Phiên tòa phúc thẩm xét xử dân oan Ngô Văn Huynh và Nguyễn Thị Tâm - Dân Làm Báo

Phiên tòa phúc thẩm xét xử dân oan Ngô Văn Huynh và Nguyễn Thị Tâm

Ảnh CTV Dân Làm Báo
15h30, toà tuyên án Ông Ngô văn Huynh: 3 năm tù. Được biết ông Huynh đã ngồi tù 20 tháng, ông sẽ phải ngồi thêm 16 tháng nữa. Tuy nhiên, do đang điều trị bệnh nên tạm thời toà cho ông được tại ngoại.

Bà Nguyễn Thị Tâm: 2 năm 6 tháng 17 ngày tù bằng thời gian bà bị giam giữ 1 cách oan khuất. Bà Tâm được trả tự do ngay tại toà.

Trong những phiên tòa trước dân oan Nguyễn Thị Tâm liên tục tố cáo việc bị Điều tra viên bức cung, dùng nhục hình (*) trong thời gian điều tra. Bà Tâm cũng cho luật sư Luân biết hiện bà đã bị điếc tai trái do bị đánh.

CTV Danlambao - Sáng nay, 16/3/2016 Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước mở phiên phúc thẩm, xét xử hai dân oan là Ngô Văn Huynh và Nguyễn Thị Tâm với cáo buộc tội “cố ý gây thương tích”.

Đây là vụ án đã kéo dài gần 3 năm và qua nhiều lần xét xử. 

Theo Dân Làm Báo cập nhật trước đó thì các phiên xét xử được diễn tiến như sau:

“Phiên tòa sơ thẩm lần 1 diễn ra vào ngày 25/2/2014, tại TAND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, cả ông Huynh và bà Tâm đều bị tuyên mức án 5 năm 6 tháng tù giam với tội danh “cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 114 Bộ luật Hình sự. Tòa cũng tuyên án “bị cáo” phải bồi thường cho ông Nguyễn Bá Tuyên số tiền là 71 triệu đồng. 

Phúc thẩm lần 1 (ngày 17/09/2014) không được diễn ra do thiếu nhân chứng và nhiều chứng cứ quan trọng chưa được kiểm tra làm rõ. 

Ngày 10.10.2014, phiên tòa phúc thẩm được mở lại và đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại với lý do các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Ông Tuyên, người được cho là “bị hại” cũng có nhiều lời khai mâu thuẫn, thiếu trung thực, cùng chứng cứ đòi bồi thường có nhiều mâu thuẫn. 

Ngày 25.9.2015 TAND huyện Bù Đăng mở phiên toàn sơ thẩm lần 2. Và mức án dành cho Ông Ngô Văn Huynh: 4 năm tù (mức án sơ thẩm lần thứ nhất là 5 năm 6 tháng); Bà Nguyễn Thị Tâm: 3 năm tù (mức án sơ thẩm lần thứ nhất là 5 năm 6 tháng)”. 

Phiên phúc thầm gần đây nhất được mở ngày 13/1/2016 đã bị hoãn lại với lý do rất “đặc biệt” vì “người bị hại” là ông Nguyễn Bá Tuyên và luật sư của ông này vắng mặt tại tòa. Ông Lê Ngọc Luân một trong 3 luật sư bào chữa cho hai dân oan đã bình luận về việc này như sau: “đây là một điều kỳ lạ hiếm khi xảy ra bởi một thực tế hiển nhiên, hơn ai khác, bị hại phải là người có mong muốn vụ án được xét xử càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, vụ án này thì ngược lại. Và, đây là vấn đề mà chắc chắn tôi sẽ truy vấn tại phiên xét xử phúc thẩm tới đây”. 

Cũng theo thông tin từ luật sư Luân thì hình ảnh bà Nguyễn Thị Tâm trong phiên tòa ngày 13/1 là rất tiều tùy. Bà Tâm cũng cho luật sư Luân biết là bà đã “bị điếc tai trái do bị đánh”. 

Luật sư và gia đình trước phiên toà

Phiên tòa được bắt đầu lúc 8 giờ 35 phút. 

Không có ai là thân nhân bên gia đình bị cáo hay bị hại có mặt tại phiên tòa. Có 7 nhà hoạt động nhân quyền từ Sài Gòn và 3 nhà báo đến theo dõi phiên tòa. Chưa ghi nhận sự ngăn cản nào từ phía nhà cầm quyền đối với những người tham dự.

Tiếp tục bào chữa cho vợ chồng ông Huynh, bà Tâm tại phiên tòa sáng nay 16/3/2016 vẫn là các Luật sư Nguyễn Khả Thành, Lê Ngọc Luân và Nguyễn Văn Quynh. 

Trong phần xét hỏi, bà Nguyễn Thị Tâm đã tố cáo việc bị Điều tra viên bức cung, dùng nhục hình trong thời gian điều tra: "Điều tra viên ghi sẵn vào biên bản nhận tội và bắt bị cáo ký vào. Bị cáo không ký thì bị điều tra viên bắt quỳ xuống và đánh hơn 30 cái. Bị cáo không thể đi mà phải vịn tường lết về phòng giam".

Khoảng 9h 50phút: Trả lời các câu hỏi chất vấn từ kiểm sát viên, bà Nguyễn Thị Tâm một lần nữa khẳng định mình bị điều tra viên dùng nhục hình rất nặng nề và hậu quả là tai trái của bà đã bị điếc. 

Khoảng 10 giờ, chuyển sang phần trình bày của các luật sư. Khi được luật sư Lê Ngọc Luân hỏi, ông Ngô Văn Huynh cho biết, trong quá trình thực nghiệm dựng lại hiện trường, điều tra viên đe dọa ông và yêu cầu phải làm theo theo sự sắp xếp hiện trường của cơ quan điều tra. Nếu nghe theo thì sẽ được giảm tội và không bị đánh. 

Bà Nguyễn Thị Tâm cũng khẳng định với luật sư Luân về việc mình bị điều tra viên bức cung, dùng nhục hình. Bà cũng kể tên những nhân chứng cùng phòng đã chứng kiến tình trạng thương tích của mình sau khi bị điều tra viên đánh đập.

10h30, Phiên tòa kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Viện kiểm sát khẳng định là việc truy tố ông Huynh, bà Tâm là đúng người, đúng tội. Đề nghị mức án cho ông Huynh là 3 năm 8 tháng tù và vợ ông, bà Tâm là 3 năm tù.

Quan điểm của luật sư Luân: Yêu cầu chuyển tội danh từ điều 104 “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ cho người khác” sang điều 106 BLHS “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ cho người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ”. Ông Luân cũng yêu cầu phải điều tra làm rõ lời khai bị bức cung dùng nhục hình trước phiên toà của hai thân chủ.

Luật sư Nguyễn Khả Thành yêu cầu: Trả hồ sơ để điều tra làm rõ việc ai đánh ai và tại sao chỉ truy tố 2 vợ chồng ông Tâm, bà Huynh.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Đề nghị trả hồ sơ điều tra lại để tránh oan sai cho 2 hai thân chủ.

11h20, toà tạm nghỉ trưa.

Dân oan Nguyễn Thị Tâm trước toà. Ảnh CTV Dân Làm Báo

Bên ngoài hành lang giờ nghỉ trưa. Ảnh CTV Dân Làm Báo

15h30, toà tuyên án:

Ông Ngô văn Huynh: 3 năm tù. Được biết ông Huynh đã ngồi tù 20 tháng, ông sẽ phải ngồi thêm 16 tháng nữa. Tuy nhiên, do đang điều trị bệnh nên tạm thời toà cho ông được tại ngoại.

Bà Nguyễn Thị Tâm: 2 năm 6 tháng 17 ngày tù bằng thời gian bà bị giam giữ 1 cách oan khuất. Bà Tâm được trả tự do ngay tại toà.

Theo luật sư Nguyễn Khả Thành thì các luật sư đã cố gắng hết sức và đưa ra rất nhiều vi phạm tố tụng trong bản án sơ thẩm. Rất vui là HĐXX đã lắng nghe và chấp nhận giảm án, thả ngay tại toà. Công lý cũng đã phần nào được thực thi.

Ảnh CTV Dân Làm Báo

danlambaovn.blogspot.com


(*) Dân oan Nguyễn Thị Tâm tố cáo bị bức cung, nhục hình: http://danlambaovn.blogspot.com/2015/09/dan-oan-nguyen-thi-tam-to-cao-bi-buc.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo