Sài Gòn: Người dân tập trung phản đối chặt phá cây xanh - Dân Làm Báo

Sài Gòn: Người dân tập trung phản đối chặt phá cây xanh

Ảnh Huỳnh Thành Phát
CTV Danlambao - Ngày 23 tháng 3 vừa qua, chính quyền thành phố đã ra thông báo sẽ đốn hạ 300 cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng, Sài Gòn. Mục đích được nói là để triển khai các dự án giao thông gồm tuyến tàu điện ngầm, cầu Thủ Thiêm 2, nhà ga Ba Son…

Chỉ hai ngày sau đó, một nhóm bạn trẻ tại Sài Gòn đã tập trung trên đường Tôn Đức Thắng để phản đối việc chặt phá cây xanh. Ngày hôm sau, 26/3 đã có thêm những người khác cùng đồng hành với nhóm bạn trẻ Sài Gòn. Và sáng nay, số người tham gia đã lên tới hơn 30 người.

Họ đứng hai bên đường, giơ các khẩu hiệu như “Vì một thành phố trong lành, đừng chặt cây”; "Tôi yêu cây, cây yêu tôi, chặt cây là một tội ác"; “Đừng cắt bỏ lá phổi của Sài Gòn”…

Người trong cuộc cho biết, 2 cuộc tập trung đầu tiên của họ không gặp trở ngại hay bị đàn áp. “Lực lượng công an, dân phòng, nhân viên môi tường đô thị chỉ đứng quan sát và quay phim chụp hình tụi em”, một bạn trẻ cho CTV Dân Làm Báo biết.

Nhưng sáng nay, khoảng hơn 100 người gồm công an, mật vụ, dân phòng, “quần chúng tự phát” đã đến sách nhiễu những người tham gia cuộc phản đối chặt hạ cây xanh. Huỳnh Thành Phát, một bạn trẻ rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và là người có mặt ở cả ba cuộc tập trung bảo vệ cây xanh, cho biết: “Một người đàn ông đeo khẩu trang, đeo kính và đội nón bảo hiểm đã đến gần em và đe dọa: - Phát, mày mà còn tham gia nữa tao sẽ giết mày!”

Khi được hỏi có sợ hãi không sau lời đe dọa trên, Phát cho biết: “Em không sợ. Em biết đó là việc làm đúng nên em vẫn làm thế. Chính quyền thành phố cần ủng hộ những việc làm như thế chứ không phải đe dọa hay ngăn cấm”.

Một bạn trẻ khác là Hoàng Bảo cho biết lý do tham gia việc phản đối chặt hạ cây xanh: “Việc chặt phá cây xanh, nhất là những cây lâu năm sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sống. Một việc làm mang lại hậu quả như thế chắc chắn không được sự đồng tình của đa số người dân. Hơn nữa, không giống như miền Bắc, Hà Nội hay Hải Phòng, Sài Gòn là thành phố nắng nóng quang năm, rất cần cây xanh để điều hòa không khí, ổn định môi tường sống hay đơn giản hơn là che bóng mát. Nếu chặt đi, Sài Gòn sẽ không khác gì lò thiêu”.

Cả Huỳnh Thành Phát và Hoàng Bảo đều cho rằng việc làm của họ có thể không làm thay đổi quyết định của chính quyền thành phố nhưng sẽ khiến họ phải cân nhắc lại. Nhất là qua những hành động cụ thể như thế, người dân Sài Gòn sẽ dần ý thức được sự quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, về trách nhiệm đối với cộng đồng. 

Còn nhớ năm 2015, một phong trào bảo vệ cây xanh cũng đã ra đời tại Hà Nội với nhiều cuộc xuống đường tuần hành ôn hòa của người dân khi chính quyền thành phố này ra quyết định sẽ chặt phá 6700 cây trên phạm vi nhiều tuyến phố. Kết quả là chính quyền Hà Nội đã phải ngừng dự án này trước sức ép từ phía dân chúng.

2 bạn trẻ Tuyết Nhi và Khánh Trần

Anh Nguyễn Tấn và Đinh Quang Tuyến





Ảnh: CTV Dân Làm Báo



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo