực tiếp chuyển giao danh sách, đơn thư khiếu tố của gia đình những tù nhân lương tâm và các bloggers bị trấn áp, giam cầm chỉ vì kiên cường bày tỏ lòng yêu nước và khát vọng Tự do. Các giới chức mà nhóm đã tiếp xúc gồm ông Rory Mungoven (Giám đốc Á Châu Thái Bình Dương Sự Vụ của UNHCR), bà Helle Dahl Iversen (Tổng Thư ký Đặc trách các Trường hợp Giam giữ Tùy tiện của UNHCR), vị Phụ tá bà Olga Nakajo (Chánh Văn phòng PDR của UNHCR đặc trách về Việt Nam, Lào, Campuchia), ông Konstantin Von Mentzingen (Giám đốc đặc trách Việt Nam Sự Vụ của EEAS), vị Phụ tá ông Ranieri Sabatucci, Giám đốc Á Châu Thái Bình Dương Sự Vụ của EEAS), ông Marcin Gasiuk (Chánh Văn phòng) và vị Phụ tá của bà Elena Valenciano (Chủ tịch Tiểu Ban Nhân Quyền Nghị Viện Âu Châu). Một tin đáng chú ý là văn phòng Giám đốc Á Châu Thái Bình Dương Sự Vụ của EU, sau khi tiếp nhận hồ sơ, cho biết phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu sẽ đặt trọng tâm vào vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội trong chuyến công du đến Việt Nam vào tháng 11 năm nay.




Về sinh hoạt văn nghệ và gặp gỡ bà con đồng hương ở châu Âu, sau các buổi sinh hoạt tại Warsaw (20/3), Paris (21/3) và Genève (23/3), nhóm "We March For Freedom" đã tiếp tục thực hiện chương trình sinh hoạt tại các thành phố Prague (Cộng hòa Tiệp), Budapest (Hung Gia Lợi), Nijemonde (Hòa Lan), Moenchengladbach (Cộng hòa Liên bang Đức) và Liège (Vương quốc Bỉ). Ở bất cứ nơi nào các anh chị em văn nghệ sĩ cũng được đón nhận với những tâm tình đầy thân ái, ở bất cứ nơi nào các anh chị em cũng được khích lệ nồng nhiệt khi cùng hát với đồng bào hải ngoại những ca khúc đấu tranh để chuyển ngọn lửa Tự do Dân chủ Nhân quyền về với 90 triệu đồng bào nơi quê nhà.

Nếu thủ đô nước Pháp là nơi ghi dấu một sinh hoạt sôi nổi của chiến dịch "We March For Freedom" qua cuộc biểu tình tuần hành của cả trăm người với một rừng cờ vàng ở quảng trường Place de Trocadero giữa buổi chiều rét buốt và lộng gió ngày 22/3; thì cuộc tuần hành và chương trình văn nghệ tại thành phố Moenchengladbach (miền tây nước Đức) ngày 28/3 lại càng để lại nhiều ấn tượng khó phai. Bên cạnh những đồng bào ở địa phương, nhóm "We March For Freedom" còn được góp chung tiếng hát với rất nhiều đại diện tổ chức cộng đồng, văn nghệ sĩ và bà con đồng hương đến từ những thành phố xa xôi của nước Đức như Berlin, Hamburg, Munich, Dortmund, Koln..., và ngay cả một cơ quan truyền thông Việt ngữ từ Đan Mạch (Denmark) là đài truyền hình TNT Viet Media cũng đến tận nơi để ghi nhận hình ảnh buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa này. Thời tiết lạnh và mưa gió đã không cản được bước chân tuần hành của những người Việt từ già đến trẻ, cùng nhau rước hai lá đại kỳ đi dọc theo đường phố suốt một tiếng đồng hồ để về đến hội trường giáo xứ Heilige Geist, trong tiếng hát vang vang "We March For Freedom", "Nous Marchons Pour La Liberté", "Tự Do Cho Việt Nam"...








Cuộc hành trình kết thúc sau 2 tuần lễ. Ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh cùng các văn nghệ sĩ thân hữu (Tuấn Minh, Tuyết Mai, Quang Trúc, Phương Loan, Bích Châu, Sơn Vương, Hoài Trí, Quế Anh, Quỳnh Trang, Trần Nghĩa Hiệp, Phạm Thị Ánh, Nguyễn Thành Lộc, Bernadette Nguyễn Thành, Nguyễn Quyết Thắng, Minh Chiến, Lê Quang Trung, Lưu Xuân Bảo) xin gửi lời cám ơn chân thành đến toàn thể quý vị lãnh đạo tinh thần, đại diện cộng đồng, văn nghệ sĩ, báo chí truyền thông cùng bà con đồng hương tại 9 thành phố châu Âu, mà không một bản tin nào có thể liệt kê đầy đủ hết danh tánh. Sự nâng đỡ tinh thần, những tâm tình chia xẻ và những bước chân đồng hành của quý vị đã giúp cho chuyến công tác "We March For Freedom" đạt được thành công trên mức mong đợi. Quan trọng hơn nữa là tất cả chúng ta đã cùng nhau gửi ngọn lửa đấu tranh về với 90 triệu đồng bào bên kia bờ đại dương, để quốc nội và hải ngoại gắn bó làm một, trong tình yêu quê hương tha thiết, trong tinh thần bất khuất trước bạo lực cường quyền, trong truyền thống hào hùng chống ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc, và trong niềm tin bất diệt vào một ngày đất nước Việt Nam thoát ách độc tài để vươn lên sánh vai cùng Thế giới Tự do.

(Quý độc giả có thể vào trang mạng YouTube để coi video clips các cuộc tuần hành: "We March For Freedom đến Paris", "Nous Marchons Pour La Liberté tại Công trường Nhân quyền Paris", "We March For Freedom in Moenchengladbach, Germany", và "We March For Freedom tại Moenchengladbach, Germany").







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo