Intigam Aliyev - Người bảo vệ Dân quyền năm 2016 - Dân Làm Báo

Intigam Aliyev - Người bảo vệ Dân quyền năm 2016

Civil Rights Defenders - Khôi Nguyên giải Người bảo vệ Dân quyền năm 2016 được vinh dự trao cho luật sư nhân quyền Intigam Aliyev. Vừa được trả tự do sau thời gian bị giam giữ, ông Aliyev là một trong nhiều nhà hoạt động nhân quyền ở Azerbaijan đã bị bắt giam với lý do công việc vận động nhân quyền mà họ tiến hành.

Trong hơn hai thập kỷ qua LS Intigam Aliyev đã đứng ra bảo vệ cho rất nhiều cá nhân và tổ chức hoạt động ở Azerbaijan. Ông có tầm ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ trẻ ở Azerbaijan trong cương vị một nhà giáo và một luật sư bảo vệ nhân quyền. 

“Đây là một sự ủng hộ rất lớn bởi vì giải thưởng cho thấy sự đúng đắn trong các hoạt động của chúng tôi đối với thế giới và tạo dựng được niềm tin vào tương lai dân chủ và nhân quyền ở Azerbaijan” - ông Intigam Aliyev phát biểu khi được tin ông là nhân vật được trao giải.

Năm 2014, ông Intigam Aliyev đã bị kết án tù cùng với các nhà hoạt động nhân quyền khác trong một đợt đàn áp toàn quốc đối với các phong trào có tiếng nói độc lập ở Azerbaijan. Trong suốt thời gian bị giam cầm ông đã từ chối ký một đơn xin lệnh ân xá và tiếp tục khẳng định ông không vi phạm luật pháp và phạm vào bất kỳ tội danh nào. 

“Cha của tôi đã cống hiến cả đời không mệt mỏi để mong mang lại và đảm bảo có được nhân quyền, và đã hy sinh tự do cá nhân của ông để mong người khác có tự do – bởi vì đối với ông chọn lựa đứng lên bảo vệ những giá trị mà ông tin tưởng là một việc quan trọng trong mọi hoàn cảnh” - Necmin Kamil – con trai của luật sư Aliyev phát biểu với ủy ban bảo vệ những nhà hoạt động bảo vê dân quyền trước khi thông tin về giải thưởng được công bố ngay sau khi tin tức về việc ông Intigam Aliyev đã được trả tự do trong tháng 3/2016 vừa qua. 

Ngay cả khi đang còn bị giam cầm trong tù, ông Intigam Aliyev tiếp tục giành được ở nhiều vụ tranh đấu tại Tòa án Nhân quyền Âu Châu (EctHR). Việc trả tự do cho ông Aliyev mang lại một chút hy vọng trong bối cảnh nhân quyền ở Azerbaijan. Mặc dù đã có được sự tự do cho Intigam Aliyev và một số nhà hoạt động nhân quyền khác, vẫn còn một số tù nhân lương tâm đang còn bị giam cầm ở Azerbaijan. 

“Giải thưởng cho người bảo vệ dân quyền năm 2016 không nên được diễn giải theo cách khuyến khích các nhà hoạt động nhân quyền cần phải bị tước đoạt tự do mới được vinh danh, ở Azerbaijan và ở bất kỳ nơi nào khác, mà giải thưởng nên được hiểu rằng đây chính là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng họ – những nhà hoạt động nhân quyền – cần được biết đến và cần có được sự ủng hộ từ những nhà hoạt động khác trên thế giới” - ông Robert Hardh, Giám đốc Điều hành của giải thưởng người bảo vệ dân quyền cho biết ý kiến.

Nguồn:


Bản dịch: 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo