Tây Ninh: Phiên tòa phúc thẩm lần 2 vụ án dân oan Nguyễn Văn Thông với cáo buộc theo điều 258 BLHS - Dân Làm Báo

Tây Ninh: Phiên tòa phúc thẩm lần 2 vụ án dân oan Nguyễn Văn Thông với cáo buộc theo điều 258 BLHS

10:45, phiên toà đã kết thúc với bản án 3 năm 6 tháng tù giam đối với anh Nguyễn Trung Thông.

CTV Danlambao - 07 giờ 30 phút ngày 22/4/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa phúc thẩm (lần 2) xét xử dân oan Nguyễn Văn Thông về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.” theo điều 258 BLHS.

Trước đó lúc 7:00 tại khu vực tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh, thân nhân gia đình ông Thông cầm các biểu ngữ: "Nguyễn Văn Thông vô tội". 

Có sự xô xát giữa người thân và lực lượng bảo vệ phiên tòa.

Khoảng trên 60 người đã đến tham dự và quan sát phiên tòa. 

Ba luật sư bào chữa cho anh Nguyễn Văn Thông trong phiên phúc thẩm (lần 2) là LS Võ An Đôn và LS Nguyễn Khả Thành (Đoàn LS Phú Yên) và LS Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn LS Hà Nội).

Anh Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1956, thường trú tại ấp Phước Hội B, xã Phước Thạnh, Gò Dầu, Tây Ninh, là một trong nhiều người khiếu kiện dự án khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông (Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời) vì trong quá trình thực hiện thu hồi, tái định cư đã bỏ qua quyền lợi của dân. Tại dự án này, gia đình anh bị thu hồi 11.175m2 đất trồng lúa, bồi thường với giá 68.000 đồng/m2 đất.

Anh Thông cùng bà con đã kiên trì ra tận Hà Nội để tiếp tục gửi đơn tố cáo sau rất nhiều lần khiếu nại, khiếu kiện nhưng không được giải quyết vì các cấp chính quyền đều trả đơn yêu cầu bà con về tỉnh đối thoại với người bị tố cáo.

Trong một lần đi gởi đơn thư tố cáo ở Mặt trận Tổ quốc, trên đường về anh Thông cùng bà con Tây Ninh đã bị công an Hà Nội bắt lên xe đưa về trụ sở tại Quang Trung. Anh Thông đã bị công an đánh sụn đốt sống L1 tại đây.

Ngày 3/02/2015, khi đang đi trên đường, anh Nguyễn Văn Thông đã bị công an tỉnh Tây Ninh kết hợp cùng công an Tp Hà Nội thực hiện hành vi bắt cóc giữa đường và khởi tố anh về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Ngày 22/9/2015, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra nhanh chóng tại TAND huyện Gò Dầu, anh Nguyễn Văn Thông bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam khi không có nhân chứng, không có bị hại, không có luật sư, người tham gia phiên tòa duy nhất là anh Thông. Gia đình, vợ con anh Thông không hề biết chồng, cha mình đã ra tòa.

Ngày 16/12/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 22/9/2015 của Tòa án huyện Gò Dầu, với lý do cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tục tố tụng: Biên bản nghị án được thực hiện trước 5 ngày diễn ra phiên tòa. Cũng trong phiên phúc thẩm này, anh Thông đã công bố việc chủ tọa không cho anh nói, miệng anh bị dán băng keo, hai tay bị còng. Anh Thông cho rằng lý do anh và bà con lâm vào cảnh tù tội là vì đã tố cáo những sai phạm của Chủ tịch huyện Võ Văn Dũng trong việc thu hồi đất. Hiện nay ông Võ Văn Dũng đang đảm nhiệm vị trí Bí thư huyện Gò Dầu.

Ngày 4/3/2016, trong phiên sơ thẩm lần 2 tại TAND huyện Gò Dầu, anh Nguyễn Văn Thông tiếp tục bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam trong sự phẫn nộ, uất ức của gia đình, cũng những người đến tham dự phiên tòa.

Trong phần tranh tụng tại phiên toà phúc thẩm lần 2 sáng nay, cả những người tham dự cũng như các luật sư đã rất bất ngờ trước 4 trong 7 quan điểm luận tội của VKS Nguyễn Văn Thảo:

- Kể từ ngày quyết định hành chính có hiệu lực, nếu bị cáo không khởi kiện ra toà thì những tố cáo sau đó là lợi dụng quyền tự do, dân chủ.

- Bị cáo ra Hà Nội gởi đơn cho các lãnh đạo cao cấp để làm gì? Chỉ có chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh mới quyết định được vấn đề của bị cáo.

- Bị cáo phải chịu hoàn toàn trách các bài viết về vấn đề đất đai tại Tây Ninh vì đã cung cấp thông tin không đúng sự thật cho báo chí.

- Facebook không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, những bài viết của bị cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà nước Việt Nam với thế giới bên ngoài.

Chủ toạ phiên toà liên tục ngắt lời các luật sư bào chữa và anh Nguyễn Văn Thông trong suốt quá trình xét xử.

Anh Nguyễn Văn Thông tiếp tục khẳng định mình vô tội trước các cáo buộc của VKS trong lời nói sau cùng trước toà.

Trong lúc đợi HĐXX nghị án, bà Trần Xuân Thu (người dân ngụ tại Hoà Thành, Tây Ninh, có đất bị thu hồi) chia sẻ với CTV Dân Làm Báo:

"Sáng nay tôi và những người khác đến đây để ủng hộ tinh thần anh Nguyễn Văn Thông, để anh biết là chúng tôi không quên anh để anh vững tâm. Chúng tôi biết những điều anh làm là hợp pháp và đúng pháp luật"





10h45: Toá tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam với anh Nguyễn Văn Thông.

Bản án tại phiên toà phúc thẩm lần 2 của TAND tỉnh Tây Ninh khiến những người tham dự phiên toà và gia đình, người thân, bạn bè anh Nguyễn Văn Thông hết sức phẫn nộ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo