Bút ký tuần hành vì môi trường sáng ngày 1/5/2016 - Dân Làm Báo

Bút ký tuần hành vì môi trường sáng ngày 1/5/2016

LS Lê Công Định cùng con trai
Lê Công Định - Đêm hôm qua, còn trong ngày 30/4, giữa lúc cộng quân phong toả khu nhà đang cư ngụ, tôi đã sử dụng kế "kim thiền thoát xác" để "di tản chiến thuật" sang nơi khác. Và sau một đêm ngủ vật vờ chờ sáng, tôi tìm đến một quán cà phê, ngồi suốt 3 tiếng đồng hồ và uống liên tục nhiều ly espresso, ăn kèm bánh ngọt lót dạ.

Đúng 9 giờ có mặt tại công viên trước Dinh Độc Lập, cuộc tuần hành vẫn chưa diễn ra, tôi lại vào một tiệm cà phê, vừa hay gặp vài người bạn dự định cùng tham gia cuộc tuần hành. Tôi tranh thủ tích thêm một ly cà phê americano loãng như để dự trữ nước cho chuyến đi dài.

Khoảng hơn 30 phút sau, chúng tôi bước vào công viên và cuộc tuần hành bắt đầu xuất phát. Mọi người đi vòng qua Nhà Thờ Đức Bà, Bưu Điện, UBND quận 1, Tổng Lãnh Sự Quán Pháp, Diamond Plaza, sau đó quay lại vào đường Tự Do, đến trước Nhà Hát TP, rồi sang đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ, sau đó qua Đông Du và kết thúc tại đó. Toàn bộ thời gian khoảng 2 giờ 30 phút.

Có hai sự kiện đáng chú ý:

Một, khi đứng trước Tổng Lãnh Sự Quán Pháp, anh an ninh quận 7 hay làm việc với tôi lúc còn quản chế bỗng dưng xuất hiện từ xa, vẫy tay gọi tôi ra khỏi đoàn tuần hành, tôi cười vẫy ngược mời anh gia nhập đoàn người. Anh lắc đầu, rồi đưa điện thoại lên ghi hình tôi giăng biểu ngữ. Sau đó, anh bước lại gần tôi mời tôi đi ra uống cà phê, tôi hẹn anh dịp khác. Thấy anh cứ dùng dằng không chịu rời, tôi bèn khoác vai anh rồi nhờ một bạn trẻ chụp tấm hình. Anh an ninh lật đật bước đi ngay và luôn.

Hai, suốt cuộc tuần hành, nhân viên mặc sắc phục của chính quyền chủ yếu đứng ra dẹp đường để mọi người đi, gần cuối buổi mới trực tiếp ngăn cản, nhưng không bạo hành trước áp lực của dòng người gia tăng. Tôi định bụng khi về sẽ viết cám ơn chính quyền đã tạo điều kiện an ninh thuận lợi cho cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hoà. Tuy nhiên, tại góc đường Đông Du và Hai Bà Trưng, lúc gần cuối cuộc tuần hành đã xảy ra tình trạng dằn co giữa đôi bên trước hành động cản đường của các nhân viên mặc sắc phục xanh da trời, mà sau đó phía chính quyền cuối cùng đã tấn công vài người tuần hành ôn hoà. Trở về nhà, xem thông tin trên mạng xã hội, mới biết ở khắp nơi chính quyền đều ra tay trấn áp, có người đổ máu, có người bị bắt. Thật đáng tiếc!

Nhìn chung, cuộc tuần hành rất thành công vì diễn ra trong trật tự và ôn hoà. Giao thông bị ngưng trệ trên nhiều tuyến đường phố là do chính các nhân viên công vụ, vì họ chặn đường bằng hàng rào và cho xe phát thanh chạy loạn xạ không theo lề lối, thậm chí còn leo lên cả trên lề người đi bộ.

Tôi nhận thấy không có bất cứ lời nói nào thoá mạ chính quyền hay nhân viên công vụ từ phía đoàn tuần hành. Chúng tôi chỉ đề nghị chính quyền quan tâm đến môi trường, giữ biển sạch cho toàn dân, điều tra nguyên nhân gây nên thảm hoạ môi trường một cách minh bạch và lên án Formosa xả thải nguy hại. Tôi tin trong số các nhân viên công vụ hôm nay nhiều người đồng tình với chúng tôi, dù họ vẫn phải "ăn cơm chúa".

Ngoài ra, cuộc tuần hành này cũng là dịp để tôi tập môn thể dục mới là đi bộ dưới trời nắng trong nhiều giờ liên tục. Vì tôi đang có chiều hướng tăng cân sau khi không còn gặp cô Phó Chủ tịch phường xinh đẹp nữa, nên món đi bộ này sẽ giúp tôi tìm lại được vòng 2 gọn gàng thuở vẫn còn bên nàng đàm đạo. Lần sau tuần hành có thể tôi sẽ dắt theo nàng Phó Chủ tịch, để nàng giăng biểu ngữ dùm, còn tôi đi sau hầu quạt. Vậy đi cho nó lành!

(Những tấm hình dưới đây đã được cố tình chỉnh sửa để che chắn vòng 2)



Lê Công Định


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo