Lãnh đạo "đảng ta" im re trước tuyên bố của "đảng bạn" sắp xây xong các đảo nhân tạo trên biển Đông - Dân Làm Báo

Lãnh đạo "đảng ta" im re trước tuyên bố của "đảng bạn" sắp xây xong các đảo nhân tạo trên biển Đông

CTV Danlambao - Vào hôm thứ Ba ngày 16.6.2015 Bộ ngoại giao Tàu cộng tuyên bố sẽ hoàn tất những công trình xây đảo nhân tạo trên vùng quần đảo Trường Sa trong vài ngày tới. Đây là khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị Tàu cộng chiếm đóng và thực hiện sách lược biến thành vùng tranh chấp rồi trở thành vùng khai thác của Tàu.

Bắc Kinh cũng tuyên bố rằng sau khi hoàn tất xây dựng những đảo nhân tạo họ sẽ tiếp tục xây dựng các hạ tầng cơ sở ở trên đó để phục vụ cho cả 2 mục tiêu quân sự và dân sự.

Những tuyên bố này cho thấy Bắc Kinh đã gần như hoàn tất xây dựng những căn cứ của họ tại trung tâm vùng biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thời sự quốc tế cho rằng tuyên bố này thật ra là một nhượng bộ của Bắc Kinh trước yêu cầu của Hoa Kỳ đòi hỏi Trung cộng chấm dứt việc xây dựng đảo nhân tạo và Bắc Kinh muốn giữ thể diện bằng cách nói "đã hoàn tất xong những gì họ dự trù thực hiện".

Ngược lại Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng tuyên bố này là nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh cho gần như toàn bộ biển Đông, dẫn đến việc xác định vùng đặc quyền của Trung cộng và từ đó giới hạn giao thông hàng hải của các quốc gia khác trên vùng biển này.

Phi đạo xây dựng trên đảo Chử thập chụp vào ngày 2 tháng 4. 
Photo: Reuters/Csis Asia Maritime Transparency Initiative/Digitalglobe/Handout 

Hình chụp bởi quân đội Philippines cho thấy những công trình 
xây dựng trên bãi đá ngầm Johnson Reef thuộc quần đảo Trường Sa.

Hành vi lấn biển, xây bãi đá nhân tạo đã được Bắc Kinh tiến hành hơn một năm rưỡi qua với diện tích hơn 800ha và bị quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ lên tiếng tố cáo và phản đối, yêu cầu Tàu cộng phải chấm dứt hành vi xây dựng trái phép này.

Tuy nhiên, phía chính phủ của quốc gia cần lên tiếng và có hành động bảo vệ chủ quyền mạnh mẽ nhất thì lại im lặng theo đúng chủ trương 16 vàng và 4 tốt. Đó là nhà cầm quyền CSVN.

Không những im lặng, nhà nước cộng sản Việt Nam tiếp tục thực hiện sứ mạng chư hầu và khăng khăng hợp tác với quân xâm lược trong tinh thần "đối thoại hòa bình". Ngày 16 tháng 6, Bắc Kinh tuyên bố việc sẽ hoàn tất xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên lãnh hải Việt Nam thì ngày 17-19 Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh lại khăn gói sang Bắc Kinh họp với Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện Dương Khiết Trì của Tàu cộng cho cái gọi là chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung theo phương hướng nền tảng "giải quyết tranh chấp, bất đồng tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ các nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước".

Lên tiếng về vụ việc này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố: "kế hoạch của Trung cộng không giúp làm giảm những căng thẳng trong vùng, hỗ trợ sự trỗi dậy của thương thuyết ngoại giao và những giải pháp hoà bình hay ủng hộ cho những tranh cãi chủ quyền của Trung cộng."

Lên tiếng về vụ việc này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam xin được sử dụng... quyền được câm mồm.

Tổng hợp bởi:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo