Câu hỏi lúc này làm kẹt Thủ Tướng quá! - Dân Làm Báo

Câu hỏi lúc này làm kẹt Thủ Tướng quá!

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - "Nếu xảy ra một vụ như Vinashin nữa, ai chịu trách nhiệm? Đó là câu hỏi từ cử tri mà Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội Nguyễn Đức Kiên đặt lên bàn nghị sự của Quốc Hội khi góp ý kiến vào dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 1-6” (Tuổi Trẻ online 01/06/2015).

ĐB Nguyễn Đức Kiên,
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội
Trong buổi họp nghị sự khi góp ý kiến vào dự thảo Luật tổ chức Chính phủ sáng 1- 6 ĐB/QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng dự thảo luật dành ra nhiều điều khoản để quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, tuy nhiên quy định thì quyền hạn và trách nhiệm không tương xứng, quyền lớn mà trách nhiệm nhỏ.

“Tôi chỉ xin gửi lại ban soạn thảo một câu hỏi: Trong trường hợp xảy ra một vụ như Vinashin nữa thì quy định trách nhiệm như thế nào. 87 nghìn tỉ đồng (hơn 4 tỷ đôla) thất thoát không ai chịu trách nhiệm. Tôi xin chuyển câu hỏi của cử tri như vậy” - ông Kiên nói.

Đồng sự của ĐB Nguyễn Đức Kiên là Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng nhận định rằng quyền hạn của Thủ tướng rất lớn nhưng trách nhiệm lại rất nhỏ. “Nếu chúng ta quy định trách nhiệm của Thủ tướng như thế này thì tôi đây cũng có thể làm thủ tướng được” - ông Thuyền nói.

Cách đặt vấn đề và nhận xét ấy trong vai trò ĐB/QH bàn việc lập pháp là chuyện bình thường.

Có chăng là trong lúc này mà nhắc lại vụ Vinashin thì thật là “nhạy cảm” vì Bộ Chính Trị đảng CSVN đang trong kế hoạch thảo luận và quyết định Phương hướng nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII và Thủ Tướng cùng các cơ quan chủ chốt Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021.

Mà 2 trong số 14 con “cá chép” bộ chính trị đang sửa soạn vượt Vũ long Môn để hóa rồng trên 3 cái ghế: Thủ Tướng, CT/Nước và Tổng Bí Thư đó là 2 con cá chép có râu: “đ/c X” Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và “đầu hói” CT/QH Nguyễn Sinh Hùng.

2 con cá chép “có râu” trước Vũ Long Môn “hóa rồng” 2016

Trong khi cả 2 “con cá chép mọc râu” Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Sinh Hùng lại chính là những người có liên quan trong vụ án Vinashin, một trong các vụ án kinh tế lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Phải nói rằng “quả đấm bằng đất sét” con tàu Vinashin chìm có trách nhiệm rất lớn của “thuyền trưởng” Nguyễn Tấn Dũng và “thuyền phó” Nguyễn Sinh Hùng đương nhiệm lúc bấy giờ là Thủ Tướng và Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đã nhất trí cho phép Vinashin lập công ty mẹ và công ty con (QĐ 104/2006/QĐ-TT -15/5/ 2006) bảo lãnh được vay và giao cho Vinashin nhiều khoản tiền rất lớn, giao hết 600 triệu USD trái phiếu quốc tế cho Vinashin (Ngân hàng Credit Suisse thu xếp) - (baodautu.vn14/10/2013)

Góp phần gây ra thất thoát khổng lồ hơn 80 nghìn tỷ VND. Đến nay vẫn chưa thể thống kê đủ và hết những hậu quả nặng nề về kinh tế- xã hội do con tàu Vinashin để lại. Các thống kê ban đầu cho thấy với hơn 4 tỷ USD thất thoát của Vinashin đã gấp 4 lần gói kích cầu của Chính phủ trong nỗ lực phục hồi kinh tế trong cơn khủng hoảng suy thoái năm 2008, gấp 3 lần tổng mức đầu tư cho chương trình xóa đói giảm nghèo cả nước.

Và cay đắng hơn nữa, để phòng thủ bảo vệ biển đảo, trong khi ngân sách quốc gia Việt Nam chắt mót sắm đội Tàu ngầm Kilo 6 chiếc theo hợp đồng của Nga cung cấp trị giá 2 tỷ USD.

Thì cả 2 ông, Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Sinh Hùng vô hình trung, chưa “giao chiến” với địch quân mà đã cùng nhau đánh đắm 2 đội tàu ngầm vũ trang Kilo hảo hạng 12 chiếc (hơn 4 tỷ đô la).

Tàu ngầm Kilo lớp 636

Cái này mà cụ thể cả 2 ông là sĩ quan hải quân chỉ huy tàu ngầm thì tòa án quân sự phải tuyên “dựa cột” vài lần không biết đủ chưa?.

Vậy mà sau vụ việc Vinashin cả 2 ông này đều “lên lon”!? – Ông Nguyễn Tấn Dũng được “uy tín” tái nhiệm thêm một nhiệm kỳ Thủ Tướng, còn ông đầu hói Sinh Hùng thì leo lên ngồi ghế CT/Quốc Hội!? 

Và vì vậy cái vụ Vinashin này “nhà nước đảng ta” cấm không cho ai động đậy để lâu hơn chút nữa cho “cứt trâu nó hóa bùn” thì đúng lúc này ĐB Nguyễn Đức Kiên lại vô tư phủi bụi lôi nó ra thì “kẹt” cho thủ tướng nhà ta hết sức, đôi khi vô tình làm vướng cái đuôi con cá chép nó vùng vẫy không qua nỗi mấy con sóng bạc đầu trước “Vũ Long Cộng Sản VN Môn”. 

02/06/2015




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo