Mỹ - Trung chạm trán Trường Sa, CSVN chưa chi đã run sợ - Dân Làm Báo

Mỹ - Trung chạm trán Trường Sa, CSVN chưa chi đã run sợ


Video: CNN - Người dịch: Bảo Thiên - Mẹ Nấm. Phụ đề: Danlambao

Hoàng Trần (Danlambao) - Sau khi CNN công bố đoạn video máy bay quân sự Hoa Kỳ áp sát Trường Sa¸ chạm trán hải quân Trung Cộng hôm 20/5/2015, người phát ngôn bộ ngoại giao CSVN Lê Hải Bình đã vội vàng lên tiếng yêu cầu các nước liên quan, trong đó có Hoa Kỳ ‘không làm phức tạp thêm tình hình’.

"Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông…, không làm phức tạp thêm tình hình", ông Lê Hải Bình phát biểu trong cuộc họp báo hôm 21/5/2015.

Cùng ngày, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi ngang ngược tuyên bố Trung Cộng “có quyền theo dõi không phận và hải phận nhằm bảo ̣đảm an ninh quốc gia”.

Chiến đấu cơ Hoa Kỳ chạm trán hải quân Trung Cộng

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi CNN công bố một đoạn phóng sự đặc biệt, ghi lại cảnh máy bay quân sự Hoa Kỳ áp sát quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nơi đang bị Trung Cộng chiếm đóng và xây dựng căn cứ quân sự.

Đây cũng là lần đầu tiên quân đội Hoa Kỳ cho phép phóng viên được đi theo phi hành đoàn trong một nhiệm vụ trinh sát. Hình ảnh ghi lại cho thấy bãi Đá Chữ Thập của Việt Nam đang bị Trung Cộng bồi đắp, cải tạo với tốc độ chóng mặt.



Chỉ trong vòng 2 năm, từ một rạn san hô thấp hơn mặt nước biển, bãi Đá Chữ Thập đã bị biến thành một căn cứ quân sự rộng 8km vuông, tương đương với tổng diện tích của 1500 sân bóng đá. Trên đảo nhân tạo này còn có cả một sân bay quân sự với đội tàu chiến túc trực đông đảo.

Máy bay do thám và săn ngầm P8-A của Hoa Kỳ khi áp sát khu vực này đã bị hải quân Trung Cộng cảnh báo và xua đuổi đến 8 lần khi thực hiện nhiệm vụ hôm 20/5/2015. 

Trong video, có thể nghe rõ âm thanh hải quân Trung Cộng xua đuổi máy bay Mỹ bằng giọng gắt gỏng qua sóng radio:

“Máy bay quân sự nước ngoài, đây là hải quân Trung Cộng. Các ông đang đi vào vùng cảnh báo quân sự của chúng tôi. Hãy rời khỏi ngay lập tức”, “Đi đi”.

Đây cũng là lần đầu tiên âm thanh về cuộc chạm trán giữa quân đội hai nước được công bố với công chúng.

Hoa Kỳ không được làm phức tạp thêm tình hình?

Sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Biển Đông sẽ giúp chặn đà xâm lược của Trung Cộng. Trong đó, Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất. 

Tuyên bố của ông Lê Hải Bình yêu cầu các nước liên quan, trong đó có Hoa Kỳ ‘không làm phức tạp thêm tình hình’ chẳng khác nào là một thông điệp quay lưng đối với với các nỗ lực của Hoa Kỳ tại Biển Đông.

Thay vì lên án hành vi leo thang xâm lược của Trung Cộng, những phát biểu chung chung như trên thể hiện rõ thái độ ra vẻ không liên quan của những chế độ hèn nhát.

Phải chăng, CSVN đã chấp nhận đầu hàng Trung Cộng một cách vô điều kiện?

Dù vậy, bất chấp những tuyên bố ngang ngược của Trung Cộng và thái độ sợ hãi của đảng CSVN, bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay tương tự trong tương lai.

"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động theo đúng quyền tự do và sử dụng đúng luật vùng biển thuộc Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf khẳng định.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo