Bầu cử lãnh đạo - Dân chủ và Đảng chủ! - Dân Làm Báo

Bầu cử lãnh đạo - Dân chủ và Đảng chủ!

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)Nhân dịp đảng (PAP) đạt thắng lợi trong bầu cử vừa qua - Ngài Lý Hiển Long tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Cộng Hòa Singapore. Ngày 3/10/2015, ông Thủ tướng nhà nước XHCN/CS Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng. (TTXVN-vietnamplus.vn - 3/10/15).

Bầu cử đa nguyên Singapore ở một góc nhìn khác thì nó như một tiệc “Buffet” trưng ra nhiều món cho người dân chọn lựa món ngon nhất và theo trực giác, khi thấy một món ngon mà mọi người và ngay cả chính mình đều công nhận đúng là chất lượng “ngon thật” tuyệt vời đến nỗi phải gửi điện chúc mừng người “đầu bếp” Lý Hiển Long. Nhưng không biết ngài Thủ tướng “đảng ta” có tự vấn với chính mình rằng: Sao cũng có cùng một thứ nguyên liệu mà mình không thể chế biến được món ngon y như vậy, của người ta?.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long-trình diện nội các mới của Chính phủ

Để có được niềm vinh quang tự hào ngày hôm nay với người dân và thiên hạ quốc tế thì trước đó ông Lý Hiển Long đã phải Giải tán Quốc Hội (theo Hiến Pháp) để trong quang minh chính đại cùng Đảng Hành Động (PAP) cật lực vận động tranh cử công bằng chính trực với 2 đảng chính trị đối lập khác là Đảng Công nhân (WP) và Đảng Dân chủ (SDP) đang ráo riết cạnh tranh để cầm quyền. Đích thân ông phải xuống đường trong các buổi diễn thuyết để vận động cử tri Singapore bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Hành Động (PAP) mà ông là thủ lĩnh kế thừa từ người cha Lý Quang Diệu… 

Đảng Công nhân (WP) - Đảng Dân chủ (SDP) - Đảng Hành động (PAP) 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) và các thành viên đảng PAP sau khi kết quả bầu cử được công bố. (Nguồn: AFP)

Và kết quả không ngoài dự đoán của báo chí, người dân Singaore vẫn thủy chung với chính đảng (PAP) của tượng đài Lý Quang Diệu người tạo ra tiền đề thịnh vượng cho Singapore ngày nay.

Quay về Việt Nam, (giống như Singapore) Nhà nước “đảng ta” cũng đang chuẩn bị bầu ra nhân sự các vị trí chóp bu lãnh đạo quốc gia. Sáng 5/10, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa 11 đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội (nhưng không như đa đảng Singapore) Việt Nam chỉ duy nhất độc đảng CS nên cũng độc diễn một mình TBT/ đảng Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Chủ đích là từ cái danh xưng của Quốc Gia: (CHXH/CN/VN- Độc Lập-Tự Do_Hạnh Phúc) nó đâu có đề cập hay kèm theo từ ngữ nào nói là “Dân Chủ”, mà đất nước thì không thể vô chủ, vì thế “đảng làm chủ” là hiển nhiên rồi!?

Mà Dân chủ như Singapore thì người dân mới có quyền bỏ phiếu lựa chọn. Còn “đảng chủ” như Việt Nam thì chỉ duy nhất nội bộ “đảng ta” tự chọn tự bầu với nhau, người dân không được chõ mũi vào dù đảng CSVN luôn nói rằng toàn dân là chủ.

Được biết nội dung hội nghị triển khai trong 4 ngày làm việc, 200 nhân vật quyền lực trung ương đảng sẽ họp bàn những vấn đề cơ mật về sắp xếp và chia chác nhân sự, chuẩn bị cho đại hội đảng lần thứ 12 sắp tới vào năm 2016. Hội nghị lần này có tính quyết định đối với các vị trí lọt vào bộ chính trị khóa tới, thời điểm mà hơn một nửa số ủy viên trung ương hiện nay sẽ phải về hưu do quá tuổi. (VietnamPlus- TTXVN)

Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, thảo luận kỹ dự kiến danh sách giới thiệu ứng cử Ủy viên Trung ương Đảng khóa ​12, các phương án lựa chọn, xem xét một cách khách quan, công tâm, toàn diện, tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội), về các phương án lựa chọn các chức danh lãnh đạo chủ chốt để đưa ra tập thể trung ương đảng bầu chọn. (thông báo của Bộ Chính trị CSVN).

Tuy nhiên căng thẳng lần này là có Trường hợp ‘đặc biệt’.

Xét về quy định tuổi tác, 4 chức danh “tứ trụ” hiện nay trong chế độ CSVN (bao gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội) sẽ phải nghỉ hưu do vượt quá độ tuổi 65 tại đại hội 12 sắp tới.

Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng, sinh năm 1949, đang có tham vọng sẽ trở thành tổng bí thư vào năm 2016 khi đã ngấp nghé tuổi 67.

Theo dự đoán, nhờ khả năng thâu tóm đa số thành viên trung ương đảng, 3 Dũng có thể gây áp lực để buộc các đối thủ chấp nhận cho ông ta ở lại bộ chính trị như “trường hợp đặc biệt”. Tuy nhiên, nếu kịch bản này xảy ra thì nhiều ủy viên bộ chính trị đến tuổi về hưu như: Trương Tấn Sang, Phạm Quang Nghị, Phùng Quang Thanh, Lê Hồng Anh, Lê Thanh Hải... cũng sẽ đòi cho được quyền miễn trừ “đặc biệt” này.

Do đó, vấn đề nhân sự liên quan đến “trường hợp đặc biệt” sẽ gay cấn tại hội nghị trung ương lần thứ 12. Các cuộc mật họp sẽ diễn ra và dự kiến kết thúc vào ngày 11/10/2015 sắp tới. Đã bước vào giai đoạn nước rút, nên các tranh chấp quyền lực trong nội bộ cộng sản vẫn đang bất phân thắng bại để có một danh sách chính thức tại đại hội đảng toàn quốc 12 dự kiến diễn ra vào tháng 1/2016, chóp bu CSVN sẽ chỉ còn 2 tháng để đưa ra quyết định cuối cùng về mặt nhân sự.

Và đã nói là “bầu và cử” thì phải vận động… Như Singapore, chế độ dân chủ đa nguyên, đích thân ông Lý Hiển Long phải cực khổ hàng tháng ròng rã xuống đường trong các buổi diễn thuyết để vận động cử tri người dân Singapore bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Hành Động (PAP).

Còn theo chế độ bầu cử “Đảng Chủ” của Việt Nam nó “phẻ re” và “dzui” hơn nhiều… như màn vận động “cử tri” (các thành viên trung ương đảng) bỏ phiếu cho mình mới nhất sau đây của 2 ngài Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng...

Trong khi không khí Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN do TBT/ đảng Nguyễn Phú Trọng chủ trì đang nóng lên như bốc khói.

Để đối phó với nước cờ “tiên hạ thủ vi cường” của 3X Nguyễn Tấn Dũng trước hội nghị 3 ngày - Ngày 2/10, ông Nguyễn Tấn Dũng ký các quyết định bổ nhiệm 4 trung tướng vào vị trí thứ trưởng Bộ Quốc phòng (tiêu chuẩn cần để lên Thượng Tướng) cho các Trung Tướng: Lê Chiêm, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội - Võ Trọng Việt, Trung tướng Tư lệnh Bộ đội biên phòng; Bế Xuân Trường Trung tướng, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội và Trần Đơn, Trung Tướng Tư lệnh quân khu 7. Cả 4 ông này đều là “Ủy viên Trung ương Đảng”. (Đất Việt Online)

Thì chiều 5/10, tại Phủ Chủ tịch nước “Tư Sâu” Trương Tấn Sang tốc hành “hạ thủ bất hườn” ký và trao quyết định “thăng quân hàm Đại tướng” cho hai Thượng tướng Quân đội là Ngô Xuân Lịch, Ủy Viên ban chấp hành TW đảng Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương và Đỗ Bá Tỵ, UV/BCH/Trung Ương đảng - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. (VTC News- 06/10/2015). 

“Tư Sâu” CT/Nước Trương Tấn Sang trao Quyết định thăng quân hàm Thượng tướng lên Đại tướng cho Ngô Xuân Lịch và Đỗ Bá Tỵ

Bầu cử lãnh đạo đất nước Việt Nam “đảng ta” cũng đang làm tiệc “Buffet” bầu cử… Nhưng trước tiên thì hơn 200 thực khách BCH/TƯ đảng chọn và “sơi” trước đã… mấy chục triệu toàn dân thì… cứ đứng từ xa mà chờ, sang năm 2016 được “bắt buộc” chọn những cái sái… như sái thuốc phiện, hợp thức hóa Quốc Hội và Chính phủ thông qua đảng cử dân bầu.

05/10/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo