Trước chuyến thăm Mỹ của TBT Trọng, Trung Cộng đưa giàn khoan HD 981 trở lại Biển Đông - Dân Làm Báo

Trước chuyến thăm Mỹ của TBT Trọng, Trung Cộng đưa giàn khoan HD 981 trở lại Biển Đông

Hoàng Trần (Danlambao) - Trung Cộng vừa huy động giàn khoan HD 981 quay trở lại Biển Đông giữa thời điểm chuyến thăm Mỹ của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị diễn ra vào đầu tháng sắp 7 tới.

Thông tin này vừa được cục an toàn hàng hải Trung Cộng chính thức xác nhận. Theo đó, giàn khoan khổng lồ HD 981 sẽ hoạt động tại vị trí 17°03.75N 109°59.05E, cách Đà Nẵng khoảng 200 km.

Đây là khu vực nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

HD 981 trở lại Biển Đông 

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trần Công Trục, cựu trưởng ban biên giới chính phủ CSVN cho hay, dựa trên toạ mà Trung Cộng công bố thì vị trí giàn khoan 981 nằm trong vùng chồng lấn ngoài cửa vịnh Bắc Bộ.

Theo ông Trục, nhà cầm quyền CSVN đã từng đề xuất đàm phán phân chia ranh giới khu vực này, nhưng phía Trung Cộng vẫn phớt lờ.

“Họ không chấp nhận đề xuất của Việt Nam dù hô hào và kêu gào gác tranh chấp cùng khai thác”, ông Trần Công Trục nói.

Phía Trung Cộng tuyên bố trong lần hạ đặt này, giàn khoan HD 981 sẽ tiến hành thăm dò dầu khí trong vòng 2 tháng, từ 25/6/2015 đến ngày 20/8/2015.

Tất cả các tàu bè khi đi qua Biển Đông cũng bị Trung Cộng ngang ngược ra lệnh ‘cấm’ đến gần giàn khoan trong phạm vi 2km.  

Răn đe Nguyễn Phú Trọng 

Động thái trên diễn ra giữa thời điểm ông Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị có chuyến thăm Mỹ từ ngày 7 đến 9/7/2015 sắp tới. 

Đây cũng được coi là chuyến đi đầu tiên của một tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam đến nước cựu thù Hoa Kỳ.

TBT Nguyễn Phú Trọng dù đã chấp nhận đầu hàng vô điều kiện, nhưng đó vẫn là chưa đủ đối lòng tham không đáy của cộng sản Bắc Kinh - những kẻ vẫn luôn có dã tâm chiếm trọn đất nước Việt Nam.

Việc đưa giàn khoan HD 981 quay trở lại Biển Đông là một mưu đồ xâm lược có chủ đích, đồng thời cũng để răn đe bộ chính trị CSVN đang vô cùng khiếp nhược.

Trước hành vi doạ nạt như trên, liệu chuyến đi của ông Trọng có thể diễn ra như dự kiến hay không vẫn còn là câu hỏi khó nói trước.

Cách đây 1 năm, khi Trung Cộng giàn khoan HD 981 vào Biển Đông, ông Trọng cũng đã bị Tập Cận Bình từ chối tiếp khi nhỏ ý sang Bắc Kinh để ‘đàm phán’.

Phải đến tháng 7/2014, giàn khoan này mới được rút đi vì bão. Các diễn biến sau đó đã cho thấy thái độ đầu hàng vô điều kiện từ bộ chính trị đảng CSVN trước Trung Cộng.

Sau 1 năm, HD 981 đã quay trở lại, còn đảng CSVN vẫn tiếp tục là một tập đoàn bán nước hèn với giặc ác với dân.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo