15/5/2016: Chuyện từ thành Hồ về Nha Trang - Dân Làm Báo

15/5/2016: Chuyện từ thành Hồ về Nha Trang

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) - Sáng 15/5, đi một vòng xem các lực lượng rải quân đông như kiến cỏ, bạn bè ngăn không cho tôi bước qua đường vào công viên Quách Thị Trang.

Đi ngược một vòng lên trên thì nắng và mệt quá, ngồi nghỉ chân uống nước ở sảnh New World và ngó qua bên công viên 23/9 thấy áo xanh, áo vàng và áo thường rượt đuổi người.

Bạn tôi bảo cứ ở yên đó đừng ra sẽ nguy hiểm.

Tôi nghĩ mình không thể ra về khi quân thường phục đổ đầy sảnh quán.

4 cô an ninh bước sát ngay tôi và quật tôi ngã xuống sàn ngay bên trong sảnh, thêm vài thanh niên to khỏe nữa túm tóc, bóp cổ và bịt miệng tôi trước hàng trăm ánh mắt của khách nước ngoài.

Về công an phường Bến Thành, họ vẫn tiếp tục gầm gừ như muốn đánh nhau với người không tấc sắt trong tay như tôi vậy.

Khi thấy tôi cương quyết hỏi về bạn bè và tài sản của mình, họ ngay lập tức chuyển tôi sang công an phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, phải chạy lòng vòng mãi mới kiếm được trụ sở.

Tại trụ sở công an phường, tình hình đỡ căng hơn, nữ an ninh đã túm áo, bẻ vai tôi bắt đầu quẹt vào điện thoại tôi.

Màn hình sáng, thấy hình Nấm chị ta hỏi:

- Con gái chị à?

Tôi ừ!

- Mật khẩu?!

Im lặng.

- Mật khẩu?! Chị không nghe tôi nói à?

Im lặng.

Bấm bấm quẹt quẹt và hỏi mật khẩu tiếp.

Lúc này tôi trả lời:

- Chị lấy tư cách gì chạm vào điện thoại tôi thế? Mà chị nghĩ là tôi sẽ trả lời chị à?

Lát sau đội này rút, kiểu như bắt được đối tượng rồi, bàn giao lại.

Đội mới là một anh trung niên, sau hỏi ra mới biết anh này hơn tôi 1 tuổi, và hai em khác trẻ hơn tôi.

Nói chuyện qua lại mấy câu, họ bảo biết tôi trên mạng lâu rồi nay mới gặp.

Không có biên bản làm việc gì, tôi hỏi vì sao tôi bị đưa về đây cũng không có câu trả lời.

Đang ngồi có một thanh niên cầm theo máy quay chỉ vào mặt tôi, tôi hỏi ngay:

- Anh này là ai? Sao lại quay phim tôi?

Tay này bỏ ra ngoài. Lát sau đang nói chuyện bình thường thì tay cầm máy quay phim này lại quay lại, cùng một thanh niên trẻ khác.

Tôi đang cầm chai nước, hất luôn vào máy quay phim và người quay phim: muốn quay phim tôi phải hỏi ý tôi nhé!

Thanh niên trẻ đi cùng hùng hổ xông vào, anh trung niên kia cản lại và bảo dẹp máy quay.

Tôi cứ ngồi yên đó, uống nước lọc và đợi.

Đến chiều, công an phường lục tục chuẩn bị để lăn tay tôi.

Tôi hỏi:

- Nói lại cho rõ lý do vì sao đưa tôi tới đây rồi lăn tay? Tôi không đồng ý!

Họ trả lời đây là thủ tục của phường xem tôi có tiền án, tiền sự gì không. 

Tôi bảo:

- Các anh muốn biết tôi là ai, tôi đã đưa hẳn CMND photo có công chứng, hồ sơ nằm ở đó sao phải lăn tay tôi? Tôi có luật sư, muốn lăn tay tôi thì để tôi gọi điện hỏi luật sư tôi trước.

Họ im lặng xong cũng dẹp luôn thủ tục lăn tay.

Đến chiều xẩm tối tôi thấy các gương mặt quen từ an ninh thành phố Nha Trang và phòng PA88 Ca tỉnh Khánh Hòa tiến vô phường.

Họ ăn tối xong và bảo tôi lên xe về với họ.

Xe chạy rất nhanh, từ 18h tối đến Nha Trang gần 1h sáng.

Tôi say xe và ói liên tục nên mệt rũ người.

Nghỉ ngơi đến gần 8h sáng thì họ vào hỏi tôi tỉnh ngủ chưa để làm việc.

Ông Viên hỏi tôi về việc quay clip tại dự án Mường Thanh.

Tôi bảo:

- Cái tôi cần làm rõ là vì sao tôi vào đây, đưa tôi từ Tp HCM về để hỏi một việc không liên quan thế này là làm việc à? Tôi không đồng ý.

- Chị không hợp tác phải không?

- Tôi chả có lý do gì để hợp tác.

Ông Viên hỏi tôi mấy câu liên tiếp về việc tại sao người dân liên hệ, định khi nào quay clip tiếp, tại sao đi xuống chợ Đầm...?!

Tôi im lặng.

Thế là họ lập biên bản về việc tôi không hợp tác.

Tôi vừa mệt do say xe, vừa đau cổ họng nên không ăn được gì lại tiếp tục nằm ngủ.

Đến 15h, tôi xếp đồ vào, yêu cầu làm việc cho xong với tôi về việc tôi bị đưa vào đây và làm rõ xem ai giữ điện thoại tôi.

Lúc này họ đem điện thoại tôi ra để trên bàn.

Máy quay phim chuyên dụng được bố trí rất hầm hố.

Ông Toản - phó trưởng phòng PA88 xuất hiện.

Khác với vẽ nho nhã thường ngày, ông Toản to tiếng ngay luôn:

- Tại sao cơ quan an ninh bảo chị làm việc mà chị không hợp tác? Tôi nói cho chị biết chị bị đưa về đây vì vào Tp HCM tụ tập biểu tình gây mất trật tự. Chúng tôi đưa về đây làm việc, mọi việc chị làm đều có liên quan đến chúng tôi hết. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ ai lợi dụng việc này việc kia để phá rối an ninh, gây mất ổn định lúc bầu cử... blah blah (Nói nhiều lắm).

Tôi gạt ngang:

- Anh lớn rồi thì nói cho đúng, tôi không tự vào đây, cũng không tụ tập gì cả. Anh trả lời cho tôi xem hiện giờ các anh đang mời tôi làm việc hay bắt giữ tôi hay tạm giữ hành chính?

- Cái này không phải bắt giữ, ông Toản trả lời!

- Không phải bắt giữ thì tôi không làm việc với kiểu này, tôi về đây!

Tôi đứng lên, lấy điện thoại bỏ vào túi và đi về.

Hai ba thanh niên nam nữ định chặn tôi lại, nghe tiếng ông Toản phía sau bảo:

- Để nó đi về đi.

Họ thả tay ra. Cổng sắt ở ngoài đã bấm nút nhằm ngăn tôi đi ra cũng đã mở.

Hết 27 tiếng trong ba đồn công an của tôi là như vậy.

Như tôi đã nói, tôi đi quan sát và chứng kiến việc đánh và bắt người các tuần trước là có hay không. 

Và tôi có câu trả lời rõ ràng trước mắt khi chính tôi bị bẻ vai, bẻ tay, túm tóc, bị khiêng và quăng lên xe bởi một đám công an.

Mặc dù họ có giải thích sau đó là nghiệp vụ, thì câu trả lời cho việc đánh người là có đối với tôi.

Cá chết - biển ô nhiễm vì nguyên nhân gì giờ với công an không quan trọng nữa. Họ bằng mọi giá bảo vệ sự bầu cử bình yên và sẵn sàng sử dụng mọi phương pháp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích.

Tôi đã về nhà, nhưng còn nhiều người khác chưa biết tin tức. Mong mọi người tiếp tục chia sẻ thông tin để tìm kiếm các bạn đang bị giam giữ.

Và tôi -vẫn sẽ tiếp tục yêu cầu đòi hỏi minh bạch của mình với nhà nước, cho đến khi tôi có câu trả lời rõ ràng.

Cá chết chưa rõ nguyên nhân - không ai yên tâm mà tham gia trò hề bầu cử đâu!


Ảnh: Chụp từ sau khi tôi bị túm đi. Tôi nghe kể, ngay sau khi tôi bị khiêng ra khỏi sảnh, một đám an ninh hung hãn tràn vào và hô to bắt hết tụi nó đi!

Hai bạn Võ Chí Đại Dương và Trần Long cũng bị bắt lúc này. Hai bạn đã bị đánh rất đau.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo