Tháng Tư những vần thơ ai oán - Dân Làm Báo

Tháng Tư những vần thơ ai oán

Tôi viết những vần thơ thay lời ai oán
của người dân tôi như loài chim trên cọc nhọn trăm năm
những cánh chim trong tù ngục giam cầm
không tiếng hót hơn 70 năm buồn bã.

Thơ tôi đượm sắc màu tranh mái lá
khắp nẻo đồng quê tơi tả xác xơ.
Những vần thơ chứa hoài bão đợi chờ
mai dân tộc dựng cờ cách mạng.

Lời thơ tôi chất ngất lệ dài, buồn hiu theo năm tháng
bởi lối đời đã khuất dạng tương lai
những vần thơ thao thức canh dài
lo âu hốt hoảng cho ách tai chồng chất...

Thơ tôi là chuỗi tiếng nấc, là tâm tư rất thật
cho mẹ già chân đất lưng cong
cho lớp nông dân cà mắm, dãi nắng dầm mưa cơ cực trên ruộng đồng
cho đàn em bé ước mong áo mới...

Cho lớp sinh viên não nề mong đợi
Đạt mảnh bằng trong tầm với tuổi xanh
nhưng không tiền chung chi nên thất nghiệp chẳng đành!
Tiền đồ dân tộc?
Sao bằng đô la xanh, đô la đỏ!.

Bạn đường ơi, Quê hương ta đó
cả Việt Nam, ra ngõ một trại tù
mây trĩu đen từ "Cách mạng mùa Thu"
và cũng từ đó thiên đường mù ảo vọng.



Dân tôi muốn sống
Đất Nước muốn sống
tương lai ư?
nòi giống còn chăng?
Hơn 70 năm dân tôi khốn đốn nhọc nhằn
Nay đảng phản bội bán phăng bờ cõi!.

Sao thanh niên nước tôi thờ ơ trước lời mẹ gọi?
Có mấy ai đứng lên để cứu giống nòi?
Tổ Quốc là của chung sao chỉ có những người tranh đấu lẻ loi?
Chịu đánh đập bởi những lằn roi trù dập!.

Thơ tôi buồn như trời thu mây thấp
màu tang thương giăng khắp quê nhà
nỗi buồn diệu vợi như tâm tư của những người mẹ, những người cha
có những đứa con trai đi lao nô xứ người, những đứa con gái lưu lạc phương xa làm đĩ.

Những vần thơ buồn nhưng không vẽ vời, không ủy mị
chất chứa niềm tin cùng ý chí đấu tranh
70 năm sống với cộng sản, chúng tôi đã thấu rõ ngọn ngành
Xã Hội Chủ Nghĩa quẩn quanh ngõ tiệt.

Nhìn Việt Nam, đượm buồn dâng mắt biếc
niềm bâng khuâng thương tiếc tháng ngày qua
bao nhiêu người ngã gục để hôm nay mất đất, mất biển, mất sơn hà
Việt Nam thân thương tiếng gọi quê cha không còn nữa.

Thơ tôi là những nỗi cô đơn lạc loài... tìm đâu miền đất hứa.


Nguyên Thạch
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo