Tù nhân lương tâm Dương Thị Tròn vừa mãn hạn tù - Dân Làm Báo

Tù nhân lương tâm Dương Thị Tròn vừa mãn hạn tù

TNLT Dương Thị Tròn cùng chồng trước khi bị giam cầm trong nhà tù cộng sản. Ảnh internet
CTV Danlambao - Vào sáng 5 giờ 30 ngày 2/10/2015, bà Dương Thị Tròn đã mãn hạn tù sau 9 năm bị giam cầm.

Theo thông tin từ gia đình bà Dương Thị Tròn thì ngày 1/10/2015 người thân và các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo - Thuần Túy (PGHH-TT) có dự định đến trại giam An Phước để đón bà về. Nhưng sau khi gia đình nhận được các cuộc gọi điện thoại từ công an huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp và trại giam An Phước cho biết, công an trại giam sẽ đưa bà về tận nhà. Do đó gia đình quyết định chờ đón bà Tròn tại nhà riêng.

Bà Dương Thị Tròn sinh năm 1947, là người con sinh ra nơi vùng châu thổ sông Cửu Long. Bà luôn sát cánh cùng bà con nơi đây, đấu tranh mạnh mẽ cho quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam. 

Bà Tròn từng là trưởng ban phụ nữ của HPGHH-TT. Đồng thời cùng các tín đồ tổ chức nhiều cuộc biểu tình ôn hòa nhằm lên án chính sách đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản.

Bà đã công khai tố cáo việc công an mật vụ giả dạng côn đồ hành hung, đánh đập các tín đồ PGHH-TT tại tỉnh Đồng Tháp.

Được biết bà Tròn bị bắt vào ngày 2/10/2006 và bị buộc tội hai lần bởi hai 2 phiên tòa khác nhau với tổng mức án là 9 năm tù giam. 

Phiên xét xử thứ nhất diễn ra vào ngày 3/5/2007, tòa án sơ thẩm tỉnh Đồng Tháp đã buộc tội bà và những tín đồ PGHH- TT với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS, với những mức án: 

- Ông Nguyễn Văn Thơ (chồng bà Dương Thị Tròn) 6 năm tù giam; ông Lê Văn Sóc 6 năm 6 tháng tù giam; ông Nguyễn Văn Thùy 5 năm tù giam và bà Dương Thị Tròn 4 năm tù giam. Ngày 23/7/2007, tòa án phúc thẩm tại TP HCM đã tuyên y án sơ thẩm. 

Phiên xét xử thứ hai vào ngày 19/9/2007, tòa án sơ thẩm tỉnh Vĩnh Long lúc đầu, buộc tội bà và một số tín đồ PGHH-TT khác với tội danh “giết người”, theo điều 93 BLHS. Tuy nhiên vì không có đủ chứng cớ buộc tội “giết người” nên cuối cùng tòa án Vĩnh Long đã chuyển từ tội “giết người” sang tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS với các mức án: 

- Bà Mai Thị Dung 6 năm tù giam; bà Nguyễn Thị Thanh 2 năm tù giam và bà Dương Thị Tròn 5 năm tù giam. Tổng mức án bà Dương Thị Tròn phải chịu là 9 năm tù giam.

Bà Tròn đã về nhà tại Ấp Hòa Tân, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, vào lúc 11 giờ 30 ngày 2/10/2015, với sự chào đón nồng nhiệt của gia đình cũng như bà con đồng đạo nơi đây.

Tuy sức khỏe đã giảm sút rất nhiều sau 9 năm tù đày nhưng tinh thần của bà Dương Thị Tròn rất kiên gan, bền trí. 

Xin chúc mừng người chiến sĩ Dân chủ Dương Thị Tròn được trở về đoàn tụ cùng gia đình trong nhà tù lớn.

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo