Tại sao Mỹ xoay trục - Dân Làm Báo

Tại sao Mỹ xoay trục

Cánh dù lộng gió (Danlambao) - Trước đây khi Liên Sô còn tồn tại, Mỹ và khối CS Sô Viết vẫn gờm nhau. Hai đối thủ nặng cân này đã có thời chiến tranh lạnh khá lâu. đã có lần tưởng nổ ra thế chiến thứ 3 khi Liên Sô đặt tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tại Cuba, sát nách tiểu bang Florida của Mỹ. TT Kenedy ra lệnh trong vòng 24 tiếng nếu khối Liên Sô không gỡ những tên lửa mang đầu đạn hạt nhân này ra khỏi Cuba thì Mỹ sẽ đồng loạt bấm nút bom nguyên tử, Liên Sô đã phải rút đi những giàn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đó, sau này. Một số hỏa tiễn SAM Liên Sô để lại sau này viện trợ cho CSVN khi B52 Mỹ oanh tạc 12 ngày đêm miền Bắc.

Mỹ cho CIA lấy tin tức trong nội bộ đảng CS Liên Sô, cài người gây phân hóa, chia rẽ nội bộ khối Sô Viết, nhưng vẫn sợ Trung Cộng thừa cơ hội nhảy vào cuộc để tiếp sức với phe Liên Sô, vì thế Mỹ quyết định bắt tay với Trung Cộng, trao tối huệ quốc, bỏ cấm vận cho Trung Cộng, giúp Trung Cộng phục hồi nền kinh tế kiệt quệ vì bế quan tỏa cảng đã lâu không tiếp xúc với thế giới bên ngoài. 

Đặc biệt hơn cả là Mỹ đã giúp Trung Cộng bằng cách bật đèn xanh cho Hải quân Trung Cộng đánh chiếm Hoàng Sa do VNCH lúc bấy giờ quản lý, trong khi Hạm Đội 7 Mỹ neo gần đó. Đây là món quà Mỹ tặng Trung Cộng sau món quà ép VNCH ký kết hiệp định ngưng bắn trên bàn hội nghị. Mà phe CSVN coi đó là món hời để sau này được đà xua quân lấn chiếm luôn miền Nam. 

Mỹ đã nhượng bộ phe CS như thế, lẽ nào Trung Cộng không đáp lễ lại, và những hiệp ước thương mại 2 chiều giữa 2 bên được ký kết nhanh chóng. 

Chính phủ Mỹ nhắm tới thị trường tiềm ẩn trên 1 tỷ dân của Trung Cộng, và Mỹ là nước chính thức nhảy vào thị trường này đầu tiên, tuy trước đây có một số nước không chính thức từng giao thương mua bán những mặt hàng cần thiết với Trung Cộng. 

Trung Cộng vì muốn nhanh chóng có một khu vực tự trị nhưng trực thuộc Đại Quốc, nên thông báo cho CSVN biết trong cuộc họp giữa Mỹ và Trung Cộng, Mỹ đã tuyên bố sẽ rút hết quân đội khỏi Nam VN, sau đó cắt viện trợ toàn bộ cho VNCH. Nên sau đó CSVN đã yêu cầu Trung cộng tiếp tay để đánh trận sống còn chiếm miền Nam VN. Trung Cộng đã gởi nhiều sư đoàn qua trà trộn với các đơn vị chính quy Bắc Việt, vì cùng trang bị quân trang, quân dụng giống nhau, cùng giống nhau tuy khác nòi. Vì thế cưỡng chiếm miền Nam công đầu là do người và vũ khí Trung Cộng viện trợ cho CSVN, tù binh CSVN bị bắt đã khai báo là có sự giúp sức của Bộ đội Trung Cộng, sau khi cưỡng chiếm VNCH, các sư đoàn này đã rút nhanh gọn không để lại dấu vết. 

Nước cờ của Mỹ đi sai lệch, nên càng ngày Trung Cộng càng muốn bành trướng. Bắc Kinh đã dồn hết kinh phí cho Quốc Phòng và cho gián điệp Hoa Nam móc nối mua lại những tài liệu chế tạo máy bay, vũ khí của các công ty Mỹ, vì chúng nổi tiếng là nhái hàng, nhưng hàng chúng sản xuất ra thì chất lượng rất kém so với hàng Mỹ chế tạo một Trời một vực. 

Khi đã tạm trang bị những vũ khí mua được của Nga, như máy bay, tàu ngầm Kilo thế hệ mới, và sản xuất nhiều loại vũ khí hàng nhái, Trung Cộng đã lộ nguyên hình con thú đói tham lam, muốn độc chiếm và nuốt trọn Biển Đông trong đó có các nước như Việt Nam, Nhật, Phi, Đài, Indonesia. v.v... 

Tuyên bố đường lưỡi Bò và quyền kiểm soát biển Đông của Trung Cộng đã làm cho Mỹ thức tỉnh, vì quyền lợi của Mỹ và phe Đồng Minh bị đe dọa trầm trọng. Mỹ đã quyết định đưa tàu chiến vào lại biển Đông, cho máy bay do thám các đảo mà Trung Cộng lấn chiếm trái phép và đang xây dựng các sân bay dã chiến và đài quan sát, cũng như mới đây chúng đã kéo các loại vũ khí lên đảo Trường Sa chiếm được của CSVN. 

Khi Mỹ quyết định xoay trục lại Đông Nam Á thì không biết việc gì sẽ xảy ra với Trung Cộng, và Trung Cộng có dám tiếp tục thách thức lòng kiên nhẫn của Mỹ và các nước có quyền lợi chung tại biển Đông nữa hay không. 

31.05.2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo