Cá chết miền Trung, xin đừng vô cảm - Dân Làm Báo

Cá chết miền Trung, xin đừng vô cảm

Nguyễn Lộc Yên (Danlambao) - Cá chết miền Trung là một thảm họa rất lớn cho đất nước, khi RFI phỏng vấn ông Jean Hetzel là người đã hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi trường của nước Pháp, hiện là chủ tịch công ty tư vấn Johanson International, ông đã thẳng thắn trả lời trong nỗi lo ngại: “Tôi thấy đây là một vụ ô nhiễm nghiêm trọng. Đã rất lâu rồi tôi mới biết một vụ ô nhiễm môi trường như vậy, trải dài khoảng 200 km. Vụ việc xảy ra ở vùng biển thì khá hiếm vì hiện tượng này thường xảy ra ở các vùng sông. Rõ ràng đây là một cú sốc vì cá chết phơi bụng nhiều. Cũng không được quên các loài rong, tảo là nguồn thức ăn của cá, khi không chịu nổi chất gây ô nhiễm cũng sẽ chết. Cú sốc này lớn vì hậu quả có thể là ngắn và trung hạn nhưng cũng có thể là dài hạn, tùy thuộc vào các chất bị thải ra, có thể từ 2 đến 50 năm. Những chất có thể hòa tan trong nước thì 2-3 năm, nhưng những chất kỵ nước thì nó sẽ còn tồn tại và tiếp tục chu trình luân chuyển (1)”.

Còn tin tức trên trang Breibart vào ngày 5 tháng 5 của Phong trào Kalayaan Atin Ito (KAI), một tổ chức của thanh niên Philippines cho biết: "Trung cộng hung hăng phá hoại hoạt động kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương tại Quần đảo Kalayaan (thuộc Quần đảo Trường Sa) để đuổi dân thường đi, cách ly các đảo. Một khi tất cả dân thường rời đi, hoạt động quân sự chiếm các đảo của Trung cộng sẽ dễ dàng hơn (2)".

Cũng trong thời gian này, ngư dân Việt Nam, phải chăng cũng bị Trung cộng tiếp tay với Formosa ở Vũng Áng, Hà tĩnh, đã xả độc ra biển gây thảm họa môi trường sinh thái khắp 4 tỉnh ven biển ở miền Trung?!. Trong khi đó, đông đảo tàu cá của Trung cộng được trang bị vũ khí, luôn bám sát trong vòng 20 hải lý tại vùng biển Việt Nam, ngày 7/4, Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phát hiện một tốp gồm 6 tàu cá Trung cộng, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 19 hải lý về phía Đông, nằm sâu trong vùng biển của tỉnh Quảng Bình; xin lưu ý về Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (United Nations Convention on Law of the Sea: UNCLOS) đã minh định: “Vùng đặc quyền kinh tế (Exclusive Economic Zone): là một khu vực đặc biệt, chỉ dành riêng cho quốc gia được hưởng quyền lợi kinh tế nước ấy, mà nước khác không có được. Vùng đặc quyền kinh tế được Quốc tế quy định 200 hải lý”.

Do đâu, tàu Trung cộng lại vào sâu, rất sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?. Điều oái oăm là Đặc khu Vũng Áng, ở đấy có Công ty Formosa đã được xem như là “một vùng tự trị của Trung cộng tại Việt Nam”, vì kể từ ngày 14-7-2014, Phó Thủ tướng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN) là Hoàng Trung Hải (nay Bí thư Thành ủy Hà Nội) là một nhà tình báo chiến lược của Trung cộng, đã ký với Tổng giám đốc Lee Chih Tsuen, Chủ tịch công ty Formosa. 

Cá chết miền Trung là một thảm họa rất lớn cho nước ta:

a- Không biết bao nhiêu Ngư dân bị điêu đứng, cuộc sống của họ bỗng nhiên trở nên khó khăn! 

b- Du lịch bị sút giảm, không muốn nói là ai cũng ngại ngùng mà trước khi có vụ xả độc của Formosa thì ở 4 tỉnh ven biển ở miền Trung: Tại tỉnh Quảng Bình có Động Phong Nha-vườn Quốc gia Kẻ Bàng, được ủy ban Di sản Thế giới, họp lần thứ 27, tại Paris (Pháp) vào năm 2003, công nhận là Di sản Thế giới thứ 5 của Việt Nam, ai cũng muốn viếng thăm hang động lạ lẫm này. Tại Huế có lăng tẩm cổ kính, cung điện nguy nga, du khách ao ước viếng thăm. Tại thành phố Đà Nẵng có hải cảng sầm uất, là thành phố biển ở miền Trung là nơi rất hấp dẫn du khách. Kể từ sau vụ xả độc của Formosa, du khách sẽ ngần ngại, kinh tế bị mất mát biết bao?! 

c- Theo báo Vietnamnet cho biết: “vào khoảng 19h ngày 5/5, trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia, lực lượng CSGT Công an huyện phối hợp cùng đội Quản lý thị trường kiểm tra xe tải mang số BKS: 37C - 079.04 do tài xế Trần Văn Tùng, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An điều khiển. Tại cơ quan công an, tài xế khai nhận số cá đốm trên được thu mua từ các hộ dân đi biển ở tỉnh Nghệ An và đang trên đường đưa về xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia để chế biến nước mắm (3)". Nếu làm nước mắm bằng loại cá nhiễm độc, sẽ gây cho người Việt bị nguy hại có thể đưa đến bệnh ung thư, mong mỏi bà con nào có ý định làm loại mắm này hãy ngưng ngay xin đừng vô cảm.

d- Sáng ngày 7-5, Trung tâm Điều tra Tài nguyên - Môi trường biển, được phối hợp bởi thợ lặn tỉnh Khánh Hòa và Quảng Bình để tìm hiểu dưới đáy biển ở vùng biển cách cửa sông Nhật Lệ khoảng 3 hải lý, thật xót xa khi nghe thợ lặn kể về đáy biển chết: “Dưới đáy biển chỉ còn thấy xác chết của hải sản, các rạn san hô nằm lăn lóc và đang chuyển từ màu hồng sang trắng, riêng xác tôm cá không còn nhìn thấy. Nước ở dưới tầng đáy cũng đen kịt và bốc mùi hôi tanh rất khó chịu. Hệ sinh thái ở ‘vùng biển chết’ này gần như bị phá hủy (4)”. Than ôi, biết bao giờ “vùng biển chết” sẽ trở lại như xưa?!...

Còn biết bao hệ lụy, khó khó khăn từ vụ “vùng biển chết”, cớ sao nhà cầm quyền Việt Nam, cả một tháng qua vẫn loanh quanh không cho biết đích thực về thảm họa này?! 

Nghiền ngẫm sử Việt: Đầu năm 1541, biết nhà Minh lăm le xâm lăng Đại Việt, lấy cớ phạt tội họ Mạc soán ngôi nhà Lê. Mạc Đăng Dung (5) tự trói mình trước phủ của quân Minh ở trấn Nam Quan, nhục nhã nạp dâng vàng bạc và 6 động: Tế Phù, Kim Lặc, Cổ Sâm, Liêu Cát, An Lương và La Phu cho nhà Minh. Sau đấy, Mạc Đăng Dung tự thấy nhục nhã về việc cúi mình dâng đất cho giặc, nên ăn năn hối hận rồi lâm bệnh chết cùng năm (1541). Thế mà, các cán bộ cao cấp của nhà cầm quyền CSVN hiện nay không biết ăn năn hối hận là sao?! Nếu Đảng CSVN còn tiếp tục cai trị Việt Nam dưới sự điều khiển của Trung cộng, thì đất nước và đồng bào còn tiếp tục đau thương!. 

Nhân đây, kính mong đồng bào ký vào thỉnh nguyện thư để đuổi tập đoàn Formosa ra khỏi Việt Nam (Theo lời kêu gọi của BS Hồ Hải). Chỉ cần click vào link thì màn hình sẽ hiện lên 3 ô:

1. First Name: Điền tên mình vào.
2. Last Name: Điền họ mình vào.
3. Email Address: Điền địa chỉ email mình vào.
Kế tiếp, click vào ô: Sign Now là xong.
4. Cuối cùng, vào email của mình và confirm một email từ White House (Nhà Trắng) sẽ gửi cho người vừa ký tên.

Cần 100.000 chữ ký trong vòng 30 ngày; xin vui lòng chia sẻ link này. Mọi thông tin được website bảo mật không làm tổn hại đến bất kỳ ai. https://petitions.whitehouse.gov/petition/help-vietnamese-people-prevent-environmental-disaster-ha-tinh-province-central-vietnam

Có lẽ ai là người Việt cũng băn khoăn xót xa cho vận nước hiện nay, ai đã/đang trăn trở cho vận nước, xin mời cùng suy gẫm?!: 

Xin đừng vô cảm

Biển Đông ngắm nghía mênh mông!
Nỗi niềm vương vấn, nỗi lòng bôn chôn 
Biển Đông cung cấp cá tôm 
Cá tôm chết trắng, héo hon lưới chài! 
Đừng làm mắm cá nhiễm chì 
Người ăn bệnh hoạn, giống nòi xót xa!
Formosa, Formosa...?!!! 
Vô tình hay cố gây ra hãi hùng?! 
Nhà cầm quyền, gẫm lạ lùng?!
Lọc lừa, giấu giếm hành tung tày trời?! 
Bề ngoài, hô hoán rạch ròi 
Bên trong, có phải mặn mòi phong bao?! 
Cớ sao, gian dối đồng bào?! 
Ngư dân lâm cảnh lao đao cuộc đời! 
Từ đây, ngần ngại biển khơi 
Neo thuyền, đời sống tả tơi âu sầu!
Mạc Đăng Dung, quỵ lụy Tàu?! 
Đem dâng sáu động, đớn đau bẽ bàng
Ăn năn bán nước xốn xang! 
Buồn rầu mà chết, thân mang lỗi lầm! 
Ngày nay, cũng thứ hại dân 
Hiến dâng biển đảo, nợ nần đổi trao?! 
Nam Quan, Bản Giốc cắt giao!
Ai đành vô cảm, đồng bào long đong?!
Quân Tàu rình rập, thấy không?!
Tận tâm cứu nước, mới mong sống còn!

Ngày 9-5-2016 


_________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo