Bán phở - nấu cháo ở Uỷ ban bị khởi tố hình sự: Công an lạm quyền! - Dân Làm Báo

Bán phở - nấu cháo ở Uỷ ban bị khởi tố hình sự: Công an lạm quyền!

Tháng Chín (Danlambao) - Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm chủ một cửa hàng bán phở vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày với tội danh “Kinh doanh trái phép”. 

Ngày 22/4/2016, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ xử phúc thẩm vụ kỳ án nhân dân nấu cháo nơi "cửa quan" với các tội danh “Gây rối trật tự công cộng, Cố ý làm hư hỏng tài sản, Hủy hoại tài sản”.

Điểm chung của 2 vụ án bị khởi tố hình sự này đều liên quan đến chính quyền và thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Tấn (cư ngụ quận Bình Tân), chủ quán cà phê Xin Chào có địa chỉ đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh), kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa bị xử phạt hành chính hai lần với 7 lỗi vi phạm vì cạnh tranh với căn tin của công an huyện. (1)

Ông Nguyễn Văn Tấn bị xử lý sau khi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19-8-2015. Đang chờ kết quả hồ sơ thì sáng 13-8-2015, Công an H.Bình Chánh đã kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi vi phạm: “Hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Ngày 17-8, Công an H.Bình Chánh tiếp tục mời ông đến trụ sở làm việc, lần này công an lập biên bản với ông về 5 hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hành vi: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Biên bản này không phải do hai người kiểm tra trực tiếp tại quán vào ngày 13-8 lập, mà do ông Nguyễn Hoàng Tuấn (đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an H.Bình Chánh) và ông Nguyễn Trí Tiến (cán bộ) lập biên bản vi phạm hành chính.

17 người dân xã Liên Hiệp bị đẩy vào vai trò bị cáo với mức án tổng cộng 475 tháng tù giam, 39 tháng tù treo vì đã nấu cháo ở UBND xã để tố cáo cán bộ xã vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất đai. 

Hai cán bộ xã là ông Từ Tất Tuấn – nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, ông Đỗ Văn Cầu – nguyên Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hạ Hiệp và ông Đỗ Văn Yên – nguyên Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đồng Hối bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” trong phiên tòa ngày 12/01/2015 tại Toà án Nhân dân Tp Hà Nội. Bị cáo Tuấn bị tuyên phạt 36 tháng tù, hai nguyên chủ nhiệm HTX bị tuyên phạt mỗi người 24 tháng tù. Hội đồng xét xử cũng nhận định việc làm của các bị cáo gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài. (2)

Tuy nhiên, trước đó ngày 26.5.2014 Cơ quan CSĐT CA huyện Phúc Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 17 người dân xã Liên Hiệp – những người đã tích cực đấu tranh chống vụ tham nhũng, tiêu cực nêu trên. 

Công an huyện Bình Chánh và Công an huyện Phúc Thọ một lần nữa đã sử dụng luật pháp để đẩy người dân vào vòng lao lý. Với trường hợp của ông Nguyễn Văn Tấn sau khi bị nhũng nhiễu, hạch sách về thủ tục hành chính do chính lực lượng công an thực hiện, thì việc đình chỉ kinh doanh kéo dài gây thiệt hại trực tiếp tới đời sống của ông. 

Với trường hợp 17 người dân tố cáo tham nhũng tại xã Liên Hiệp việc khởi tố hình sự có tính chất dằn mặt, đe dọa những người trực tiếp chống tham nhũng.

Cả hai vụ án tuy khác nhau về bản chất, nhưng phản ánh chung một nội dung: Công an Việt Nam đứng trên cả Viện Kiểm sát và Tòa án. Đây là sự lạm quyền của ngành công an!



________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo