Chương Trình tái định cư cho TPB vấp phải trở ngại - Dân Làm Báo

Chương Trình tái định cư cho TPB vấp phải trở ngại

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Tiến trình tái định cư cho TPB/VNCH do Nhạc Sĩ Trúc Hồ và bà Janet Nguyễn Thượng Nghị Sĩ Quốc Hội tiểu bang Cali đang vận động lại bị một trở ngại do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong đó có Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đều xác nhận là họ không thấy có sự ngược đãi nào đối với những TPB/VNCH còn ở lại tại VN cả.

Theo Dân Biểu Alan Lowenthal sau khi ghé thăm đài SBTN do Nhạc Sĩ Trúc Hồ làm Giám Đốc đã cho biết nội dung bức thư như sau:

Ngày 20/01/2016 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố ở thời điểm này Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hiện chưa có kế hoạch làm theo yêu cầu này.

- 01 Họ không có chứng cứ ghi nhận bất cứ sự ngược đãi nào đối với TPB/VNCH tại Việt Nam cả.

- 02 Sẽ không công bằng nếu chỉ giúp đỡ cho TPB/VNCH.

Bức thư còn cho biết. Chính Phủ Hoa Kỳ cũng có quan tâm đến người tàn tật tại VN, cụ thể là từ năm 1989 Chính Phủ Hoa Kỳ đã giúp đỡ xấp xỉ 70 triệu Mỹ Kim cho những chương trình giúp người tàn tật tại VN. Dân Biểu Alan Lowenthal phát biểu, thu trả lời của Bộ Ngoại Giao lần này rất nhiều điểm chưa thỏa đáng, vì cả Tòa Đại Sứ lẫn Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ đều không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với TPB/VNCH cho nên không thể kết luận rằng họ có bị ngược đãi hay không.

Nhạc Sĩ Trúc Hồ cũng chỉ ra rằng trong khi đề cập tới số tiền 70 triệu Mỹ Kim dùng để trợ giúp người tàn tật ở Việt Nam, lá thư không hề đề cập tới bao nhiêu trong số tiền này đã được sử dụng cho những người TPB/VNCH.

Dân Biểu Alan Lowenthal đã để nghị SBTN và Hội Cứu Trợ TPB một số hành động cụ thể, để chuẩn bị trả lời thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Theo ông đầu tiên là phải thu thập bằng chứng về việc phân biệt đối xử, những điều kiện vô cùng khó khăn của các TPB/VNCH còn ở lại quê nhà. Ông cũng đề nghị là phải làm sao vận động để có nhiều tiếng nói hơn nữa từ phía Cộng Đồng, từ các Cộng Đoàn người Việt ở Hải Ngoại khắp nới ở Hoa Kỳ này. Tiếng nói của các cử tri càng nhiều, càng tác động đến các Dân Biểu và Chính Phủ. Kế đến là chúng ta phải làm sao chứng tỏ rằng, chúng ta sẵn sàng cưu mang cho những người TPB này nếu họ được phép mang sang Hoa Kỳ để định cư. Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của Dân Biểu Alan Lowenthal khi đến thăm Ban Giám Đốc đài SBTN hồi đầu năm mới 2016.


Theo bà Janet Nguyễn thì chương trình tái định cư cho các TPB/VNCH chỉ mở lại chương trình cũ là ODP và HO cho các TPB/VNCH được tiếp tục đi định cư tại Hoa Kỳ, và đã được Thượng, Hạ Viện Cali chấp thuận phê chuẩn và chuyển lên Quốc Hội Liên Bang để tiếp tục duyệt xét lại tiến trình tái định cư cho TPB/VNCH.

Các bước khó khăn tiếp theo là do tác động của các Cộng Đoàn người Việt tại Hoa Kỳ với tất cả những lá phiếu của cử tri người Việt tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng rất lớn cho vấn đề này, cũng như sự chung tay góp sức của Cộng Đồng người Việt sẽ làm giảm bớt sự lo âu suy nghĩ gánh nặng cho Chính Phủ Hoa Kỳ thì mọi việc sẽ trở lên dễ dàng hơn, tuy có những khó khăn trước mắt khi giải quyết vấn đề.

Cái cốt lõi là người Mỹ có truyền thống là không bỏ rơi đồng minh bất cứ vì lý do gì, nhưng họ đã làm với VNCH, giờ đây một số Dân Biểu đã lên tiếng là Hoa Kỳ phải có trách nhiệm với những TPB/VNCH, vì họ đã bị bỏ rơi 40 năm, bị đối xử như những kẻ thù nghịch sau ngày 30/4/1975. Chúng ta phải có trách nhiệm với những người này, vì họ đã từng cầm súng chiến đấu bên cạnh quân đội Hoa Kỳ một thời gian dài.

Đây là một trong những trở ngại mà tiến trình tái định cư cho TPB/VNCH.

Trong nước thì đề nghị phía Chùa Liên Trì Quận 2 Sài Gòn chuyển thông tin khi phát quà cho TPB bị đám Côn An làm khó dễ, hoặc bằng chứng ngăn chặn TPB đến nhận quà.

Phía DCCT cũng kính đề nghị cho tin tức về những khó khăn của các Anh Em TPB/VNCH khi đi thăm và ủy lạo tận nhà cho những Anh Em TPB không thể đi lại được. Cũng như những bằng chứng Anh Em bị ngăn chặn không cho đi họp mặt lãnh quà tết v.v...


Tất cả những bằng chứng này gởi thẳng qua cho đài SBTN của Nhạc Sĩ Trúc Hồ để tổng kết trả lời thư cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sắp tới.

Anh Chị Em người Việt tại Hoa Kỳ hãy vì tình nghĩa chung tay góp phần áp lực, tranh đấu cho tiến trình tái định cư đối với Anh Em TPB/VNCH, những người bất hạnh đã hy sinh một phần xương máu để đem lại tự do cho quê hương, bảo vệ miền Nam trước khi sảy ra ngày Quốc Hận 30/4/1975, ngày mà những người miến Nam mất Nước vào tay bọn CS tay sai cho đế quốc Đỏ./.

Ngày 04/03/2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo