Quan điểm của Ban Biên Tập tạp chí “USA Today”: Trung cộng hành xử xấu xa - Dân Làm Báo

Quan điểm của Ban Biên Tập tạp chí “USA Today”: Trung cộng hành xử xấu xa

USA Today * Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) lược dịch - Tập Cận Bình vừa mới viếng thăm ba cơ quan báo chí truyền thông của Nhà nước và khẳng định giới truyền thông Trung Quốc phải trung thành với Cộng đảng từ “trong tư tưởng lập trường lẫn hành động".

Để nhấn mạnh sự kiểm soát của họ Tập lên báo chí, tin tức về cuộc viếng thăm đã được tuyên truyền ca ngợi như là nhờ có sự chỉ đạo này của Tập chủ tịch mà giới truyền thông sẽ phục vụ đất nước tốt hơn. Đài truyền hình quốc gia của Trung Cộng gọi tắt là CCTV trình chiếu cảnh Tập chủ tịch nhấn vào nút "like" khen ngợi các nhân viên của đài đưa tin vừa hay vừa đúng lập trường. Người đọc tin hồ hởi nhận sự khen ngợi này của Tập chủ tịch và coi đây là “sự khích lệ lớn lao cho toàn thể CCTV trong công tác phục vụ Đảng.”

Cuộc viếng thăm này dù cố đánh bóng chế độ và hình ảnh họ Tập, nhưng lại đem đến thất vọng hoàn toàn cho giới trung lưu trí thức ngày một đông tại Trung Cộng đang trông chờ vào những nới lỏng cho tự do báo chí.

Thật ra, Trung Cộng đang thẳng tay trấn áp báo chí truyền thông để buộc họ phải che đậy sự thật theo đúng ý muốn của đảng cộng sản. Nhiều phóng viên bị bắt vì tường trình các cuộc biểu tình tại Bắc Kinh hay có những bình luận về sự sup đổ của thị trường chứng khoáng của xứ sở này.

Và lo sợ mọi người "vượt rào" thoát khỏi sự ngăn cấm thông tin, Trung Cộng đã hoàn thiện các phần mềm software "Tường Lửa Trung Hoa", dùng để ngăn chận tối đa mọi khả năng tìm kiếm thông tin trên mạng của người dân ra bên ngoài thế giới tự do.

Thái độ quân sự hiếu chiến gần đây của Trung Cộng càng làm cho Trung Cộng gia tăng nỗ lực bưng bít thông tin. Thay vì tạo ra niềm tin chữ tín trước cộng đồng thế giới, Trung Cộng đẩy mạnh sức mạnh quân sự và hù dọa lấn hiếp các nước trong vùng về lãnh hải cũng như ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Trung Cộng đã lấy cát lấp biển làm đảo nhân tạo trái phép nơi lãnh hải của quốc gia khác cũng như đặt để hỏa tiển, radar quân sự làm bùng nổ căng thẳng tại biển Đông bất chấp lới hứa chính thức của Tập chủ tịch trước tổng thống Obama là ông sẽ không làm như vậy trên link:

(Ghi chú: “đừng nghe những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn những gì Cộng Sản làm!” - Cố Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu)

Họ Tập sẽ gặp Obama vào thứ Năm tuần này tại Hoa Thịnh Đốn trong hội nghị thuợng đỉnh về An Toàn Hạch Tâm.

Tài nguyên và ưu thế quân sự có được từ hành động du côn này vẫn không cách gì bù nổi những mất mát về lợi ích sẽ đem lại từ niềm tin của các nước giàu có phát triển trong vùng đối với Trung Quốc.

Trung Cộng không phải là không nhận ra được điều này trên vấn đề ngoại giao - Trung Cộng dầu sao cũng đã phải cam kết nỗ lực cắt giảm lương khí thải Carbon, và gần đây Trung Cộng cũng đã phải chấp nhận thi hành lệnh cấm vận Cộng Sản Bắc Hàn của Liên Hiệp Quốc sau thời gian dài phản đối.

Mặc dù Trung Cộng bác bỏ những chỉ trích lên xứ sở mình của các ứng cử viên tổng thống như Trump hay Sander là không đúng nhưng vẫn hành động y chang như bị chỉ trích. Trung Cộng không phải là Liên Xô và cũng không nên cho rằng Trung Cộng có ý muốn tiến hành chiến tranh lạnh, tuy nhiên, Hoa Kỳ và đồng minh cần phải cứng rắn hơn đối với Trung Cộng.

Cách tốt nhất để gia tăng áp lực lên Trung Cộng là nhanh chóng thông qua đạo luật TPP, liên kết mười hai quốc gia Á châu ngoại trừ Trung Cộng lại gần hơn với Hoa Kỳ. Hiệp ước này, như mọi người đã biết, chịu số phận chìm nổi khi ủng hộ khi chống đối từ các nghiệp đoàn lẫn hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Thí dụ như ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân Chủ là bà Hillary Clinton thì ũng hộ hiệp định này khi còn ở chức Ngoại Trưởng nhưng nay lại lờ đi và chống hiệp ước này. Cần phải hiểu rõ hiệp ước TPP này là nền tảng luật pháp cho Tư Bản Dân Chủ nhằm áp lực lên chính sách kinh tế nhà nước độc quyền của Trung Cộng.

Ngoài việc thúc đẩy hiệp ước TPP, Hoa Kỳ cần phải gia tăng liên kết quân sự với các nước trong vùng và phải tìm ra một cách thuyết phục rõ ràng dễ hiểu để Trung Cộng nhận ra sẽ chẳng có được lợi lộc gì từ thái độ côn đồ cũng như bưng bít thông tin của mình.

Trung Cộng đã hành xử như côn đồ và bất tín trong khi hội nhập với văn minh thế giới. Còn quá sớm để thất vọng. Nhưng Obama và đồng minh Hoa Kỳ cần phải cứng rắn dằn mặt họ Tập. Nếu không, thì tin tức bịp bợm một chiều đăng tải trên truyền thông quốc doanh của Trung Cộng sẽ chỉ là một vấn đề quá nhỏ nhoi so với hậu quả tai hại từ phong thái côn đồ của quốc gia Cộng Sản này đem tới.

USA TODAY's editorial opinions are decided by its Editorial Board, separate from the news staff. Most editorials are coupled with an opposing view - a unique USA TODAY feature

*

USA Today là một tạp chí hàng ngày với trên 1,8 triệu bản được ấn hành. Tạp chí này được thành lập từ năm 1982 bởi Al Neuharth và có danh tiếng ngang hàng với "The Wall Street Journal" hay "The New York Times."

Nguồn:


Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo